Kiểm tra, xử lý 'xe dù, bến cóc', 'xe trá hình tuyến cố định'

21/11/2022 10:44 AM

(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT vừa có văn bản số 12089/BGTVT-VT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định", "xe ghép, xe tiện chuyến" trên địa bàn địa phương.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, công tác khôi phục vận tải đạt kết quả khả quan, hằng tháng cả vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đều tăng trưởng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe khách tuyến cố định bỏ bến ra ngoài hoạt động; "xe dù, bến cóc" có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp; đặc biệt trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với vấn đề này, ngày 31/10/2022, lãnh đạo Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp giao ban vận tải toàn quốc (giữa Bộ GTVT, cơ quan tham mưu thuộc Bộ, 63 Sở GTVT), phân tích chỉ ra khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, giải pháp phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố để chỉ đạo Sở GTVT và đơn vị liên quan thực hiện.

Trên cơ sở nội dung báo cáo của các đơn vị, Sở GTVT, kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Bộ GTVT đề nghị UBND cấp tỉnh cần vào cuộc quyết liệt và chỉ đạo:

Sở GTVT chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định", "xe ghép, xe tiện chuyến" trên địa bàn; kiểm tra, xử lý đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm, tự phát trên địa bàn; nếu phát hiện có tổ chức đón, trả khách, cò khách thì kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định.

Rà soát quy hoạch về hạ tầng giao thông trên địa bàn để tham mưu cho UBND cấp tỉnh trước mắt cần giữ nguyên, ổn định các bến xe hiện hữu trong nội thành, nội thị đến năm 2030 để tạo sự ổn định kinh doanh cho hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định và đơn vị bến xe; đồng thời góp phần tăng cường kết nối vận tải, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân.

Rà soát việc tổ chức giao thông, tổ chức phân luồng vận tải hành khách bảo đảm có điểm dừng, đón trả khách theo quy định; rà soát hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ có biển cấm xe khách (xem xét ưu tiên đối với loại hình tuyến cố định và xe buýt) vào các tuyến phố gần khu vực các bến xe; tổ chức các tuyến xe buýt để kết nối bến xe; tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải hoạt động theo tuyến cố định được trang bị, đầu tư xe trung chuyển phục vụ đưa đón khách đến bến xe, đến điểm đón trả, khách đã được công bố theo quy định; yêu cầu bến xe tổ chức khu vực dành riêng cho xe taxi, xe hai bánh chở khách (xe ôm) để bảo đảm thuận lợi cho hành khách vào bến và rời bến được thuận tiện, an toàn.

Yêu cầu và hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị kinh doanh bến bãi có trách nhiệm thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, Sở GTVT phối hợp với lực lượng công an và ngành thông tin - truyền thông để kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe cá nhân để kinh doanh vận tải thông qua hình thức lập nhóm trên Zalo, Facebook và các trang mạng xã hội khác.

Ban An toàn giao thông cấp tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, các quy định của pháp luật có liên quan khác đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị kinh doanh bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh, thành phố, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

An Bình

Top