Đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới: Từ ước mơ đến hiện thực
(Chinhphu.vn) - Cuốn sách "Nông sản Việt Nam và thế giới: Những câu chuyện kinh doanh" của doanh nhân Phan Minh Thông mới ra mắt thời gian gần đây đã thêm một lần nữa khẳng định ước mơ đưa ngành nông nghiệp Việt Nam vươn rộng ra thị trường thế giới đã trở thành hiện thực.

Cuốn sách "Nông sản Việt Nam và thế giới: Những câu chuyện kinh doanh" của doanh nhân Phan Minh Thông - Ảnh: VGP/MT
Là người có một tình yêu mãnh liệt với cà phê, tiêu và nông sản Việt, ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp, doanh nhân Phan Minh Thông đã chọn cà phê, tiêu là mặt hàng chính của mình. Những câu chuyện từ lúc bắt đầu bước vào kinh doanh đến chặng đường tâm huyết với việc làm thế nào để cà phê, tiêu của Việt Nam không chỉ vươn rộng ra thị trường thế giới mà cao hơn nữa là nâng cao giá trị, thương hiệu cho cà phê Việt đã, đang và sẽ là ước mơ, mục tiêu mà doanh nhân Phan Minh Thông cũng như tập đoàn Phúc Sinh hướng đến.
Cuốn sách là kết tinh của 29 câu chuyện và bài viết, được tác giả ghi chép trong suốt nhiều năm qua, từ những bài báo đăng dịp Tết, những dòng ghi chú cá nhân, các trải nghiệm thực tế trong kinh doanh, đến những bài viết đậm chất nghệ thuật và sưu tầm tranh quý.
Qua những mẩu chuyện kinh doanh đời thường đó, độc giả đã cảm nhận và cùng trải nghiệm với tác giả về hành trình đưa nông sản Việt Nam ra thế giới bằng tất cả tình yêu dành cho nông sản Việt, cho những vùng nguyên liệu. Đây không chỉ là những lát cắt, những kinh nghiệm về thương trường mà cao hơn, ý nghĩa hơn là thông điệp tác giả muốn gửi gắm tâm huyết, ước mơ của mình là mong muốn đưa những hạt cà phê, tiêu, hàng nông sản chất lượng nhất, tuyệt hảo nhất đến cho người tiêu dùng Việt Nam và người tiêu dùng trên thế giới.
Bằng lối viết giản dị, chân thực, nhưng không kém phần sâu sắc, tác giả đã truyền tải những bài học thực tiễn, những bài học không chỉ dành cho doanh nhân, những starup mà còn có thể chạm đến trái tim của bất kỳ ai có ngọn lửa đam mê sáng tạo và chinh phục thử thách.

