Giám đốc Sở GTVT nêu lý do chưa trình dự án xây cầu Cần Giờ

06/12/2023 5:07 PM

(Chinhphu.vn) - Chiều 6/12, tại Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp cuối năm) HĐND TPHCM khóa X, một số đại biểu thảo luận đặt vấn đề vì sao UBND Thành phố chưa trình lên HĐND Thành phố dự án xây dựng cầu Cần Giờ như kế hoạch đưa ra trước đó.

Giám đốc Sở GTVT nêu lý do chưa trình dự án xây cầu Cần Giờ- Ảnh 1.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm trả lời các đại biểu HĐND Thành phố - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết thời gian qua, HĐND TPHCM đã rất quan tâm, lãnh đạo Thành phố cũng rất ưu tiên đến nhiều công trình, dự án được thông qua chủ trương. Tại kỳ họp này, UBND Thành phố cũng trình rất nhiều dự án lớn, dự án nhóm A.

Đối với cầu Cần Giờ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết đây là công trình dây văng rất đặc biệt. Là cầu vượt với nhịp chính thông thuyền 350m vắt ngang và cao 55m với một trụ hình cây đước.

Thành phố đã tổ chức thi tuyển kiến trúc, cây cầu có trụ hình cây đước. Về mặt kỹ thuật, cầu bắc qua đoạn sông có độ cong lớn nên cần có phương án nghiên cứu đảm bảo khả thi, đạt được hiệu quả về kinh tế.

Về mặt kỹ thuật, cầu vượt qua khúc sông với tĩnh không lớn nên phải bảo đảm tính khả thi về kinh tế, do đó, phải lấy ý kiến của các bộ, ngành, nhất là Bộ Giao thông vận tải về tĩnh không và luồng hàng hải qua sông Soài Rạp. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng lấy ý kiến tham vấn từ Hội đồng Kiến trúc Thành phố.

Vì vậy, Sở GTVT không kịp trình dự án xây dựng cầu Cần Giờ trong kỳ họp HĐND Thành phố lần này.

Giám đốc Sở GTVT Thành phố cho hay, dự kiến vốn đầu tư cho dự án 11.000 tỷ, trong đó 50% được sử dụng từ ngân sách TPHCM, phần còn lại được thực hiện theo hình thức BOT.

"Sở Giao thông vận tải đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phấn đấu sẽ trình HĐND thành phố tại kỳ họp tiếp theo. Nếu chủ trương đầu tư dự án được thông qua đầu năm 2024, công trình sẽ được khởi công vào năm 2025", ông Lâm thông tin.

Liên quan đến dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết dự án đã được trình lên Ban Thường vụ Thành ủy và hoàn chỉnh để chuẩn bị trình Chính phủ. Trong quá trình nghiên cứu, các đơn vị đã tính toán đầy đủ về phát triển nguồn lực dịch vụ hàng hải với số lượng người lao động tham gia từ 6.000 đến 8.000 người.

Để chuẩn bị nguồn nhân lực này, TPHCM sẽ xây dựng trung tâm đào tạo tại khu vực rộng 10ha tại huyện Cần Giờ. Trung tâm này sẽ liên kết với các trường đại học, đào tạo nhân lực phục vụ việc xây dựng, phát triển, vận hành cảng trong tương lai.

Anh Thơ

Top