Khảo sát, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các phường, xã, đặc khu trong đầu tháng 8
(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM ban hành Kế hoạch khảo sát, đánh giá, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp giai đoạn I và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn II. Thời gian dự kiến trong đầu tháng 08/2025 tại trụ sở UBND phường, xã, đặc khu.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được khảo sát công tác vận hành Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Phú An đầu tháng 7/2025. Ảnh: VGP/Linh Anh
Theo đó, mục đích Khảo sát nhằm đánh giá toàn diện công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tại 168 phường, xã, đặc khu thuộc TPHCM. Đồng thời, ghi nhận, phát huy những kết quả đã đạt được của 168 phường, xã, đặc khu trong công tác chủ động, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố hoàn thành việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp giai đoạn I.
Thời gian dự kiến trong đầu tháng 08/2025 tại trụ sở UBND phường, xã, đặc khu hoặc do Đoàn khảo sát thống nhất với đơn vị.
UBND Thành phố yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND Thành phố nội dung, thời gian, địa điểm,... khảo sát. Các Sở thuộc Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao cử thành viên tham dự đúng thành phần; chuẩn bị các nội dung và trao đổi thống nhất với Trưởng đoàn để buổi khảo sát đạt chất lượng, hiệu quả.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và Trung tâm chuyển đổi số Thành phố triển khai kết nối các điểm cầu đối với nhóm khảo sát bằng hình thức trực tuyến (nếu có). UBND cấp xã chủ động, phối hợp với Sở Nội vụ (Thư ký đoàn) để đăng ký thời gian, địa điểm khảo sát; chuần bị báo cáo và các điểu kiện cần thiết để đảm bảo buổi khảo sát đạt chất lượng, hiệu quả.
Xây dựng hệ thống chính trị "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả"
UBND Thành phố yêu cầu nội dung khảo sát, đánh giá bao gồm: Công tác xây dựng quy chế làm việc của UBND phường, xã, đặc khu (sau đây viết tắt là UBND cấp xã) và các nội dung quy định pháp luật cần điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện cơ sở pháp lý thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND Thành phố, UBND Thành phố, UBND cấp xã trong vận hành chính quyền địa phương 02 cấp.
Công tác tổ chức bộ máy, kiện toàn nhân sự của Đảng ủy, Mặt trận, HĐND và UBND cấp xã; việc thành lập các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã.
Công tác bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật của UBND cấp xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công; việc công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện tiếp nhận và trả kết quả; quy trình nội bộ giải quyết TTHC cấp xã; việc giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn; hệ thống đường truyền của Trung tâm Phục vụ hành chính công; việc cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã.
Quá trình khảo sát, tổng hợp những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giải quyết chế độ, chính sách của UBND cấp xã khi bắt đầu vận hành chính quyền địa phương 02 cấp và nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong giai đoạn II.
Bên cạnh đó, việc khảo sát cũng nhằm đánh giá công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Lê Anh