Kỷ nguyên mới không thể tồn tại ‘xe dù, bến cóc’

12/03/2025 4:31 PM

(Chinhphu.vn) - Đất nước đang chuyển mình, bước vào kỷ nguyên mới thì chắc chắn sẽ không thể tồn tại tình trạng “xe dù, bến cóc”, nhất là ở một thành phố văn minh.

Kỷ nguyên mới không thể tồn tại ‘xe dù, bến cóc’- Ảnh 1.

Thay vì vào Bến xe Miền Đông mới, xe khách Cường Nho lại rẽ vào đường 100 (Phường Tân Phú, TP. Thủ Đức) để trả khách, gây tắc nghẽn giao thông cho tuyến đường này - Ảnh: VGP/Nguyễn Trần

"Xe dù, bến cóc" vẫn lộng hành

Ngày 13/11/2024, Chủ tịch UBND TPHCM ban hành kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố.

Đáng chú ý, kế hoạch này yêu cầu Công an TPHCM triển khai có hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện đường bộ hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn Thành phố theo chỉ đạo của Bộ Công an. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Thủ Đức và các quận, huyện có liên quan phối hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến tình trạng "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định", "xe ghép, xe tiện chuyến", dừng, đỗ trái phép,…

Đồng thời yêu cầu Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Giao thông công chánh) Thành phố thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; duy trì kế hoạch thanh, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn Thành phố.

UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện được yêu cầu chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tại các bến bãi, điểm đón, trả khách trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý; kiên quyết xử lý dứt điểm các bãi trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm có tổ chức đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách được ổn định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hành khách đi lại thuận lợi, an toàn.

Mặc dù chỉ đạo của UBND TPHCM khá cụ thể, giao trách nhiệm đến từng ngành, từng cấp nhưng tình trạng "xe dù, bến cóc" hiện vẫn hoạt động hết sức rầm rộ.

Theo ghi nhận trên thực tế của phóng viên Báo Điện tử Chính phủ trong những ngày cuối tuần vừa qua, dọc Xa lộ Hà Nội tấp nập các nhà xe ra vào các "bến cóc" đón trả khách. 

Hơn 16h ngày 8/3, mặc dù gần Bến xe Miền Đông mới, nhưng thay vì vào bến, xe khách Cường Nho lại rẽ vào đường 100 (phường Tân Phú, TP. Thủ Đức) để trả khách, gây tắc nghẽn giao thông cho tuyến đường này.

Kỷ nguyên mới không thể tồn tại ‘xe dù, bến cóc’- Ảnh 2.

Xe khách Thanh Thúy dừng đón khách trên Xa lộ Hà Nội, đoạn gần cầu Đồng Nai - Ảnh: VGP/Nguyễn Trần

Kỷ nguyên mới không thể tồn tại ‘xe dù, bến cóc’- Ảnh 3.

Xe khách Ngọc Ánh đón khách trên Xa lộ Hà Nội, đoạn gần cầu Đồng Nai - Ảnh: VGP/Nguyễn Trần

Kỷ nguyên mới không thể tồn tại ‘xe dù, bến cóc’- Ảnh 4.

Xe khách Tám Định - Ảnh: VGP/Nguyễn Trần

Ở một "bến cóc" khác trên Xa lộ Hà Nội, gần cầu Đồng Nai, trong khoảng từ 17h-18h, hoạt động đón khách diễn ra rầm rộ. Các nhà xe Thanh Thúy, Tám Định, Ngọc Ánh… đều dừng tại điểm này để bắt khách. Không chỉ vi phạm pháp luật về vận tải hành khách, việc dừng đỗ của các nhà xe này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường.

Tại một "bến cóc" trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, khoảng 19h, một xe khách giường nằm của nhà xe Mạnh Mùi dừng trả khách. Khoảng 10 phút sau, một xe giường nằm của nhà xe Tài Phát tiếp tục dừng cho khách xuống xe. Gần đó, nhiều xe của nhà xe Ngọc Ánh cũng đỗ tại điểm này. Như vậy, chỉ trong khoảng 20 phút, có hàng loạt xe khách tập kết về điểm này để trả khách. Đây là một "bến cóc" khá quy mô và tồn tại đã lâu.

Theo đại diện Bến xe Miền Đông mới, không chỉ dừng lề đường hay rẽ vào các tuyến đường nhánh để đón trả khách, nhiều nhà xe còn thành lập các văn phòng xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông mới làm bến đón trả khách riêng.

Một số nhà xe không lập văn phòng riêng nhưng lại tổ chức giao nhận hàng hóa, đón trả khách tại các bãi giữ xe, cây xăng, tuyến đường nhánh vào các khu dân cư dọc các tuyến quốc lộ hay xung quanh Bến xe Miền Đông mới khiến giao thông tại những khu vực trên càng thêm phức tạp.

Kỷ nguyên mới không thể tồn tại ‘xe dù, bến cóc’- Ảnh 5.

Nhà xe Yến Hùng mở văn phòng tại địa chỉ 453 đường Hoàng Hữu Nam, cách bến xe Miền Đông mới hơn 700m để đón trả khách và giao nhận hàng hóa - Ảnh: VGP/Nguyễn Trần

"Xe dù, bến cóc" không thể có ở thành phố văn minh

UBND TPHCM đã có nhiều chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp nhằm xóa bỏ tình trạng "xe dù, bến cóc", nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi. Vậy tại sao hiện tượng này tiếp tục tồn tại dai dẳng? Phải chăng các ngành chức năng của Thành phố bất lực trước vấn nạn này?

