Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xanh, tạo lợi thế cạnh tranh

28/06/2024 8:25 AM

(Chinhphu.vn) - Hàng Việt đang được đầu tư phát triển về chiều sâu với chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và ngày càng có sức hút với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hàng Việt cũng đang dần theo hướng “xanh” rất mạnh mẽ nhằm tận dụng được những cơ hội mới, như các Hiệp định thương mại tự do.

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xanh, tạo lợi thế cạnh tranh- Ảnh 1.

Sản xuất xanh giúp doanh nghiêp phát triển bền vững

Chia sẻ tại hội thảo Thương hiệu - "Nội lực mềm" cho doanh nghiệp Việt, do Báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Kinh tế tuần hoàn tổ chức ngày 27/6, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết, hàng Việt tại thị trường trong nước hiện nay đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, hàng Việt đang được đầu tư phát triển về chiều sâu với nhiều chủng loại hàng hóa có chất lượng cao, uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; từ đó tạo sức hút đặc biệt với người tiêu dùng. Đối với thị trường thế giới, hàng Việt cũng vượt khó và từng bước chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Cùng với đó, theo ông Đức, hàng Việt cũng đang dần theo hướng "xanh" rất mạnh mẽ, đồng thời tận dụng được những cơ hội mới, như các Hiệp định thương mại tự do.

Bà Võ Thị Liên Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Secoin cho biết: Nếu như trước đây theo đuổi tính xanh là sự đánh đổi chi phí thì bây giờ xanh hóa nhằm bảo vệ sức cạnh tranh, cơ hội duy trì sản xuất, bán hàng ra quốc tế. Khi ta có sản phẩm xanh, ta dễ dàng vào các chuỗi cung ứng toàn cầu và đây cũng là tấm "hộ chiếu xanh" quyền lực toàn cầu cho doanh nghiệp. "Sản phẩm của chúng ta xanh, tạo dựng cộng đồng doanh nghiệp xanh, góp phần lan tỏa thương hiệu Việt" bà Hương kỳ vọng.

Hỗ trợ xây dựng cộng đồng DN sản xuất xanh

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (Huba), Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC), cho rằng, để quá trình xanh hóa diễn ra, quan trọng nhất là tầm nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp. Khi đã nhận thức được tầm quan trọng của quá trình xanh hóa, nếu không xanh hóa thì không có tương lai, cho nên, phải chuyển đổi xanh, tạo nội lực mềm cho doanh nghiệp, đón đầu cho tương lai.

Theo ông Hòa, ngoài nguồn lực con người, lãnh đạo thì nguồn lực lớn khác là nguồn vốn. Đây là " yếu điểm" của nhiều DN Việt do hạn chế về năng lực tài chính.

TPHCM được Quốc hội thông qua Nghị quyết 98, từ đó ban hành Nghị quyết 09 về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM. Trong đó, việc thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số sẽ được hỗ trợ lãi suất 100%. Ông Hòa kiến nghị UBND TPHCM sớm ban hành quyết định triển khai nghị quyết này để tạo điều kiện nguồn vốn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch Huba Nguyễn Ngọc Hòa cũng cho biết, hiện nay, các tổ chức tài chính quốc tế cũng rất quan tâm việc này. Doanh nghiệp cũng mong muốn phát hành trái phiếu xanh nhưng trong bối cảnh trái phiếu thời gian qua, để người dân tin tưởng mua trái phiếu xanh, cũng cần có sự dẫn dắt, vốn mồi từ các định chế tài chính của Nhà nước. Qua đó, tạo tạo nguồn lực tài chính cho DN thực hiện chuyển đổi xanh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể huy động được nguồn lực cho chuyển đổi xanh.

Hiện nay, HFIC được giao làm đầu mối cho vay và hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 09. Đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ, lập tổ công tác để thực hiện, đang chờ quyết định của UBND TPHCM để chính thức triển khai.

Nhấn mạnh việc phát triển thương mại xanh, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, Thủ tướng đã có Quyết định 1163 ngày 13/7/2021 phê duyệt Chiến lược "Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Cụ thể hóa chiến lược này, Bộ Công Thương đề ra mục tiêu về phát triển thương mại xanh giai đoạn đến năm 2025 là thúc đẩy các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp, thương mại nhằm đạt mục tiêu giảm 5-8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất.

Đồng thời, 85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dần cho sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy; xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững và các mô hình kinh tế tuần hoàn; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn tiết kiệm năng lượng và các nhãn sinh thái khác tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

Anh Lê

Top