Hàng hóa dồi dào sẵn sàng phục vụ Tết
(Chinhphu.vn) - Theo Sở Công Thương TPHCM, đến nay, nguồn hàng chuẩn bị phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Ất Tỵ 2025 trên địa bàn TPHCM khá dồi dào, mức giá tốt, giá cả các mặt hàng bình ổn thị trường luôn duy trì thấp hơn tối thiểu 5% so với giá bình quân thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng. Đồng thời, Chương trình bình ổn giá sẽ không điều chỉnh tăng giá trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, năm nay, các doanh nghiệp (DN), nhà phân phối cũng tung ra thị trường lượng hàng hóa dồi dào từ sớm. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng sôi động, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn mua sắm phù hợp túi tiền.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Central Retail Việt Nam cho biết, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (sở hữu chuỗi siêu thị GO!, BigC…) dự kiến tăng sản lượng hàng hóa cung ứng dịp tết khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Central Retail còn hợp tác với các nhà cung cấp trên toàn quốc giao hàng xuyên tết.
Trong 6 tuần trước tết, Central Retail cam kết giữ giá cố định như đã niêm yết đối với hơn 10.000 sản phẩm tiêu dùng. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi cũng "dày" hơn, giảm giá từ 10%-50% đối với nhiều mặt hàng.
Đại diện MM Mega Market Việt Nam, cho biết, chiến dịch bình ổn thị trường Tết Ất Tỵ của nhà bán lẻ này kéo dài trong 35 ngày, từ 25/12/2024 đến 28/1/2025, với các chương trình khuyến mãi đặc biệt giúp người dùng có nhiều cơ hội mua sắm tết.Tương tự, Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) cũng cam kết giữ giá hàng hóa bình ổn, nhiều mặt hàng được khuyến mãi từ 5%-45%.
Là nhà bán lẻ chiếm thị phần số 1 tại TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết, từ 3-6 tháng trước, doanh nghiệp đã phối hợp các nhà cung ứng chuẩn bị hàng Tết. Trong số này, nhóm hàng bình ổn thị trường tăng 30%-40% so với ngày bình thường.
Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên phối hợp đối tác tăng cường tần suất kiểm tra chất lượng hàng hóa, sàng lọc qua 3 bước (tại nơi sản xuất, tại trung tâm phân phối và test nhanh trước khi lên quầy kệ tại siêu thị) trước khi tới tay khách hàng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, nhận định, hàng hóa phục vụ mùa Tết Ất Tỵ năm nay khá dồi dào, giá tốt. Ước tính, lượng hàng bình ổn thị trường tết năm nay tăng 4%-6% so với năm trước. Các mặt hàng bình ổn được bán ra với mức giá luôn thấp hơn ít nhất 5% so với hàng hóa cùng quy cách, chủng loại, chất lượng có mặt trên thị trường.
Dự kiến, năm nay các doanh nghiệp chuẩn bị khoảng 23.000 tỷ đồng cho hàng hóa phục vụ 2 tháng mùa tết, trong đó có gần 10.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường.
Lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM cũng cho biết đã cùng Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở An toàn thực phẩm, các đơn vị liên quan phối hợp các tỉnh, thành tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động sản xuất, cung ứng, nắm chắc tình hình sản xuất tại vùng nguyên liệu…; xây dựng các phương án sản xuất, cung ứng, không để thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng hoặc tồn ứ hàng hóa; tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối cung cầu hàng hóa, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp dự trữ, chuẩn bị hàng hóa Tết…
Đồng thời, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết và tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ nếu có.
Anh Lê