Kiểm tra tình hình bảo lãnh nhập cảnh vào làm việc, học tập, thăm thân của các tổ chức, doanh nghiệp tại TP

22/12/2021 9:23 AM

(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch kiểm tra tình hình bảo lãnh nhập cảnh vào làm việc, học tập, thăm thân của các tổ chức, doanh nghiệp năm 2021.

UBND TPHCM ban hành kế hoạch kiểm tra tình hình bảo lãnh nhập cảnh vào làm việc, học tập, thăm thân của các tổ chức, doanh nghiệp năm 2021.

Theo kế hoạch, UBND TPHCM xác định mục đích nhằm tăng cường quản lý người nước ngoài nhập cảnh vào TPHCM đúng đối tượng đề nghị hỗ trợ nhập cảnh của các tổ chức, doanh nghiệp; bảo đảm tính nghiêm minh trong thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật cao phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Đồng thời, kiểm tra, ngăn chặn các trường hợp tổ chức, doanh nghiệp và người nước ngoài lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước để bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam không đúng mục đích, không thực hiện theo dõi quản lý người nước ngoài sau khi nhập cảnh.

Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định có liên quan đến xuất nhập cảnh, phòng chống dịch bệnh, sử dụng người nước ngoài làm việc ở các vị trí mà người Việt Nam không đáp ứng được.

Ngoài ra, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định đối với việc bảo lãnh, mời người nước ngoài; thông qua tổ chức, doanh nghiệp nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật Việt Nam cho người nước ngoài, hạn chế người nước ngoài vi phạm pháp luật trên địa bàn TPHCM.

UBND TPHCM yêu cầu công tác kiểm tra bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ, không ảnh hưởng tới hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, không trùng lặp về phạm vi,đối tượng; có sự phối hợp đồng bộ của các sở, ban, ngành; xác định trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước liên quan đến người nước ngoài nhập cảnh vào TPHCM.

Đồng thời, đề xuất biện pháp xử lý khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh không đúng mục đích, không tuân thủ các quy định của Nhà nước về phòng chống dịch; tổ chức, doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định về sử dụng, quản lý người lao động nước ngoài được đơn vị bảo lãnh nhập cảnh.

Theo kế hoạch, UBND TPHCM thành lập 3 đoàn kiểm tra. Theo đó, đoàn công tác 1 do bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Phòng Việc làm-An toàn lao động- Sở Lao động-Thương binh và Xã hội làm Trưởng đoàn; Đoàn công tác 2 do ông Võ Chiến Thắng, Phó Trường phòng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh-Công an TPHCM làm trưởng đoàn; Đoàn công tác 3 do ông Ngô Việt Quân, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM làm trưởng đoàn. Thời  gian kiểm tra kể từ ngày ký ban hành đến hết tháng 1 năm 2022.

Theo kế hoạch, UBND TPHCM phân công Sở Lao động-Thương binh và Xã hội là cơ quan Thường trực tham mưu triển khai kế hoạch kiểm tra tình hình bảo lãnh nhập cảnh vào làm việc, học tập, thăm thân của các tổ chức, doanh nghiệp năm 2021; xây dựng đề cương báo cáo kiểm tra, đề xuất danh sách các tổ chức, doanh nghiệp và thời gian sẽ thực hiện kiểm tra; thông báo lịch kiểm tra đến các cá nhân, tổ chức có liên quan; phối hợp các sở, ban, ngành tiến hành kiểm tra các tổ chức, doanh nghiệp thuộc đối tượng kiểm tra đề ra trong kế hoạch; hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp mời, bảo lãnh người nước ngoài đúng mục đích, thực hiện các quy định đối với việc nhập cảnh, cư trú, lao động của người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Công an TPHCM phân công nhân sự tham gia các Đoàn công tác; phối hợp cung cấp các thông tin xuất, nhập cảnh của người nước ngoài trong quá trình kiểm tra (nếu có); chỉ đạo thực hiện các biện pháp xử lý đối với tổ chức, doanh nghiệp, người nước ngoài nhập cảnh không đúng mục đích bảo lãnh; không thực hiện các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh và cư trú.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM, Văn phòng UBND TPHCM phân công nhân sự tham gia Đoàn công tác và thực hiện theo phân công của Trưởng đoàn.

Theo thanhuytphcm.vn

Top