Hàng nghìn sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng TPHCM
(Chinhphu.vn) - Nhiều hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại tại TPHCM có khu vực riêng để trưng bày và bán sản phẩm OCOP như: Coopmart ( Saigon Co.op) với 70 sản phẩm, hệ thống GO!, Top Market với 145 sản phẩm, hệ thống Satra với 34 sản phẩm, MM Mega Market với 106 sản phẩm…

TPHCM đã phối hợp với các tỉnh, thành phố trên cả nước, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm - Ảnh: VGP/Anh Lê
Qua 5 năm thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018, đến nay cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Theo thống kê, cả nước đã có hơn 10.300 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 67,3% sản phẩm 3 sao, 31,2% sản phẩm 4 sao và 42 sản phẩm 5 sao. Bên cạnh đó, đã có 5.361 chủ thể OCOP, trong đó có 38,1% là Hợp tác xã, 24,2% là doanh nghiệp (DN), 34,9% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là Tổ hợp tác.
Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) hiện nay, các địa phương bước đầu đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh riêng để phát triển các sản phẩm OCOP. Các phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP còn nhiều khó khăn, hạn chế nhất định. Sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ. Đặc biệt là việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn trong bối cảnh sức mua trong nước còn yếu sau đại dịch.
Với vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của khu vực phía nam và cả nước, thời gian qua, TPHCM đã phối hợp với các tỉnh, thành phố trên cả nước, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm.
TPHCM – đầu ra cho nhiều sản phẩm OCOP
Năm 2023 là năm cao điểm TPHCM đẩy mạnh liên kết vùng. Đến nay Thành phố đã ký hợp tác phát triển kinh tế xã hội với 38 tỉnh, thành trên cả nước. Riêng lĩnh vực thương mại, kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP… không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm, mà thông qua các chương trình xúc tiến thương mại của địa phương, các doanh nghiệp của Thành phố còn bổ sung nguồn hàng bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Thành phố, đưa đặc sản vùng miền đến gần với người tiêu dùng Thành phố, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Từ đầu năm, Sở Công Thương TPHCM đã chủ trì phối hợp tổ chức 09 hội nghị kết nối cung cầu, 12 buổi kết nối B2B trực tiếp và nhiều sự kiện xúc tiến thương mại. Không chỉ kết nối tiêu thụ, Thành phố thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP theo hướng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững; các hệ thống phân phối Thành phố chia sẻ thông tin thị hiếu người tiêu dùng, thói quen mua sắm…, tư vấn sản phẩm, sản xuất theo nhu cầu; xây dựng thương hiệu, kể chuyện OCOP thông qua chương trình "1000 câu chuyện sản phẩm OCOP" trên sàn thương mại điện tử TIKI…
Qua đó, hàng nghìn sản phẩm OCOP của các DN, hợp tác xã tại các địa phương đã được tiếp cận, chào hàng người tiêu dùng Thành phố; nhiều hệ thống phân phối có khu vực riêng để trưng bày và bán sản phẩm OCOP như Coopmart với 70 sản phẩm, hệ thống GO!, BigC, Top Market với 145 sản phẩm, hệ thống Satra với 34 sản phẩm, MM Mega Market với 106 sản phẩm…; nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng TPHCM, khách du lịch trong và ngoài nước ưa dùng và đánh giá cao.
Thời gian tới, 02 sự kiện là: Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2023 và Tinh hoa làng nghề được tổ chức từ ngày 21-24/12 tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, dự kiến tiếp tục mang về Thành phố hàng nghìn sản phẩm OCOP từ mọi miền đất nước; người tiêu dùng Thành phố sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho dịp mua sắm Tết Nguyên đán cuối năm.
Anh Lê