Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các nền tảng thương mại điện tử

26/06/2025 10:29 PM

(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử, hướng tới tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp và cá nhân tham gia thương mại điện tử (TMĐT); tăng cường quản lý nhà nước nhằm chống thất thu thuế, kiểm soát nguồn gốc hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các nền tảng thương mại điện tử- Ảnh 1.

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TPHCM năm 2025 nhằm xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TPHCM năm 2025 nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế số và xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Theo kế hoạch, các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về thương mại điện tử (TMĐT); phát triển TMĐT trong doanh nghiệp; phát triển giao dịch TMĐT trong cộng đồng; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực TMĐT.

Về quản lý nhà nước, Chi cục Thống kê Thành phố sẽ chủ trì khảo sát, thống kê tình hình ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong Quý III năm 2025.

Trong khi đó, Sở Công thương sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu TMĐT, phối hợp với các sở ngành liên quan để quản lý thông tin giao dịch, thuế và phòng chống gian lận. Chi cục Thuế Khu vực II sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra thuế trong lĩnh vực TMĐT, đặc biệt là hoạt động xuyên biên giới, và triển khai sử dụng hóa đơn điện tử để xác minh nguồn gốc hàng hóa.

Đối với việc phát triển TMĐT ở doanh nghiệp, Sở Công thương sẽ triển khai chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, TikTok Shop, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu xây dựng chiến lược kinh doanh trên Amazon, Alibaba, Tridge...

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 2 sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao dịch điện tử. Trong khi đó, Sở Công thương sẽ kết nối các sàn TMĐT với nhà cung ứng các tỉnh, Thành phố để hỗ trợ tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP.

Mới đây, Sở Công Thương TPHCM cũng đã phát động chương trình "Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử" nhằm hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, mô hình tick xanh trách nhiệm là cơ chế vận hành dựa trên sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái - từ cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, sàn thương mại, nhà bán cho đến nhà tiếp thị liên kết (KOC). Tất cả cùng nhau giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau, trên tinh thần minh bạch, trung thực và tôn trọng cộng đồng.

Cụ thể, sàn TMĐT sẽ làm gương tuân thủ pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, xử lý vi phạm, hỗ trợ nhà bán hàng đạt chuẩn tick xanh.

Nhà bán hàng cung cấp hàng hợp pháp, minh bạch nguồn gốc, giá cả và thông tin; không quảng cáo sai sự thật. Còn nhà tiếp thị liên kết (KOC) truyền thông trung thực, dùng nội dung hợp pháp, chỉ quảng bá sản phẩm đã trải nghiệm.

Lê Anh

Top