Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững

21/12/2023 2:46 PM

(Chinhphu.vn) - Sở Công Thương TPHCM phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các địa phương chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kết nối cung-cầu hàng hóa; trọng tâm là xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, bắt đầu từ tín hiệu thị trường.

Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững- Ảnh 1.

Khai mạc Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố - Ảnh: VGP/Anh Lê

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố năm 2023, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, năm 2023, TPHCM cùng 38 tỉnh, thành phố trên cả nước đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã - hội đến năm 2025 với mục tiêu phát huy thế mạnh của từng địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế cả nước.

Trong đó, Chương trình kết nối cung cầu là một hoạt động cấp vùng nhằm cụ thể hóa cam kết của Lãnh đạo Thành phố. Đây là hoạt động kết nối 2 chiều, không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm, mà còn bổ sung nguồn hàng bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Thành phố, đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng Thành phố, nhất là các dịp Lễ, Tết.

DN phân phối hỗ trợ nhà cung cấp xây dựng thương hiệu

Thông qua sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, đến nay người tiêu dùng Thành phố đã được tiếp cận, có cơ hội trải nghiệm hàng nghìn đặc sản của cả nước; nhiều hệ thống phân phối lớn tổ chức khu vực riêng để trưng bày và bán sản phẩm OCOP như Coopmart, BigC, Top Market, Satra, MM Mega Market…; nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đón nhận một cách tích cực.

Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, đề nghị Sở Công Thương Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình - Ảnh: VGP/Anh Lê

Đồng thời, Chương trình đã kết nối các hệ thống phân phối đồng hành, cùng hỗ trợ nhà cung cấp hoàn thiện quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu… với mục tiêu đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp thị hiếu. Các hệ thống phân phối đăng ký hỗ trợ phát triển thương hiệu cho toàn bộ sản phẩm OCOP của TPHCM; dự kiến mở rộng các tỉnh, thành phố trong thời gian tới. Riêng Tiki đăng ký tham gia triển khai Chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP.

Song song với đó, trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, Chương trình kết nối cung - cầu năm nay có sự tham gia tích cực của các sàn thương mại điện tử quốc tế và nội địa như Amazon, Alibaba, Tiki, Lazada… đã hỗ trợ tích cực nhà sản xuất tiếp cận các giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới, giải pháp tăng doanh số, giải pháp logistics toàn trình trong thương mại điện tử, giải pháp tìm hiểu nhu cầu khách hàng bằng dữ liệu lớn…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị Sở Công Thương Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các địa phương chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình; trọng tâm là xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, bắt đầu từ tín hiệu thị trường.

Thứ nhất, tiếp tục tăng tần suất các sự kiện kết nối cung cầu trực tiếp, đồng thời phát huy nền tảng kết nối trực tuyến ketnoicungcau.vn để thực hiện kết nối liên tục 24/7.

Thứ hai, kết nối theo chiều sâu, không chỉ tạo điều kiện 2 bên mua - bán gặp gỡ, tìm kiếm đơn hàng; mà còn hỗ trợ nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm, hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý đơn hàng, xây dựng thương hiệu, duy trì doanh số...

Thứ ba, không chỉ hỗ trợ nhà sản xuất gia tăng doanh số; mà còn kết nối các nhà phân phối xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp; qua đó bảo vệ nhà cung cấp kinh doanh chân chính, dần định hướng sản xuất và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.

Thứ tư, phát huy kênh thương mại điện tử, đẩy mạnh kết nối trực tuyến, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, triển khai hiệu quả Chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP, thiết lập kênh phân phối trực tuyến, xuất khẩu xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử…

Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng, chương trình kết nối cung-cầu hàng hóa góp phần đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa - Ảnh: VGP/Anh Lê

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng giảm, dẫn tới hoạt động sản xuất của Việt Nam bị thu hẹp, hàng loạt DN bị ảnh hưởng. Việc đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được xác định là đòn bẩy kinh tế hữu hiệu, giúp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Hội nghị kết nối cung-cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố lần thứ 12 cùng chuỗi các sự kiện tại hội nghị có ý nghĩa to lớn, không chỉ đối với phát triển kinh tế TPHCM mà còn là động lực tăng trưởng cho các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước; là giải pháp hữu hiệu để cung ứng hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá, qua 11 năm triển khai thực hiện, xét về quy mô, hiệu quả của Hội nghị kết nối cung - cầu ngày càng được mở rộng, hàng hoá dồi dào, phong phú, số lượng địa phương, DN tham gia ngày một nhiều.

Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững- Ảnh 4.

Các DN sản xuất của các địa phương đang trao đổi với các nhà phân phối của TPHCM - Ảnh: VGP/Anh Lê

Từ chỗ chỉ là Hội nghị kết nối hàng hoá đơn thuần, đến nay đã được xây dựng một cách quy mô và phong phú, đa dạng với sự tham gia của khoảng 45 tỉnh, thành phố, góp phần tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, hình thành các chuỗi cung ứng bền vững.

Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành có 45 địa phương đăng ký tham gia, không chỉ mang đến Thành phố hàng nghìn đặc sản vùng miền mà còn trình diễn 19 không gian văn hóa làng nghề đặc sắc của cả nước.

Đặc biệt, Hội nghị diễn ra các buổi trao đổi trực tiếp giữa 12 hệ thống phân phối, 05 sàn thương mại điện tử và hơn 1.000 nhà cung cấp đến từ các tỉnh, thành phố.

Anh Lê

Top