Hệ sinh thái số là động lực thúc đẩy phát triển của các ngân hàng Việt

21/03/2023 2:34 PM

(Chinhphu.vn) - Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam đang trên đà tăng tốc mạnh mẽ và đầu tư cho hệ sinh thái số sẽ là động lực thúc đẩy phát triển của các ngân hàng Việt.

Hệ sinh thái số là động lực thúc đẩy phát triển của các ngân hàng Việt - Ảnh 1.

Ứng dụng công nghệ số giúp các ngân hàng thương mại giảm chi phí vận hành, gia tăng lợi nhuận, tăng tốc độ xử lý và bảo đảm hiệu quả vận hành liền mạch - Ảnh: VGP/Minh Thi

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ phát triển tích cực với sự tăng trưởng nhanh nhất khu vực ASEAN trong vòng 5 năm tới (2023-2027) và GDP tăng trưởng ở mức 6,6%. Những chỉ số này là tiền đề để Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia công nghiệp mới vào năm 2030 và quốc gia phát triển vào năm 2045.

Bên cạnh đó, tính đến 2022, Việt Nam ghi nhận tổng dân số chạm ngưỡng 100 triệu người, với lực lượng lao động trong độ tuổi làm việc là 46 triệu người. Đây chính là đối tượng tiềm năng có nhu cầu cao về giao dịch và sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời là nhân tố lớn giúp Việt Nam thu hút các ngân hàng nước ngoài.

Được đánh giá là một trong những quốc gia hoạt động tốt trên thế giới trong lĩnh vực ngân hàng số, ngành ngân hàng Việt Nam ước tính đã đầu tư 15 nghìn tỷ đồng (631,18 triệu USD) vào công cuộc chuyển đổi số. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm quản lý và thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ thanh toán không tiền mặt, đồng thời thiết lập cơ sở hạ tầng pháp lý cho triển khai ngân hàng số.

So với các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ngân hàng số có nhiều ưu điểm vượt trội. Đối với khách hàng, ngân hàng số mang lại nhiều dịch vụ tiện ích như thanh toán di động, cho vay tiêu dùng tín chấp trên nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu tiên tiến, sản phẩm bảo hiểm số, hay đầu tư số… Mặt khác, ứng dụng công nghệ số giúp các ngân hàng thương mại giảm chi phí vận hành, gia tăng lợi nhuận, tăng tốc độ xử lý và bảo đảm hiệu quả vận hành liền mạch.

Với thế mạnh về công nghệ, KBank (ngân hàng thương mại hàng đầu đến từ Thái Lan) hiện đang chú trọng phát triển hệ sinh thái giao dịch mở rộng tích hợp đa tiện ích, nhằm mang lại trải nghiệm liền mạch và bảo mật cho khách hàng tại Việt Nam.

Với góc nhìn của một chuyên gia trong lĩnh vực, ông Chat Luangarpa, Phó Chủ tịch Điều hành ngân hàng KBank, cho biết: "Để trở thành một trong 20 ngân hàng lớn nhất Việt Nam vào năm 2027 về tài sản, doanh thu và cơ sở khách hàng, KBank sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính trọn gói trong hệ sinh thái giao dịch để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong nước. Mục tiêu này cũng bao gồm việc phát triển ứng dụng K PLUS Việt Nam, thẻ ghi nợ, máy quẹt thẻ (EDC) và hệ thống internet banking của KBank, nhằm mang đến cho người dùng sự thuận tiện trong việc thực hiện giao dịch thông qua các tính năng khác nhau."

Các tiềm năng về kinh tế và tài chính của Việt Nam còn là động lực thúc đẩy sự tham gia tích cực của các doanh nhân. Nhìn nhận được cơ hội hợp tác từ đây, KBank đã sớm phát triển chương trình KVision Partnership, cùng làm việc với các công ty khởi nghiệp chủ chốt như Selly, Seedcom, và Lịch Việt để tận dụng tiềm năng thị trường và đa dạng hóa các dịch vụ cho khách hàng, cũng như chung tay giải quyết các thách thức về ngân hàng số tại Việt Nam.

KBTG Việt Nam hiện đang phát triển công nghệ xác minh danh tính để nâng cao khả năng bảo mật khi khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Cụ thể, hệ sinh thái giao dịch liền mạch sẽ được tích hợp nhận dạng ký tự quang học (OCR) để xác minh danh tính qua ảnh trên căn cước công dân hoặcchứng minh thư , bao gồm cả so sánh thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong năm nay, công nghệ kết nối không dây trong phạm vi ngắn NFC cũng sẽ được bổ sung để tăng độ chính xác khi xác minh thông tin.

Trong tương lai, KBank sẽ không ngừng mở rộng hệ sinh thái giao dịch liền mạch của mình với các công nghệ tiên tiến. Với việc tích hợp dịch vụ thẻ ghi nợ (debit card) vào tháng 7 năm nay, ngân hàng thương mại hàng đầu từ Thái Lan đang hướng đến mục tiêu thu hút 8,4 triệu khách hàng tại Việt Nam.

Minh Thi

Top