Khó xử lý các xe chở cuộn thép chằng buộc không chắc chắn

14/04/2022 8:01 PM

(Chinhphu.vn) - Ông Lê Mạnh Hà thừa nhận, pháp luật chưa có quy định rõ ràng về xử lý hành vi vận chuyển hàng trên xe chằng buộc không chắc chắn. Trong quá trình xử lý, các lực lượng cũng khó có đủ cơ sở để khẳng định hàng hóa có được chằng buộc chắc chắn hay không.

Khó xử lý các xe chở cuộn thép chằng buộc không chắc chắn - Ảnh 1.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin tại họp báo - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM chiều 14/4, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, về tình trạng xe container chở hàng rời là những cuộn thép không được chằng buộc chắn chắn, Công an Thành phố đã quan tâm kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo thống kê của Công an Thành phố, từ đầu năm 2022 đến nay, tính riêng các quyết định xử lý vi phạm hành chính của Giám đốc Công an Thành phố và các quyết định tham mưu cho Chủ tịch UBND Thành phố xử phạt thì Công an Thành phố đã xử phạt 141 trường hợp vi pham chở hàng hóa quá tải với số tiền trên 2,7 tỷ đồng; xử lý 2 trường hợp xe container chở cuộn thép mà không chằng buộc chắc chắn.

Ông Hà cũng thừa nhận, pháp luật chưa quy định rõ ràng về xử lý hành vi vận chuyển hàng trên xe chằng buộc không chắc chắn. Trong quá trình xử lý, các lực lượng cũng khó có đủ cơ sở để khẳng định hàng hóa, cuộn thép có được chằng buộc chắc chắn hay không. Đây là bất cập trong thực tiễn và Công an Thành phố đã có báo cáo đề xuất Bộ Công an hướng dẫn, điều chỉnh quy định cụ thể trong vấn đề hàng hóa có hình cuộn tròn như cuộn thép thì phải có kê chống lăn và dây xích để chằng buộc chắc chắn. Về mặt ngăn chặn và xử lý thì Giám đốc Công an Thành phố đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các đơn vị phối hợp với các lực lượng thuộc Sở GTVT kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị quản lý, điều hành các bến cảng hàng hóa kết hợp với tổ chức tuyên truyền về nguy cơ gây tai nạn giao thông đối với các trường hợp này.

Ông Hà cho biết thêm, Công an Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 43 ngày 5/1/2022 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện. Trong Kế hoạch này, Công an Thành phố cũng đã chỉ rõ những yêu cầu trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Khi phát hiện vi phạm liên quan đến nội dung này, theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 24 Nghị định 100 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123 của Chính phủ thì hành vi vận chuyển hàng trên xe mà chằng buộc không chắc chắn hoặc không chằng buộc thì sẽ bị xử phạt từ 600.000-800.000 đồng; còn trường hợp gây ra tai nạn thì bị phạt từ 8-12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng theo quy định tại Điểm c Khoản 8 Điều 24.

Thời gian qua, tại địa bàn TPHCM cùng các tỉnh, thành phố trên cả nước đã xảy ra một số vụ việc xe container chở cuộn thép chằng buộc không chắc chắn, gây tai nạn. Trong đó, một số sự việc đã gây thiệt hại về người.

Anh Thơ

Top