Nâng cao giá trị, thương hiệu cho cà phê Việt đã, đang và sẽ là ước mơ, mục tiêu mà doanh nhân Phan Minh Thông cũng như tập đoàn Phúc Sinh hướng đến - Ảnh: VGP/MT
Người đọc thích thú với lối viết, kể truyện chân thành, bộc bạch, bình dị và dễ hiểu. Sự sáng tạo trong tuyến nhân vật, trong tình tiết, bố cục của câu chuyện mang đến cảm giác gần gũi, đời thường.
Qua các câu chuyện như "khốc liệt ngành cà phê 2023" đã mô tả một bức tranh sinh động về thương trường, những thách thức, khó khăn, những lợi thế, điểm mạnh của cà phê Việt Nam cùng đặc điểm của thị trường thế giới…đã giúp bạn đọc không chỉ có thông tin hay kiến thức về kinh doanh, sản xuất mà qua đó thông điêp mà tác giả muốn gửi gắm chính là làm thế nào để cà phê Việt Nam phát triển bền vững.
Tác giả đã nhận định: " Sau năm 2023, các nhà mua nhận ra rằng cà phê Robusta Việt Nam không còn vô tận, họ phải thực sự quan tâm đến Việt Nam – nơi sản xuất cà phê. Và câu trả lời là để phát triển bền vững ngành cà phê, chúng ta – cả người mua và người bán phải thực sự quan tâm đến cà phê, người trồng cà phê và diện tích trồng".
Bên cạnh đó, sự hóm hỉnh, thông minh qua giọng văn cùng những "nút thắt" của các câu chuyện kinh doanh ly kỳ và lôi cuốn làm người đọc đôi khi "thót tim". Mỗi câu chuyện đều có những nhân vật độc đáo với những hoàn cảnh sống khác nhau, cách ứng xử và xử lý tình huống "gay cấn" trong các phi vụ kinh doanh cũng rất đa dạng không chỉ đem đến cho người đọc những lát cắt được vén màn qua từng trang sách với những câu chuyện sinh động, đầy rắc rối và nghi kịch mà còn mang đến góc nhìn mới mẻ về cách xây dựng thương hiệu bền vững trong ngành nông sản, đồng thời nhấn mạnh vai trò của tinh thần kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh trong kinh doanh.
Các câu chuyện chân thực với lối kể chuyện chân thành cho người đọc cảm được sự đam mê trong kinh doanh cần phải có sự kiên định và quyết tâm sắt đá thì mới có thể gặt hái được thành quả. Toàn bộ chương hai, tác giả đã mô tả chi tiết về hành trình xây dựng cà phê bền vững phải làm như thế nào. Từ nhận diện canh tranh và những thách thức khóc liệt của ngành cà phê, đến gian nan hành trình thắp sáng khát vọng cà phê Việt Nam cũng như tác giả đã kể một ví dụ rất sinh động và thực tiễn từ câu chuyện cây cà phê Sơn La đã được phát triển bền vững như thế nào để hiện tại đã có mặt thế giới.

Muốn thành công cần "Biến ước mơ và tình yêu thành sự quyết tâm" và khi đó với mọi nỗ lực và đam mê sẽ "Lấp lánh những niềm vui" đó là thông điệp mà tác giả Phan Minh Thông muốn gửi đến các bạn trẻ - Ảnh: VGP/MT
Lồng ghép và đan xem vào những mẫu chuyện kinh doanh của mình, tác giả đã thổi hồn vào tác phẩm một thông điệp cùng những lời nhắn nhủ cho bạn đọc nói chung và những nhà startup nói riêng rằng: muốn thành công cần "Biến ước mơ và tình yêu thành sự quyết tâm" và khi đó với mọi nỗ lực và đam mê sẽ "Lấp lánh những niềm vui". Niềm vui đó là nông sản Viêt Nam trong đó có cây cà phê và tiêu là chủ lực đã thực sự vươn rộng ra thị trường thế giới với nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Cuốn sách cũng đã mang đến góc nhìn mới mẻ về cách xây dựng thương hiệu bền vững trong ngành nông sản, đồng thời nhấn mạnh vai trò của tinh thần kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh trong kinh doanh.
Có thể nói "Nông sản Việt Nam và thế giới: Những câu chuyện kinh doanh"là một bức tranh sinh động đầy màu sắc về thương trường, về khát vọng mà khi đọc, ai cũng tìm thấy một phần hình ảnh của mình trong đó. Không chỉ là những câu chuyện khởi nghiệp thành công hay thất bại, mà còn là bài học về cuộc sống, đạo đức, ý chí của mỗi con người, mỗi doanh nghiệp.
Đồng thời, tác phẩm đã cho người đọc những thông tin hay kinh nghiệm về kinh doanh, quản trị và ẩn chứa đằng sau những câu chuyện đó, lối kể là ý nghĩa của triết lý thành công. Thành công về kinh doanh, thành công về xây dựng thương hiệu và trên hết chính là thành công cho một mục tiêu mà người viết hướng tới: truyền lửa, truyền khát khao, khát vọng cho một ước mơ đưa nông sản Việt vươn xa.
Minh Thi