Hơn 520 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao

22/03/2022 6:05 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 22/3, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức họp báo, công bố thông tin về kết quả cuộc khảo sát người tiêu dùng (NTD) bình chọn HVNCLC 2022. Kết quả, có 524 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2022 do người tiêu dùng bình chọn.

Hơn 520 DN đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2022 - Ảnh 1.

Hội Doanh nghiệp HVNCLC công bố kết quả cuộc khảo sát NTD bình chọn HVNCLC 2022 với 524 doanh nghiệp chính thức đạt chứng nhận - Ảnh: VGP/Lê Anh

Ban tổ chức cho biết, cuộc khảo sát NTD bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2022 được Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức thực hiện trong hơn 2 tháng, từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022.

Trong hơn 2 tháng, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã thực hiện với hơn 100 phỏng vấn viên trên toàn quốc tại 1.981 điểm bán tại 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ) là những trung tâm kinh tế trọng điểm của bốn vùng kinh tế (miền Bắc, miền Trung, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ).

Sau hơn một tháng tiếp nhận, đánh giá, kết quả có 524 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2022 do người tiêu dùng bình chọn. Lễ công bố HVNCLC 2022 chính thức sẽ diễn ra ngày 29/3 tại Khách sạn Rex Sài Gòn, TPHCM.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC cho biết, trong giai đoạn 2020-2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề tới doanh nghiệp, người lao động, nhưng nhiều sở, ngành đã phản hồi, ngợi khen doanh nghiệp, ngoài việc thực hiện tốt quy định pháp luật, còn có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương, tham gia tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, như: Sóc Trăng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc…

Bên cạnh đó, trong danh sách HVNCLC năm 2022 còn xuất hiện thêm những đơn vị đạt chứng nhận OCOP.

Sản phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng được quan tâm

Kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp HVNCLC với các DN đầu năm 2022 cũng cho thấy, các doanh nghiệp đầu ngành (thuộc top 5 hoặc top 10) vẫn duy trì được thứ hạng gần tương ứng với kết quả bình chọn của NTD vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, kết quả cũng chỉ ra, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cũng như sức mua của người tiêu dùng trong những tháng đầu năm 2022.

Theo đó, mức độ phân phối sản phẩm, và mức độ mua của NTD đều giảm (mua có kế hoạch): Giỏ hàng của NTD có tăng về khối lượng nhưng ít về số lượng (món mua) – chủ yếu tập trung vào các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu và thường lựa chọn sản phẩm của một vài công ty, hay thương hiệu nhất định. Tần suất mua của NTD cũng giảm, và chi tiêu hạn chế. Một số doanh nghiệp với các mặt hàng bán chạy lại chịu ảnh hưởng bởi biến động về nhân công do dịch bệnh nên hoạt động sản xuất cầm chừng.

Về xu hướng tiêu dùng, kết quả khảo sát cho thấy, NTD ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe. NTD sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo "xanh" và "sạch". Nhu cầu sử dụng các sản phẩm chất lượng và an toàn đối với sức khỏe đang là một xu hướng nổi bật hiện nay.

Ngoài xu hướng lựa chọn sản phẩm an toàn đối với sức khỏe thì NTD cũng rất mong đợi có được sự thuận tiện trong tiêu dùng ngay từ việc tiếp cận sản phẩm. Trong thời điểm dịch bệnh, chuỗi cung ứng bị đứt gãy thì sản phẩm của các công ty có uy tín, sự thuận tiện trong tiếp cận được NTD quan tâm hơn.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy, sự phát triển như vũ bão của thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội vàng cho cả người bán lẫn người mua. Mua sắm trực tuyến đã và đang thay đổi tâm lý cũng như thói quen mua sắm của NTD, mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến gần như không còn ranh giới với nhóm NTD trẻ. Xu hướng này thể hiện rõ hơn trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID 19.

Lê Anh

Top