Học sinh lớp 10 tạo xà phòng không gây ung thư

19/04/2016 4:11 PM

(Chinhphu.vn) - Hai học sinh Trần Thị Quyền Linh và Nguyễn Nhật Thành Vinh, lớp 10C1 trường THPT Nhân Việt (Q. Tân Phú) đã nghiên cứu thành công sản phẩm xà phòng thân thiện môi trường và không có hóa chất gây ung thư.

Thành Vinh (trái) Quyền Linh (phải) tại phòng thí nghiệm của trường. Ảnh: VGP/Cẩm Hiếu

Xà phòng làm từ lá trầu

“Mẹ mình thường dùng lá trầu giã dập, lấy nước sát trùng khi mình bị chó cắn hay vết thương trầy xước ngoài da. Từ kỷ niệm đấy, mình nghĩ tại sao không dùng tinh chất từ lá trầu để làm xà phòng vừa có tính sát khuẩn lại vừa thiên nhiên, thân thiện với môi trường, thay thế loại xà phòng đang bán trên thị trường chứa triclosan có khả năng gây tác động tiêu cực đến con người”, Thành Vinh chia sẻ.

Khi bắt tay vào nghiên cứu, nhóm gặp không ít khó khăn ở khâu chiết tách vì không biết ở dạng khô hay tươi lá trầu sẽ cho nhiều tinh chất nhất nên nhóm quyết định thử hai cách: Lá trầu tươi sẽ được xay nhỏ và chưng cất để lấy tinh dầu; phần còn lại đem phơi khô dưới ánh sáng tự nhiên 3 ngày rồi sấy khô ở nhiệt độ 40 độ C. Sau đó, lá trầu sẽ được xay nhuyễn và ngâm trong dung dịch ethanol, tiếp đến là trải qua quá trình lọc và cô quay để thu được cao chiết chứa tinh chất lá trầu; với cách này nhóm thu được tinh dầu nhiều nhất.

Để ra sản phẩm cuối cùng, phôi xà phòng sẽ được đun cách thủy, đồng thời thêm vào tinh dầu trầu không và dầu dừa với nồng độ phù hợp.

Quyền Linh cho biết: “Lúc đầu, sản phẩm đen và mùi rất hăng, mình cải tiến bằng cách tạo màu, tạo dáng và thêm tinh dầu dừa để sản phẩm trông đẹp mắt và thơm hơn. Màu sắc mình sử dụng là phẩm màu có độ an toàn nằm trong mức cho phép và tuyệt đối không ảnh hưởng đến sức khỏe”. 

Ước mơ thương mại hóa sản phẩm

Vì là học sinh lớp 10, kiến thức về hóa học còn yếu nên ngoài giờ học, cả hai phải lọ mọ tìm hiểu thêm. Đặc biệt là khi tiếp cận phòng thí nghiệm với các thiết bị hiện đại, cả hai bỡ ngỡ và hỏi thầy cô hướng dẫn khá nhiều. Một kỷ niệm hai bạn trẻ không thể nào quên là khi cắt lá trầu quá nhiều khiến mắt cay xè không mở được; nhiều lúc lên lớp học, người hai bạn toàn mùi trầu.

Sau 6 tháng mò mẫm với nhiều lần phải làm lại; xà phòng có chứa tinh trầu không ra đời và có giá thành rẻ hơn sản phẩm xà phòng cục thông thường đang bán trên thị trường.

Thành Vinh cho biết, nếu sản phẩm được đầu tư sản xuất theo quy mô công nghiệp, giá thành của sản phẩm sẽ giảm đi rất nhiều.

Bên cạnh đó, với việc sử dụng hoạt chất kháng khuẩn từ nguồn gốc thiên nhiên, sản phẩm này ngoài việc góp phần bảo vệ sức khỏe con người còn rất thân thiện với môi trường.

Còn theo Quyền Linh, trong tương lai, hai bạn trẻ sẽ tìm cách kết hợp với các doanh nghiệp để được đầu tư, thương mại hóa sản phẩm ra ngoài thị trường.

Với đề tài “Ứng dụng tính kháng khuẩn của trầu không thay thế triclosan trong xà phòng rửa tay”, hai bạn trẻ đã xuất sắc giành giải nhất  cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học TPHCM năm 2016, giải khuyến khích cuộc thi khoa học sáng tạo cấp quốc gia và giải đặt biệt trường do Đại học Sư phạm TPHCM trao tặng.

Cẩm Hiếu

Top