Khai mạc Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022

19/07/2022 1:11 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 19/7, TPHCM đã diễn ra lễ khai mạc “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022”. Sự kiện là hoạt động do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức diễn ra từ ngày 19-25/7.

Khai mạc Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022 - Ảnh 1.

Lhai mạc Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022 - Ảnh: VGP/Lê Anh

Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng của dịch COVID-19, ổn định sản xuất và tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất là sản phẩm chiếm tỉ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Thành phố.

Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022 quy tụ hơn 32 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của Thành phố với 1.132 sản phẩm được lựa chọn trưng bày, là các sản phẩm uy tín, chất lượng với mẫu mã đẹp và được chế tác kĩ thuật cao; sản phẩm sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường. Mỗi sản phẩm đều là những sản phẩm tiêu biểu nhất, đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế.

Chương trình triển lãm còn có khu vực giới thiệu brochure, catalogue kết hợp màn hình Led trình chiếu đầy đủ thông tin doanh nghiệp, sản phẩm được lựa chọn trưng bày và sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp tham gia triển lãm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường quảng bá thương hiệu, kết nối với khách hàng tiềm năng.

Khai mạc Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022 - Ảnh 2.

Các sản phẩm được trưng bày đẹp, trang trọng với mong muốn không chỉ tôn vinh sản phẩm hàng hóa Việt Nam mà còn tạo ra không gian văn hóa đậm hồn Việt cho khách tham quan - Ảnh: VGP/Lê Anh

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho rằng, để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể mạnh mẽ vươn ra thế giới, các doanh nghiệp cần xác định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022 – 2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định, ngoài nguồn nguyên liệu gỗ nhập khẩu hợp pháp, phải mở rộng mô hình liên kết trồng rừng giữa doanh nghiệp chế biến gỗ với các hộ trồng rừng để xây dựng nguồn nguyên liệu trong nước ổn định và bền vững; tập trung đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất và đào tạo nâng cao tay nghề người thợ; nâng cao năng lực thiết kế và quản trị chất lượng sản phẩm; quan tâm tiêu chí về môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động

Doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung vào các nhóm mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường khác nhau, trong đó tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp.

Khai mạc Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022 - Ảnh 3.

Du khách nước ngoài rất ưu thích các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam - Ảnh: VGP/Lê Anh

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất của Việt Nam là một ngành được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển bền vững, tăng trưởng xuất khẩu ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, vừa có giá trị sử dụng vừa có giá trị thẩm mỹ, thể hiện tay nghề khéo léo, tài hoa của người thợ Việt Nam, là sự kết giao giữa phương pháp thủ công tinh xảo và sự sáng tạo nghệ thuật.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ vẫn đạt 14,12 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm trước. Đến nay Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ sáu thế giới với hơn 4,0% thị phần thương mại đồ gỗ thế giới, đứng thứ hai châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Khai mạc Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022 - Ảnh 4.

Nhiều thương hiệu gốm sứ nổi tiếng như Minh Long, Chu Đậu… tham gia triển lãm - Ảnh: VGP/Lê Anh

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất của Việt Nam đã có mặt tại hơn 163 quốc gia trên thế giới, góp phần quảng bá các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc đến với bạn bè quốc tế.

Lê Anh

Top