Kiến nghị chỉ định nhà đầu tư làm cầu Thủ Thiêm 4

13/09/2016 5:02 PM

(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và cho phép UBND thành phố được chỉ định nhà đầu tư thực hiện.

Sơ đồ vị trí các cầu Thủ Thiêm và hầm vượt sông.

Trong báo cáo giải trình bổ sung gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây về dự án cầu Thủ Thiêm 4, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức đối tác công tư (loại hợp đồng BT) và cho phép UBND thành phố được chọn nhà đầu tư (Liên danh Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt - Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng 620 - Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng 168) thực hiện.

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài 2,16km, tĩnh không thông tuyền BxH = 80x10m. Cầu chính từ bờ quận 7 qua đến hết cầu phía quận 2 (đáp ứng 6 làn xe); nhánh cầu dẫn N1, N2 bờ quận 7, từ cầu chính đáp xuống đường Huỳnh Tấn Phát (đáp ứng 2 làn xe); cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh bố trí từ trước nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 (4 làn xe).

Về các thông số kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, đầu tư Cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không tương đương như cầu Phú Mỹ là 45m sẽ đảm bảo duy trì được hoạt động khai thác, khả năng tiếp nhận tàu của các bến cảng hiện hữu. Tuy nhiên tổng mức đầu tư cho dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ rất cao.

Nếu thực hiện cầu Thủ Thiêm 4 với khẩu độ, tĩnh không BxH=80x10m chi phí giảm nhưng sẽ ảnh hưởng đến bến cảng Tân Thuận Đông, giảm khả năng tiếp nhận tàu cập cảng tại các cầu tàu K12, K142A, K12B của cảng Sài Gòn…

Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các cảng trên sông Sài Gòn (gồm 11 bến cảng/cầu cảng cho tàu có trọng tải 20.000 đến 30.000 tấn hoạt động) sẽ thực hiện di dời, chuyển đổi công năng nhưng chưa bao gồm việc di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B.

UBND TPHCM cho rằng, hiện lưu lượng các phương tiện giao thông từ hướng huyện Nhà Bè, quận 4, quận 7 đi các quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thông qua đường Nguyễn Tất Thành rất lớn cùng với lượng lớn xe container ra vào các bến cảng trên địa bàn quận 4, quận 7 đang gây ra các “điểm đen” thường xuyên ùn tắc giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2, đường Nguyễn Tất Thành, cầu Phú Mỹ, cầu Kênh Tẻ,…

Do đó, để giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bàn quận 4, quận 7, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 12/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo hướng sớm di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B hiện hữu đến vị trí quy hoạch phù hợp tại khu vực cảng Hiệp Phước; chấp thuận khẩu độ, tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 là BxH = 80x10m và Liên danh Công ty CP Phát Đạt - 620 ứng vốn di dời.

Cũng với đó đầu tư sớm dự án cầu Thủ Thiêm 4 để đáp ứng nhu cầu phát triển KĐTM Thủ Thiêm, kết nối tuyến giao thông quan trọng từ quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh qua cầu Thủ Thiêm 1, đường trục Bắc Nam trong KĐT mới Thủ Thiêm, qua Cầu Thủ Thiêm 4 đến quận 7 nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực; giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 2, đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường Tôn Đức Thắng; giảm ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay của khu vực; tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển khu đô thị mới phía Nam thành phố.

Nam Đàn

Top