Hơn 500 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt chất lượng cao 2023

09/03/2023 2:36 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 9/3 tại TPHCM, diễn ra buổi họp báo, công bố Hàng Việt Nam Chất lượng Cao (HVNCLC) 2023 do Người tiêu dùng (NTD) bình chọn. Theo đó, 519 doanh nghiệp (DN) đã đạt chứng nhận HVNCLC 2023.

Hơn 500 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC 2023 - Ảnh 1.

Họp báo, công bố 519 doanh nghiệp (DN) đã đạt chứng nhận HVNCLC 2023 - Ảnh: VGP/Trần Quỳnh

Cuộc khảo sát người tiêu dùng (NTD) bình chọn HVNCLC 2023 do Hội DN HVNCLC chủ trì thực hiện từ tháng 09/2022. Cuộc khảo sát năm nay được đẩy mạnh gia tăng phần trực tiếp phỏng vấn bên cạnh khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn cho các DN, bao gồm: Khảo sát trực tiếp các điểm bán, khảo sát trực tiếp NTD cùng lúc diễn ra tại những thành phố trực thuộc trung ương là các trung tâm kinh tế của các vùng miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, TP. Cần Thơ…). Khảo sát trực tuyến thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của NTD trên phạm vi toàn quốc.

Kết quả sơ bộ, ban đầu có 677 DN được NTD bình chọn HVNCLC 2023. Tiếp tục quy trình, bước sang giai đoạn 2, Hội DN HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch của DN, gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại địa phương liên quan để ghi nhận thông tin chính thức về tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng…). Sau hơn một tháng tiếp nhận, đánh giá, lấy ý kiến từ 99 sở, ngành thuộc 36 tỉnh, thành phố phản hồi thông tin về doanh nghiệp, giải trình từ doanh nghiệp, thông tin từ giới truyền thông và người tiêu dùng… Ban tổ chức đã chọn ra được 519 doanh nghiệp (DN) đã đạt chứng nhận HVNCLC 2023.

Trong số 519 DN HVNCLC 2023, có 32 DN đạt danh hiệu HVNCLC 27 năm liên tiếp – cũng là 27 năm chương trình HVNCLC được tổ chức, 41 DN lần đầu được bình chọn và 132 DN HVNCLC – Chuẩn hội nhập đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn. Thông tin từ cuộc khảo sát cho thấy, nhóm doanh nghiệp mới đạt tỉ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có mạng lưới phân phối khá tốt, tập trung hơn vào nhóm DN thực phẩm, cung ứng các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (DN đạt OCOP 4* - 5*, hoặc DN đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong thực hành sản xuất).

Dấu ấn của cộng đồng DN HVNCLC 2023 là đã giải quyết việc làm cho  341.560 lao động toàn thời gian và  28.791 lao động bán thời gian.

Hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc - xuất xứ, hay công dụng/ tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng... là các yếu tố rất được NTD quan tâm, đặc biệt đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống. Một số người tiêu dùng còn sẵn sàng chi trả tăng thêm cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng hay thân thiện môi trường (nhãn xanh),... Nhu cầu sử dụng các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm "xanh", "sạch" và có tính "bền vững" ít tác động tới môi trường là một xu hướng nổi bật hiện nay.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC: Tất cả những chuyển động, biến động đó, đòi hỏi các DN phải có những thay đổi để thích nghi và để phát triển bền vững. Đó là lý do để Hội DN HVNCLC tiếp tục thúc đẩy và sẽ kiên trì với chủ đề mới: "Tăng trưởng xanh - Kinh tế xanh – Kinh tế tuần hoàn" dựa trên 3 trụ cột là "Chuẩn hoá – Số hoá – Thương mại hoá" để khởi động cho "Năm hành động Xanh" này.

Ghi nhận đánh giá từ hệ thống phân phối cho thấy đa số người bán đánh giá sản phẩm của DN đạt HVNCLC được nhiều người mua (80%), có thương hiệu uy tín (60%), sản phẩm đa dạng chủng loại (47%) hay giá bán cạnh tranh (39%). Đặc biệt, có trên 50% đánh giá DN có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua. 

Hơn 500 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC 2023 - Ảnh 2.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết Hội sẽ hỗ trợ các DN Việt Nam nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm - Ảnh: VGP/Trần Quỳnh

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, mua sắm đa kênh đang là xu hướng thịnh hành hiện nay cũng như trong tương lai. NTD hiện nay lựa chọn mua sắm thông qua sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số, NTD tham khảo thông tin sản phẩm qua các kênh trực tuyến nhưng lại muốn trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại các siêu thị hay cửa hàng. Trong đó, xu hướng mua online không còn "bùng nổ mang tính độc tôn" như thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, nhưng vẫn cho thấy mức độ rất phổ biến, đặc biệt với giới tiêu dùng trẻ. Cùng với sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh, thiết bị di động và dịch vụ Internet, sự phát triển của thương mại điện tử, bán hàng online vẫn sẽ là một xu hướng tất yếu.

Hỗ trợ DN xây dựng tiêu chuẩn

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, hiện nay vai trò tiêu chuẩn ngày càng trở thành vũ khí sắc bén trong cạnh tranh, không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn thị trường xuất khẩu. Trong một khảo sát với 197 doanh nghiệp, hầu hết doanh nghiệp nêu lên 2 nhu cầu bức bách nhất: Tư vấn giúp họ chọn tiêu chuẩn phù hợp để được chứng nhận và giúp họ tham gia và bán hàng tốt trên thị trường cả trong và ngoài nước.

Hiện nay, logo Xanh (HVNCLC – Chuẩn hội nhập) được nhận diện ngày càng rõ và tốt hơn trong sự lựa chọn của người tiêu dùng. Điều rõ nhất mà logo Xanh mang lại chính là: Giúp DN hiểu vai trò tiêu chuẩn trong sản xuất kinh doanh, từ đó xây dựng tiêu chuẩn và tuân thủ tốt để qua đó, tự đảm bảo chất lượng luôn ổn định. 

Hiện nay, Hội DN HVNCLC đang hợp tác với Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM-Saigon Co.op thực hiện dự án nâng cao tiêu chuẩn nông sản – thực phẩm với tên gọi "Bàn ăn xanh". Đây là sáng kiến nhằm xây dựng chuỗi liên kết, kết hợp giữa Nhà sản xuất – Nhà kỹ thuật– Nhà phân phối – Nhà quản lý với mục đích đảm bảo sự an toàn và nâng cao chất lượng thực phẩm các bữa ăn hằng ngày cho mỗi gia đình Việt.

Với 700 điểm bán trên toàn quốc, Saigon Co.op qua chương trình này sẽ tiếp tục nhấn mạnh vai trò của tiêu chuẩn,  nâng cao hơn nữa niềm tin của người tiêu dùng trong chọn mua nông sản, thực phẩm.

Trải qua hơn 6 năm hoạt động từ 2017- 2022 với nhiều chương trình đồng hành cùng DN, Hội DN HVNCLC đã hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn để đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, ngày càng nâng cao uy tín thương hiệu với người tiêu dùng và phát triển vững bền. Đến nay đã có 197 doanh nghiệp được cấp chứng nhận HVNCLC  - Chuẩn hội nhập, trong đó có 135 doanh nghiệp ngành thực phẩm, và 62 doanh nghiệp ngành phi thực phẩm.

Lê Anh

Top