Không để xảy ra tình trạng học sinh không có chỗ học

20/08/2015 9:30 AM

(Chinhphu.vn) - Chiều 19-8, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cùng đại diện các sở, ban, ngành của TPHCM đã đến kiểm tra tình hình cơ sở vật chất, trường lớp chuẩn bị cho năm học mới 2015 - 2016 tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tham quan Trường Mầm non 30-4, quận Bình Tân, một ngôi trường mới sẽ đưa vào sử dụng năm học 2015 - 2016. Ảnh: MAI HẢI

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo quận Bình Tân và huyện Bình Chánh đều nhấn mạnh tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh đang tạo áp lực về giải quyết chỗ học trên địa bàn. Cụ thể, năm học này, quận Bình Tân tăng trên 12.600 học sinh và huyện Bình Chánh tăng 11.000 học sinh.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Văn Mười, việc tăng nhanh số lượng học sinh dẫn đến tình trạng quá tải các điều kiện cơ sở vật chất hiện có của các trường, gây áp lực lớn trong công tác quản lý. Sĩ số học sinh/lớp luôn vượt chuẩn và học sinh không thể tham gia học 2 buổi/ngày do phải tận dụng tất cả các phòng để bố trí chỗ học. Không những thế điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện… đều diện tích hẹp, giáo viên phải làm việc với cường độ cao, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Đặc biệt, quận Bình Tân có 3 phường (Bình Trị Đông A, Bình Trị Đông B, Bình Hưng Hòa A) đang gặp khó khăn về bố trí chỗ học do không đủ trường tiểu học, THCS và học sinh phải bố trí học khác phường.

Tương tự, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, cho biết, việc tăng dân số cơ học nóng như hiện nay đang gây áp lực lớn cho ngành giáo dục vì sĩ số tăng cao, quy mô lớp học quá lớn, trong đó có trường vượt chuẩn trên 60 lớp. Thực tế này không đảm bảo điều kiện, môi trường học tập theo yêu cầu đổi mới giáo dục. Đến nay huyện Bình Chánh mới tuyển được 226 giáo viên trên tổng số cần tuyển 441 (thiếu 50% so với yêu cầu). Mặc dù, trong năm học mới quận Bình Tân và huyện Bình Chánh đã đầu tư xây mới nhiều dự án trường học và đưa vào sử dụng thêm cả trăm phòng học nhưng cũng không đáp ứng nhu cầu.

Để đảm bảo chỗ học cho học sinh quận Bình Tân, huyện Bình Chánh phải giảm tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, tận dụng tất cả phòng chức năng để làm phòng học. Dự báo, trong những năm tới tốc độ tăng dân số cơ học tiếp tục cao, áp lực trường lớp sẽ lớn hơn nên cả quận Bình Tân và huyện Bình Chánh đều kiến nghị TPHCM bố trí vốn khởi công các dự án đã phê duyệt, đầu tư thêm các dự án xây mới, cải tạo nâng cấp trường học, nhất là trường mầm non. Ngoài ra, đoàn công tác cũng nghe báo cáo về tiến độ đầu tư, xây dựng trường mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Sau khi lắng nghe những khó khăn, vướng mắc mà quận Bình Tân, huyện Bình Chánh trình bày, Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân chia sẻ thách thức mà TPHCM đang phải đối mặt trong hiện tại và tương lai. Trong năm học 2015 - 2016, TPHCM tăng thêm 85.000 học sinh và dù xây thêm 1.500 phòng học mới cũng không đáp ứng về chỗ học. Thiếu trường lớp, điều kiện sinh hoạt, vui chơi giải trí, luyện tập thể thao… sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Chính vì thế, TPHCM phải tính toán kỹ lưỡng bài toán nan giải này và đề ra các giải pháp phù hợp nhằm đối phó với áp lực tăng dân số cơ học quá nhanh như hiện nay. Theo nhận định của đồng chí Lê Hoàng Quân, tăng dân số cơ học không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, thiếu giáo viên, trường lớp mà còn tác động, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, từ an ninh trật tự, an toàn xã hội đến không gian sống. TPHCM luôn dành ưu tiên ngân sách cho giáo dục. Chỉ tính riêng năm 2014 - 2015, TP đã chi cho giáo dục đến 9.000 tỷ đồng, chiếm 70% mức chi thường xuyên của TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo, dù áp lực dân số cơ học tăng cao đến đâu, các địa phương cũng phải tìm cách tháo gỡ, không được để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên, học sinh không có chỗ học. Chủ tịch Lê Hoàng Quân lưu ý Sở KH-ĐT TP sau đợt kiểm tra thực trạng đầu tư xây dựng trường lớp ở các quận, huyện phải báo cáo cho UBND TP biết rõ tình hình để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển giáo dục của TP.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đã đến thăm Trường THCS Bình Trị Đông A và Trường Mầm non 30-4 thuộc Khu công nghiệp Vĩnh Lộc vừa đưa vào sử dụng trong năm học này.

Theo SGGP

Top