IFC tài trợ 100 triệu USD cho doanh nghiệp nhỏ Việt Nam vay tín chấp

28/03/2019 7:28 AM

(Chinhphu.vn) - Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam có cơ hội vay dạng tín chấp với chi phí vốn dao động khoảng 7%/năm trong ngắn hạn, từ gói tài trợ 100 triệu USD của IFC cho ngân hàng OCB.

Theo thông tin vừa được công bố ngày 27/3 vừa qua, Tổ chức tài chính Quốc tế IFC (thành viên của Ngân hàng Thế giới) sẽ tài trợ cho ngân hàng OCB 100 triệu USD trong 3 năm để cho vay dạng tín chấp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMES), tập trung ở khu vực kinh tế tư nhân. Trong đó, 50% khoản tín dụng này sẽ dành cho các SMEs do phụ nữ làm chủ.

Ngoài ra, doanh nghiệp thuộc những lĩnh vực được nhà nước khuyến khích sẽ được ưu tiên cao hơn. Ví dụ doanh nghiệp trong nhóm công nghiệp hỗ trợ hoặc doanh nghiệp có tham gia vào các chuỗi cung ứng.

Trong khoảng từ 1 đến 3 tháng nữa, danh sách những doanh nghiệp “chủ trì” các chuỗi cung ứng sẽ được công bố để SMEs có thể tiếp cận thông tin, chủ động tham gia và xin cấp tín dụng theo diện này.

Doanh nghiệp vay vốn từ gói tài trợ 100 triệu USD của IFC sẽ được nhận mức lãi vay thấp hơn mức hiện nay tại OCB. Dự kiến, các khoản vay VND ngắn hạn sẽ có chi phí vốn dao động khoảng 7%/năm. Còn khoản vay trung dài hạn sẽ được hưởng lãi suất cố định trong 3 năm, dao động từ khoảng 7,5%-8%/năm.

Lãi suất cố định là “mơ ước từ bao đời nay” của rất nhiều doanh nghiệp, nhất là SMEs. Bởi đây là những doanh nghiệp không có điều kiện thực hiện các cân đối tài chính phức tạp như doanh nghiệp lớn nên rất cần nắm chắc số tiền phải “trả góp” ngân hàng mỗi tháng.

Dù 100 triệu USD (hơn 2.200 tỷ đồng) trên tổng số 60.000 tỷ đồng dư nợ mà OCB đang cho vay SMEs vẫn chỉ là con số nhỏ, và lại càng như “muối bỏ bể” nếu so với tổng dư nợ cho vay SMEs của toàn hệ thống ngân hàng, nhưng IFC là một tổ chức khá linh hoạt nên nếu gói cho vay này thể hiện được hiệu quả thì IFC sẽ xem xét mở rộng tài trợ.

Nói thêm về cho vay đối với SMEs, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng khá lạc quan cho rằng dẫu sẽ phải chấp nhận tỷ lệ nợ xấu nhất định nhưng rất ít khi các khoản nợ này tạo ra khủng hoảng vì đó là những khoản vay có tính phân tán, mỗi món chỉ 5-7 tỷ đồng. “Cho vay SMEs có thể gặp nợ xấu nhưng không có nghĩa ngân hàng mất vốn, chỉ 1-3 năm sau sẽ thu lại được thôi”, ông Tùng nêu kinh nghiệm.

Phương Hiền

Top