Hướng dẫn lộ trình giao thông kết nối đến Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất

16/04/2025 9:38 AM

(Chinhphu.vn) - Do Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất (Nhà ga T3), có vị trí tách biệt so với các nhà ga T1 và T2 nên việc tổ chức kết nối giao thông có sự thay đổi, người dân và du khách cần chú ý.

Hướng dẫn lộ trình giao thông kết nối đến Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 1.

Cầu vượt rộng 17m với 4 làn xe kết nối giữa đường Trần Quốc Hoàn và nhà ga T3 đã hoàn thiện. Ảnh: VGP/Linh Anh

Theo kế hoạch, từ ngày 17/4 sẽ bắt đầu khai thác chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines tại Nhà ga T3. Sau đó, hãng Vietjet Air cũng chuyển hoạt động của các chuyến bay quốc nội sang Nhà ga hành khách T3 – đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, biểu tượng của TPHCM hoàn thành, khai thác trước lễ 30/4.

Để thuận tiện cho hành khách trong quá trình di chuyển, ngày 15/4, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa thông tin hướng dẫn lộ trình giao thông kết nối đến Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo thông báo gửi hành khách của ACV, hành khách di chuyển từ Nhà ga T1 và T2 có thể đi thẳng đường Trường Sơn → đường Phan Thúc Duyện → đường nối Trần Quốc Hoàn → nhà ga T3.

Hoặc, hành khách đi thẳng Trường Sơn → đường Hậu Giang → đường Thăng Long → đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà → nhà ga T3.

Đối với hành khách đi từ trung tâm Tp. Hồ Chí Minh theo lộ trình: đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa → đường Nguyễn Văn Trỗi → công viên Hoàng Văn Thụ → chạy hướng bên trái, vào hầm chui Hoàng Văn Thụ và đi thẳng đường nối Trần Quốc Hoàn → Nhà ga T3.

Ở phía Đông TPHCM, hành khách đi theo đường Phạm Văn Đồng → đường Trường Sơn → đường nối Trần Quốc Hoàn → Nhà ga T3.

Ở phía Tây và Nam TPHCM, hành khách đi từ hướng An Sương hoặc Tân Kỳ Tân Quý → đường Cộng Hòa → đường nối Trần Quốc Hoàn → nhà ga T3.

Ở hướng đường Trường Chinh, hành khách đi đến đường Cộng Hòa → đường Hoàng Hoa Thám mở rộng → đường nối Trần Quốc Hoàn → nhà ga T3.

Hoặc, hành khách có thể đi đến đường Cộng Hòa → rẽ vào đường 18E → đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà → nhà ga T3.

Ngoài ra, để di chuyển từ Nhà ga T1, T2 đến Nhà ga T3, hành khách có thể di chuyển bằng xe công nghệ, xe taxi hoặc xe shuttle bus của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bố trí, trung bình 20 phút/chuyến.

Tăng cường năng lực phục vụ – thông tin để khách không đi nhầm nhà ga

Nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong giai đoạn Lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm hè 2025, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam(ACV) và Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Vân Đồn tiến hành xây dựng phương án, biện pháp cụ thể tăng cường năng lực phục vụ và chất lượng phục vụ hành khách.

Hướng dẫn lộ trình giao thông kết nối đến Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 2.

Nhà ga T3 đã sẵn sàng phục vụ cho chuyến bay đầu tiên ngày 17/4. Ảnh: VGP/LA

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Vân Đồn về việc chuyển đổi khai thác chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines (VN) và Vietjet Air (VJ) sang nhà ga T3, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị phục vụ liên quan, thống nhất kế hoạch chuyển đổi, bảo đảm thông suốt, thuận lợi cho hành khách và các hãng hàng không; triển khai rà soát, bổ sung các hình thức hướng dẫn, thông tin để hành khách dễ nhận biết, tránh đi nhầm nhà ga bằng các hình thức như :Tăng cường truyền thông trên các ứng dụng Web, App và các kênh truyền thông khác...

Theo thiết kế, nhà ga T3 có tổng diện tích sàn 112.500 m² với 1 tầng hầm, 4 tầng nổi, bố trí 90 quầy làm thủ tục truyền thống, 20 quầy tự động thả hành lý, 42 kiốt check-in, 27 cửa ra máy bay và 25 cửa kiểm soát an ninh. Các khu vực VIP, thương gia và khách ưu tiên được thiết kế riêng nhằm đảm bảo sự thuận tiện.

Nhà xe nhà ga T3 có 2 tầng hầm, 4 tầng nổi và khu nhà để xe máy 3 tầng, kết nối trực tiếp với nhà ga qua hành lang cầu, với diện tích sàn hơn 130.000 m². Việc phân luồng phương tiện và tổ chức đón, trả khách được điều chỉnh để phù hợp với lưu lượng hành khách gia tăng.

Nhà ga mới được thiết kế để phục vụ đến 7.000 hành khách mỗi giờ cao điểm, có khả năng khai thác các loại máy bay từ code C đến code E. Đây là nền tảng quan trọng để phát triển hệ thống sân bay hiện đại, thông minh và bền vững tại TPHCM.

Linh Anh

Top