 |
Lãnh đạo Trung ương, TPHCM và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tiến hành nghi thức khởi công xây dựng dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên |
Đến dự có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín; lãnh đạo các bộ ngành trung ương và TP, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản và nhà thầu Nhật Bản...
Xương sống trong vận chuyển hành khách
Báo cáo về công tác xây dựng dự án tuyến metro đầu tiên ở Việt Nam, ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, cách đây hơn 10 năm, TPHCM đã quy hoạch sơ bộ 6 tuyến metro, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy tuyến Bến Thành – Suối Tiên là tuyến metro số 1.
“TPHCM đã kỳ vọng khởi công xây dựng một tuyến metro trước năm 2005 để đến năm 2010 đưa vào sử dụng. Thế nhưng, suốt một thời gian dài, công tác quy hoạch cụ thể vẫn chưa đi đến thống nhất bởi có nhiều ý kiến trái ngược nhau về hướng tuyến, độ sâu của tuyến ngầm, lộ trình đi như thế nào, mức đầu tư là bao nhiêu...”, ông Lương nói.
Với ý chí quyết tâm cao độ, lãnh đạo và các sở –ngành chức năng của TPHCM, phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành liên quan của Trung ương, với sự giúp đỡ, tư vấn của các công ty nước ngoài, dự án xây dựng tuyến metro số 1 đã được hoàn thành. Ngày 21-2-2008, hạng mục depot của tuyến metro này đã chính thức được khởi công trên diện tích rộng 24ha tại phường Long Bình, quận 9.
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dài hơn 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), có điểm đầu ở trước chợ Bến Thành và kết thúc ở nhà ga Long Bình (quận 9). Cụ thể, dự án được chia làm 2 phần: phần ngầm và phần nổi. Đoạn đi ngầm có 3 ga, chiều dài khoảng 2,6km bắt đầu từ vòng xoay Quách Thị Trang (trước cổng chợ Bến Thành), đi ngầm dưới đường Lê Lợi (gồm 2 tuyến đường đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi – Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên và hầm dưới), tiếp tục đi ngang hông Nhà hát Thành phố, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, qua đường Nguyễn Siêu và FAFILM đến nhà máy Ba Son.
Phần nổi có chiều dài 17,1km với 11 ga, bắt đầu bằng việc vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh, đi theo bờ Bắc rạch Văn Thánh, đi qua công viên Văn Thánh, vượt trên đường Điện Biên Phủ, vượt qua sông Sài Gòn, đi dọc theo xa lộ Hà Nội, vượt sông Rạch Chiếc và rẽ vào tuyến depot Long Bình.
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có tổng mức đầu tư ban đầu 1,09 tỷ USD, bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. UBND TPHCM làm chủ đầu tư, hai nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) và Tổng công ty xây dựng công trình Giao thông 6 (Cienco 6) thực hiện thi công. Do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và trượt giá nên tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 2,4 tỷ USD. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017 và đưa vào chạy thử trước đó 6 tháng, đến đầu năm 2018 sẽ chính thức khánh thành, đưa vào khai thác.
 |
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (giữa) xem phối cảnh tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên |
Tuyến metro số 1 gồm sáu toa với sức chở 1.860 hành khách, tuy nhiên, trước năm 2020 chỉ đưa vào sử dụng ba toa, có thể chở được 930 người. Dự kiến số lượng hành khách chuyên chở từ năm 2017-2020 là khoảng 186.000 người/ngày, đến năm 2020 sẽ là 620.000 hành khách/ngày và đến năm 2040 là hơn 1 triệu hành khách/ngày. Với tốc độ chạy tàu tối đa của tuyến metro số 1 là 80km/giờ trong đường hầm và 110km/giờ trên cầu, thì thời gian đi từ Suối Tiên vào trung tâm TP mất khoảng 29 phút (cứ 5 phút có một chuyến xuất bến và tàu dừng ở mỗi ga bình quân 1,5 phút để đón và trả khách).
Dự kiến tàu sẽ hoạt động khoảng 20 giờ/ngày với thời gian giãn cách giữa các chuyến là 5-6 phút. Cự ly trung bình giữa các ga từ 1-2km, tại khu vực trung tâm có thể hạ xuống 700-800m, còn tại khu vực ngoại ô có thể bố trí các ga cách nhau 2km. Khoảng cách gần nhất từ ngoại ô là từ ga Thảo Điền chỉ mất 5 phút để vào đến trung tâm TP.
Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến metro số 1 sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng của TPHCM, với khoảng 526.000 khách/ngày. Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị dọc tuyến trên địa bàn các quận 2, 9 và Thủ Đức của TPHCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương, ông Lương nhấn mạnh.
Cũng theo ông Nguyễn Đô Lương, tuyến metro số 1 được mong đợi và ưu tiên xây dựng bởi tất cả các ngõ đường phía Đông vào trung tâm TP đều qua trục đường này. Do đó, tuyến đường xa lộ Hà Nội thường xảy ra tình trạng kẹt xe. Trong quy hoạch giao thông của TPHCM, dự kiến năm 2015 TP sẽ di dời bến xe miền Đông ra khu vực Suối Tiên và sẽ được kết nối với điểm cuối của tuyến metro số 1. “Sau khi đưa vào sử dụng tuyến metro số 1 tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố như cầu Sài Gòn, vòng xoay Hàng Xanh được kỳ vọng sẽ được giải tỏa”, ông nói.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ các khu dân cư được đi lại bằng metro, tại các ga sẽ bố trí nhà gửi xe cho hành khách. Ngoài ra, các nhà ga được kết nối với các cầu vượt trên xa lộ Hà Nội để hành khách có thể đi vào các ga dễ dàng.
Công trình của ý Đảng, lòng dân
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết, đây là một dự án tầm cỡ quốc gia, được dư luận hết sức quan tâm. Việc xây dựng thành công tuyến metro này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo cảnh quan đô thị hiện đại, sang trọng cho TPHCM. Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên còn góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của TP phát triển, nhất là về lĩnh vực du lịch.
Bên cạnh đó, đây cũng là công trình của ý Đảng, lòng dân, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM. Nó sẽ là tiền đề để TP xây dựng thêm các tuyến metro khác là: Ngã tư An Sương - Thủ Thiêm dài 19km; Quốc lộ 13 - Bến xe miền Đông dài 24km; Bến Cát - đường Nguyễn Văn Linh dài 24km; Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc dài 17km và Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm dài 6km trong khoảng thời gian 20 năm...”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết thêm.
Hà Trang