Trao đổi với phóng viên, một người dân (xin giấu tên) làm việc cạnh "bến cóc" trên Xa lộ Hà Nội, gần cầu Đồng Nai cho biết, tồn tại tình trạng "xe dù, bến cóc" ở đây phần nhiều là do chính quyền địa phương và lực lượng chức năng vào cuộc chưa mạnh mẽ, xử phạt chưa đủ mức răn đe. Bên cạnh đó, hành khách vẫn chưa nhận thức được việc đón xe dọc đường ngoài vi phạm quy định về vận tải hành khách còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

"Mặc dù từ đây đến bến xe Miền Đông mới không xa nhưng nhiều người không chịu ra bến mua vé đi mà cứ đứng bên đường chờ xe. Đã có nhiều va quệt, tai nạn xảy ra với các phương tiện giao thông ở đây rồi", người này nói.

Chị Trần Thị Thanh Hương, một cán bộ ngành giáo dục ở huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng (có 2 con đang học tại TPHCM) cho biết thường bắt xe khách Ngọc Ánh từ Thị trấn Cát Tiên xuống TPHCM vào dịp cuối tuần. Tại Thị trấn Cát Tiên, nhà xe đón chị tại trạm xăng gần nhà và thường xe sẽ dừng trả khách ven đường, điểm dừng cuối cùng của nhà xe này tại địa chỉ 124 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức. Mặc dù cũng không thích đi kiểu "xe dù" nhưng ở Thị trấn nhỏ của chị cũng không có nhiều nhà xe để lựa chọn.

"Người dân như chúng tôi chỉ mong ngành giao thông làm tốt hơn công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách, nhất là đối với những tuyến đến các huyện miền núi còn nhiều khó khăn về giao thông như huyện tôi ở. Làm sao có những nhà xe phục vụ chuyên nghiệp, đón và trả khách tại bến đúng quy định, chứ đi lại như hiện nay thì bản thân cũng thấy không yên tâm", chị Hương chia sẻ.

Kỷ nguyên mới không thể tồn tại ‘xe dù, bến cóc’- Ảnh 6.

Xe khách Mạnh Mùi trả khách tại một “bến cóc” khá quy mô và tồn tại đã lâu trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức - Ảnh: VGP/Nguyễn Trần

Kỷ nguyên mới không thể tồn tại ‘xe dù, bến cóc’- Ảnh 7.

Xe khách Tài Phát cũng dừng trả khách đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức - Ảnh: VGP/Nguyễn Trần

Còn ông Nguyễn Vũ Quỳnh, cán bộ hưu trí tại phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức cho biết rất bức xúc về việc tồn tại một "bến cóc" trên địa bàn phường. Theo vị cán bộ này, TPHCM đã có rất nhiều chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cấp của Thành phố nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại những điểm đón trả khách không đúng quy định.

Theo ông Quỳnh, phải khẳng định, tình trạng "xe dù, bến cóc" là vi phạm pháp luật và các ngành chức năng có quyền xử lý vi phạm. Trong những chỉ đạo của TPHCM đều chỉ rõ trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương. Vậy mà những "bến cóc" như ở phường Hiệp Bình Chánh cứ tồn tại năm này qua năm khác, không bị xử lý thì thật khó hiểu.

"Đất nước đang chuyển mình, bước vào kỷ nguyên mới thì chắc chắn sẽ không thể tồn tại những "bến cóc" như ở phường Hiệp Bình Chánh được. Tình trạng "xe dù, bến cóc" cũng không thể có ở một thành phố văn minh", ông Nguyễn Vũ Quỳnh kỳ vọng.

Trước tình trạng "xe dù, bến cóc" trên địa bàn TPHCM hiện nay, Bến xe Miền Đông mới kiến nghị Sở Giao thông công chánh chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và các cơ quan chức năng tăng cường xử lý các phương tiện hoạt động tuyến cố định có hành vi chạy sai hành trình. Kiểm tra, xử lý tình trạng tổ chức đón trả khách sai quy định dọc các tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội, các trạm xăng, bãi giữ xe…

Bến xe Miền Đông mới cũng kiến nghị Sở Giao thông công chánh bố trí hành trình chạy xe theo nguyên tắc ưu tiên bố trí luồng tuyến đi đến từ các tỉnh, thành phố vào các bến xe liên tỉnh trên địa bàn TPHCM theo hướng tuyến phát huy năng lực, đầu mối giao thông khu vực của Bến xe Miền Đông mới kết hợp với các phương thức vận tải kết nối như các tuyến xe buýt, metro số 1.

Và để phát huy cao nhất hiệu quả của tuyến metro số 1, các tuyến xe buýt trên địa bàn hiện nay, cần tiếp tục cấm xe khách có giường nằm, các phương tiện vận chuyển hành khách liên tỉnh từ 16 chỗ trở lên vào khu vực trung tâm Thành phố. Đồng thời ngừng hoạt động một số điểm đón, trả khách tuyến cố định trên một số tuyến đường, như trên đường Mai Chí Thọ, tại Ngã tư Thủ Đức, phía trước Khu Chế xuất Linh Trung…

Nguyễn Trần

Top