Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM giúp nâng tầm vị thế du lịch quốc gia
(Chinhphu.vn) - Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE HCMC) 2025 tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển đột phá của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới. Đồng thời, sự kiện góp phần khẳng định vai trò tiên phong của TPHCM trong việc nâng cao vị thế du lịch quốc gia trên bản đồ khu vực và quốc tế.

ITE HCMC 2025 tiếp tục khẳng định thương hiệu là hội chợ du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế. Ảnh: VGP/Lê Anh
Ngày 14/8, Sở Du lịch TPHCM tổ chức họp báo, công bố vào đầu tháng 9/2025, TPHCM sẽ tổ chức đồng thời nhiều sự kiện quốc tế lớn, tạo thành "siêu tuần lễ" du lịch - thương mại - đầu tư với quy mô chưa từng có.
Cụ thể, Hội chợ ITE HCMC 2025 lần thứ 19 năm nay sẽ chính thức diễn ra từ ngày 4-6/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM với chủ đề "Du lịch bền vững – Trải nghiệm sống động"
Năm nay, Hội chợ ITE HCMC 2025 sẽ tiên phong trong việc khuyến khích các doanh nghiệp và địa phương tập trung giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có; các sản phẩm và dịch vụ mới với các trải nghiệm sống động, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường khách du lịch quốc tế và trong nước về du lịch xanh, du lịch bền vững.
Lần đầu tiên, Hội chợ ITE HCMC thu hút sự tham gia của các công ty du lịch công vụ và MICE hàng đầu như FCM Travel, American Express Global Business Travel, BCD Travel... khẳng định vị thế ngày càng rõ nét của TPHCM trên bản đồ đầu tư và du lịch công vụ quốc tế. Cùng với việc mở rộng địa giới hành chính bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương (trước đây), TPHCM mới đang hình thành một tam giác phát triển du lịch chiến lược: Kỳ nghỉ ngắn hạn (City Break) - đô thị công nghiệp - sinh thái biển, tạo nền tảng để Thành phố bứt phá trở thành trung tâm du lịch, đầu tư và sáng tạo hàng đầu khu vực.
Đặc biệt, trong khuôn khổ ITE HCMC 2025, TPHCM vinh dự đăng cai tổ chức Đại hội đồng Tổ chức xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO) lần thứ 12 - một hoạt động quốc tế có ý nghĩa chiến lược.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, việc đăng cai tổ chức Đại hội đồng TPO lần thứ 12 không chỉ thể hiện vị thế quốc tế ngày càng tăng của TPHCM, mà còn góp phần thúc đẩy liên kết giữa các đô thị, định hình chính sách du lịch bền vững, xanh và số trong giai đoạn mới. Với chủ đề "Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh", Đại hội đồng TPO là không gian trao đổi học thuật và kết nối hợp tác sâu rộng giữa các thành phố thành viên, chuyên gia và doanh nghiệp toàn cầu.
Hàng nghìn nhà mua hàng quốc tế tập trung tại TPHCM trong tháng 9
Một điểm nổi bật khác trong năm nay là việc ITE HCMC 2025 được tổ chức đồng thời với chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2025 - hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế do Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND TPHCM triển khai. Sự kiện bao gồm nhiều hoạt động nổi bật như Triển lãm Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Vietnam International Sourcing Expo 2025) và Diễn đàn xuất khẩu 2025 với chuỗi hội nghị, hội thảo chuyên đề và chương trình kết nối giao thương do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức. Dự kiến sẽ có hàng nghìn nhà mua hàng lớn trên thế giới sẽ cùng hội tụ về TPHCM vừa tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp trải nhiệm du lịch.
Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh, các sự kiện quốc tế lớn cùng diễn ra tại TPHCM không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh một Thành phố năng động và hội nhập, mà còn cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của ngành du lịch trong tổng thể chiến lược phát triển thương mại, đầu tư và hội nhập quốc tế. Sự kết nối này mở ra cơ hội để DN du lịch tiếp cận các thị trường mới, kết nối với cộng đồng doanh nhân toàn cầu, đón đầu xu hướng du lịch MICE, đồng thời giới thiệu các sản phẩm - dịch vụ cao cấp dành cho đối tượng khách chuyên biệt, có giá trị chi tiêu cao.
ITE HCMC 2025 tiếp tục khẳng định thương hiệu là hội chợ du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế (Hosted Buyers). Năm nay, sự kiện dự kiến đón hơn 240 người mua quốc tế đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho các tập đoàn lữ hành, MICE và đại lý du lịch hàng đầu.
Bên cạnh các thị trường truyền thống, hội chợ năm nay còn mở rộng sang nhiều thị trường mới như Ba Lan, Đan Mạch, Qatar, Brazil và Bồ Đào Nha - những quốc gia có lượng khách quốc tế cao cấp tiềm năng cho Việt Nam.
Lê Anh