Góp ý sửa đổi, nâng cấp Nghị quyết 98 tạo động lực mới cho TPHCM bứt phá

09/10/2025 8:06 PM

(Chinhphu.vn) - Nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, việc sửa đổi, nâng cấp Nghị quyết 98 là rất cần thiết, trong bối cảnh TPHCM mới với tầm nhìn một siêu đô thị, cần có những cơ chế “vượt trội” để tạo động lực phát triển.

Góp ý sửa đổi, nâng cấp Nghị quyết 98 tạo động lực mới cho TPHCM bứt phá- Ảnh 1.

Các đại biểu góp ý sửa đổi, nâng cấp Nghị quyết 98 tạo động lực mới cho TPHCM bứt phá. Ảnh: SGGP

Ngày 9/10, Đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật: Luật Xây dựng (sửa đổi); Luật Quy hoạch (sửa đổi); Nghị quyết về quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai; các đề xuất kiến nghị sửa đổi bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội TPHCM nhận định việc thực hiện Nghị quyết 98 giúp Thành phố đã đạt được nhiều chuyển biến rõ rệt, từ việc có chủ trương và nguồn lực để triển khai Vành đai 3, đến việc tăng biên chế, bổ sung tổ chức bộ máy, đồng thời lan tỏa mô hình chính sách mới sang các địa phương khác.

Tuy nhiên, trước đây, TPHCM chỉ có khoảng 10 triệu dân thì nay đã lên tới 14 triệu dân thường trú và tính cả khách vãng lai, du lịch thì lên gần 20 triệu dân. "Với thể trạng mới, quy mô dân số và kinh tế mới, thành phố rõ ràng cần một thể chế tương thích, mạnh mẽ và vượt trội hơn", do đó, "việc sửa đổi, nâng cấp Nghị quyết 98 là rất cần thiết" ông Ngân cho biết.

Theo đó, PGS.TS. Trần Hoàng Ngân đề nghị cần phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho TPHCM trong công tác quy hoạch, nhất là trong khi Luật Quy hoạch đang chờ sửa đổi. Đồng thời bổ sung cơ chế để TPHCM chủ động trong việc tổ chức bộ máy, định biên nhân sự phường, xã, đặc khu, phù hợp với quy mô dân số và kinh tế thực tế. Cùng với đó là mở rộng cơ chế đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa, y tế, giáo dục, năng lượng và hạ tầng số.

Phát biểu góp ý, TS. Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng, Nghị quyết 98 góp phần mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế thành phố nhưng một số quy định đã dần trở nên không còn phù hợp, trong bối cảnh mới. Do đó, việc điều chỉnh, bổ sung là yêu cầu cấp thiết.

Về nội dung điều chỉnh, TS. Trương Minh Huy Vũ cho biết dự thảo lần này tập trung bổ sung, sửa đổi vào 4 nhóm chính sách lớn.

Quản lý đầu tư và khai thác quỹ đất đô thị: Tiếp tục phân cấp, ủy quyền cho HĐND và UBND TPHCM quyết định đầu tư tại các khu vực công cộng, nhà ga, vùng lân cận và các tuyến vành đai. Nội dung này nhằm tháo gỡ những "độ vênh" giữa các quy định hiện hành về đất đai và đầu tư.

Về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường: Mở rộng phạm vi quỹ đất thanh toán cho các dự án BT, cho phép thành phố chủ động thu hồi, giao đất trực tiếp trong một số trường hợp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đồng thời tháo gỡ các dự án đang vướng mắc.

Bổ sung nhóm ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược: Ưu tiên các lĩnh vực trọng điểm phù hợp với định hướng mở rộng thành phố như: cụm y tế chuyên sâu, dự án xử lý rác - phát điện, logistics, cảng biển, sân bay, di tích đặc biệt... Đồng thời điều chỉnh tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo hướng linh hoạt hơn.

Bổ sung điều khoản về thành lập Khu thương mại tự do TPHCM (FTZ): Đây được xem là động lực tăng trưởng mới, gắn với quy hoạch 4 khu thương mại tự do, trong đó thí điểm tập trung trước ở khu vực cảng biển Cái Mép - Hạ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM nhận định, việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 là rất cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Theo đồng chí, TPHCM vẫn gặp vướng mắc trong các quy định liên quan đến quy hoạch, cơ chế tài chính và phân cấp đầu tư. Hiện thành phố có hàng trăm dự án đang "đứng chờ" do vướng đất đai, quy hoạch cần tháo gỡ. Nếu những nút thắt này không được tháo gỡ bằng một cơ chế đặc thù mạnh hơn, TPHCM sẽ rất khó phát triển đúng tầm.

Ngoài ra, ước tính nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng chiến lược của TPHCM trong giai đoạn 2025-2030 lên tới 2,5 triệu tỷ đồng, trong khi ngân sách Thành phố chỉ có thể đáp ứng khoảng 1,5 triệu tỷ đồng. Phần còn lại phải huy động từ các nguồn xã hội hóa, vì vậy cần cơ chế tài chính đủ linh hoạt để "dẫn dắt" dòng vốn này.

Linh Anh

Top