Khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm đối tượng vẽ bậy lên tàu Metro số 1

04/05/2023 8:55 PM

(Chinhphu.vn) - Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 4/5, các đơn vị liên quan đã thông tin làm rõ về vụ việc các toa tàu Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị vẽ bậy hôm 30/4.

Khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm đối tượng vẽ bậy lên tàu Metro số 1 - Ảnh 1.

Tàu Metro số 1 được làm sạch sau sự cố vẽ bậy

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM – chủ đầu tư cho biết, từ sau vụ việc đoàn tàu bị bôi bẩn tháng 6 năm ngoái, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu lắp đặt thêm nhiều camera và tăng cường thêm các đội tuần tra, bảo vệ. 

Tuy nhiên, trong dịp lễ 30/4, đoàn tàu số 2 và 3 được di chuyển về bãi đậu tiếp giáp với nhà dân để phục vụ việc thi công đường ray trong depot Long Bình, nên có khả năng người bên ngoài quan sát thấy rồi thâm nhập vẽ bậy lên đoàn tàu.

Ông Tùng cho biết, sau vụ việc, công an TP. Thủ Đức và công an phường Long Bình đã tới hiện trường nắm vụ việc để tiến hành xử lý. Nhà thầu chính cũng đã che chắn lại các đoàn tàu, tránh xảy ra những việc tương tự. 

Hiện nay, đoàn tàu đã được nhà thầu dùng dung môi xử lý và khôi phục nguyên trạng.

Về vấn đề bảo hiểm, ông Tùng cho hay, tất cả các tài sản liên quan đến đoàn tàu đều được mua bảo hiểm đầy đủ. Tuy nhiên, việc bảo hiểm có chi trả khi đoàn tàu bị bôi bẩn hay không là vấn đề thuộc trách nhiệm của nhà thầu và công ty bảo hiểm. Đoàn tàu đang trong quá trình thử nghiệm, chưa bàn giao cho nhà đầu tư. 

Sau cuộc họp giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, nhà thầu Hitachi và công an TP. Thủ Đức, có các giải pháp được đưa ra. Đó là bố trí thêm nhân sự bảo vệ nghiêm ngặt khu vực depot Long Bình; yêu cầu 30 phút phải có 2 nhóm bảo vệ xen kẽ, thay phiên nhau đi tuần tại vị trí các đoàn tàu; tăng cường hệ thống camera giám sát và hệ thống chiếu sáng phủ khắp depot. Ngoài ra, cần có quy chế phối hợp an ninh giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, nhà thầu Hitachi và đơn vị bảo vệ để có báo động khi xảy ra vấn đề.

Thông tin thêm tại họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM, cho biết đây là lần thứ 2 xảy ra việc vẽ bậy trên tàu Metro - hành vi đáng phê phán vì làm hư hỏng tài sản nhà nước, gây mất mỹ quan, coi thường pháp luật.

Ông Hà nhấn mạnh, Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo công an TP. Thủ Đức tập trung điều tra, xác minh, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ vụ việc, truy xét đối tượng liên quan, xử lý nghiêm vụ việc.

Trước đó, ngày 30/4, một toa tàu của đoàn tàu số 3, thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu ở depot Long Bình bị vẽ các hình sơn dạng graffiti (phong cách đường phố).

Trong ngày 1/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã chỉ đạo nhà thầu Hitachi dùng dung môi để tẩy rửa và đến sáng sớm ngày 2/5, nhà thầu đã khắc phục hoàn toàn các toa tàu bị vẽ bậy, các đoàn tàu đã sạch sẽ, trở lại nguyên trạng ban đầu.

Tàu Metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61 m (đều đậu tại depot Long Bình). Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Vũ Phong

Top