Hoa Kỳ tăng nhu cầu về sản phẩm chất lượng của Việt Nam

14:19, 28/04/2021

(Chinhphu.vn) - Ngày 28/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức hội thảo Thúc đẩy thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ: "Doanh nghiệp Việt tận dụng thời cơ hợp tác vàng sau COVID-19".

Quang cảnh buổi hội thảo - Ảnh: ITPC

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc ITPC cho biết Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ngược lại Việt Nam là đối tác nhập khẩu lớn thứ 6 của Hoa Kỳ trong năm 2020.

Trong ba tháng đầu năm 2021, lần đầu tiên Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước ước đạt 25,9 tỷ USD tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 22,2 tỷ USD và ở chiều ngược lại là 3,7 tỷ USD.

Đáng chú ý, Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác quan trọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) cho biết, ngày nay, có rất nhiều sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như trái cây nhiệt đới, gạo, nước mắm... được bày bán phổ biến tại Hoa Kỳ.

Việt Nam đang trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và sự phát triển của Việt Nam cũng tác động tích cực đến thị trường Hoa Kỳ cả về xuất khẩu nguyên liệu và cung ứng sản phẩm tiêu dung.

Ông Alexander Tatsis, Tham tán kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM cho biết, từ năm 2020, chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều thay đổi cho ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện nhu cầu của thị trường Hoa Kỳ đối với những sản phẩm chất lượng của Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là các sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng bền vững, thân thiện với môi trường.

Theo các chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ mang tính bổ sung cho nhau mà ngày càng thể hiện tính gắn kết khi tham gia trong các chuỗi cung ứng hàng hóa; trong đó, Việt Nam có năng lực sản xuất trong các ngành nông nghiệp, thủy sản, chế biến gỗ, đồ tiêu dùng... và đang có lợi thế vượt trội nhờ khả năng kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Tuy nhiên, để tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ, mỗi doanh nghiệp phải lựa chọn phương thức phù hợp. Nếu là các doanh nghiệp nhỏ, nên hợp tác với các kênh thương mại điện tử phổ biến tại Hoa Kỳ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Theo ông Ken D. Dương, Giám đốc điều hành Công ty Luật quốc tế TDL, trong tương lai các DN xuất khẩu Việt Nam cần hướng đến sản phẩm, chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững để nắm bắt cơ hội nâng cao giá trị cạnh tranh tại thị trường Hoa Kỳ. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc bảo hộ thương hiệu, sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, các DN xuất khẩu Việt Nam, nhất là ngành thực phầm, cần phải nắm vững những quy định của FDA đối với việc xuất khẩu thực phẩm đến Hoa Kỳ.

Lê Anh