Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam: Nền tảng để phát triển ngành quảng cáo
(Chinhphu.vn) - Ngày 14/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 2486/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ là tiền đề để thực hiện Đề án "Xây dựng và quảng bá Thương hiệu Quốc gia: Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam".

Mọi thông tin về Đề án "Xây dựng và quảng bá Thương hiệu Quốc gia: Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam" sẽ được đăng tải trên Cổng Thông tin Điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Ảnh: VGP/MT
Theo đó, đề án "Xây dựng và quảng bá Thương hiệu Quốc gia: Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam giai đoạn 2020 – 2030" sẽ tiếp tục là nền tảng trọng tâm trong ngành quảng cáo. Giải thưởng không chỉ tôn vinh những tác phẩm xuất sắc mà còn kiến tạo môi trường sáng tạo lành mạnh, khuyến khích đổi mới và thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong từng thông điệp quảng cáo.
Trải qua các mùa giải, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam (còn gọi là Vạn Xuân Awards) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam khởi xướng, chỉ đạo và tổ chức đã phát triển mạnh về cả quy mô lẫn chất lượng. Năm 2023 thu hút chỉ 1.000 tác phẩm dự thi, quy tụ chưa đến 200 thương hiệu và hơn 150 chuyên gia đồng hành.
Năm 2024, con số này tăng lên hơn 1.200 tác phẩm với 350 thương hiệu. Và năm 2025 đạt bước con số ấn tượng là hơn 1.500 tác phẩm, 400 thương hiệu và gần 200 chuyên gia trong nước và quốc tế, minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Vạn Xuân Awards.
Đặc biệt, năm 2025, hàng loạt hoạt động chuyên môn được tổ chức bài bản, quy mô như: Diễn đàn quốc tế "AI trong quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc" thu hút hơn 400 chuyên gia trong và ngoài nước, mở ra những góc nhìn mới về giao thoa giữa công nghệ và sáng tạo; Diễn đàn Hướng nghiệp ngành Quảng cáo Sáng tạo kết nối hơn 30 doanh nghiệp với hơn 1.500 sinh viên và nhà sáng tạo trẻ, giúp các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp và khám phá tiềm năng trong ngành.
Sắp tới, Gala vinh danh và trao giải năm 2025 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, TPHCM) trong ba ngày từ 19 đến 21/12/2025 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tinh tế, giàu cảm xúc và gắn kết cộng đồng với sự tham gia của hàng loạt thương hiệu lớn và nghệ sĩ khách mời uy tín. Bên cạnh lễ trao giải, các hoạt động đồng hành được tổ chức sẽ tạo không gian chia sẻ, học hỏi và kết nối cho các chuyên gia, doanh nghiệp và thế hệ sáng tạo trẻ.
Ngành quảng cáo Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình lớn mạnh, nơi sáng tạo trở thành tài sản, văn hóa là điểm tựa và con người là trung tâm của mọi đổi mới. Nếu mục tiêu của đề án chiến lược là hình thành thương hiệu quốc gia về sáng tạo, Vạn Xuân Awards chính là động cơ thúc đẩy giấc mơ đó trở thành hiện thực. Bởi vì, không dừng lại ở việc vinh danh các chiến dịch xuất sắc, Vạn Xuân Awards còn hướng tới vai trò nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế thông qua sức mạnh sáng tạo, tinh thần đổi mới và sự kết nối cộng đồng.
Minh Thi