Kết nối DN Việt Nam với nhà mua hàng quốc tế qua các nền tảng trực tuyến, TMĐT

22/12/2023 4:20 PM

(Chinhphu.vn) - Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất mới của thế giới thu hút nhiều nền tảng kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử (TMĐT) lớn trên thế giới như Amazon, Global Sources, Alibaba… đến mở văn phòng và hỗ trợ các DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kết nối DN Việt Nam với nhà mua hàng quốc tế qua các nền tảng trực tuyến, TMĐT- Ảnh 1.

Thương mại điện tử và các nền tảng kinh doanh trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu hiện nay.

Trong suốt 16 năm qua, hơn 500 nhà cung cấp từ Việt Nam đã tham gia nền tảng trực tuyến và các triển lãm do Global Sources tổ chức. Mới đây, ngày 21/12, đơn vị này chính thức thành lập văn phòng tại Việt Nam, trụ sở tại TPHCM, đánh dấu sự mở rộng chiến lược của Global Sources tại một thị trường có tiềm năng tăng trưởng rất cao.

Ông Hu Wei, Giám đốc điều hành của Global Sources, cho biết tầm nhìn của Global Sources luôn hướng đến việc liên kết các thị trường quốc tế, kết nối các nhà mua hàng và nhà cung cấp đã được xác thực trên toàn thế giới, đồng thời đề xuất các giải pháp toàn diện cho khách hàng dựa trên hệ thống thông tin thị trường đáng tin cậy.

Theo ông Hu Wei, hiện nay, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất mới của thế giới, việc mở văn phòng tại Việt Nam với mong muốn hỗ trợ các DN Việt bước ra thị trường thế giới thuận lợi và đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn.

Sắp tới, nền tảng này sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm và dịch vụ được thiết kế riêng, phù hợp với văn hóa kinh doanh cũng như nhu cầu thị trường Việt Nam. Ví dụ như phòng trưng bày mô hình sản phẩm 3D, cho phép người mua xem sản phẩm trong nhiều tình huống khác nhau; sau đó nền tảng này sẽ hỗ trợ nhiều dịch vụ phát sóng trực tiếp khác nhau để nhà cung cấp giới thiệu sản phẩm của họ và nhận được thông tin liên lạc cũng như phản hồi ngay lập tức với nhà mua hàng trên khắp thế giới.

Trước đó, vào giữa tháng 10 năm nay, Amazon đã chính thức mở văn phòng tại Việt Nam. DN hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử này nhìn nhận Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất mới. Việc mở văn phòng tại Việt Nam cũng như mở trung tâm đào tạo Amazon Day -1 tại Việt Nam nhằm tăng cường hỗ trợ các DN Việt Nam tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bà Phạm Trang Đài, Quản lý Tài khoản cấp cao, Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam tăng trưởng tích cực và ổn định qua từng năm, với tốc độ tăng trưởng 20%/năm. Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại hàng đầu thế giới.

Theo thống kê, năm 2023, DN hiệp Việt Nam bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, mang đến cho khách hàng trên khắp thế giới những sản phẩm "Made in Vietnam" độc đáo, từ hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, đồ nội thất, hạt điều hữu cơ đến đa dạng các sản phẩm có yếu tố bền vững.

Bà Phạm Trang Đài cho biết mục tiêu trọng tâm năm 2024 của Amazon là xây dựng kế hoạch sản phẩm và thương hiệu toàn cầu; tăng tính cạnh tranh về chất lượng giá cả và sản xuất kịp thời; thành công bền vững trên Amazon. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, Amazon tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực thành công của nhà bán hàng Việt Nam.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Công Thương TPHCM nhận thấy Thành phố là một thị trường tiêu thụ lớn, nhưng bên cạnh đó thương mại điện tử là kênh bán hàng tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả.

Trong khuôn khổ Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và 45 tỉnh, thành trên cả nước đang diễn ra tại TPHCM từ ngày 21-24/12, nhằm hỗ trợ các DN đẩy mạnh xúc tiến thương mại, Sở Công Thương TPHCM phối hợp cùng một số sàn thương mại điện tử tổ chức chuỗi hội thảo về "Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội tăng trưởng toàn cầu dành cho doanh nghiệp Việt Nam". Chuỗi hội thảo do sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba, Tiki và Công ty CP Khoa học dữ liệu (Metric) phối hợp Sở Công Thương thực hiện.

Anh Lê

Top