Lần đầu tổ chức Foodexpo Viet Nam 2015
(Chinhphu.vn) - Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2015 (Vietnam Foodexpo 2015) là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng chuyên ngành nông sản, thủy sản và công nghiệp thực phẩm có quy mô lớn nhất Việt Nam, diễn ra từ ngày 13-16/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (ECC), TPHCM.
Họp báo giới thiệu về Vietnam Foodexpo 2015. Ảnh: VGP/Lê Anh |
Tại buổi họp báo diễn ra ngày 7/5 tại TPHCM, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Trưởng Ban tổ chức triển lãm, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam nhưng Triển lãm Vietnam Foodexpo 2015 chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của một sự kiện chuyên ngành tầm cỡ khu vực. Tính đến nay, đã có trên 300 doanh nghiệp đến từ 36 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 19 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với hơn 500 gian hàng trưng bày sản phẩm hàng hóa, công nghệ trên diện tích hơn 10.000 m2.
Triển lãm cũng quy tụ các nhà sản xuất, kinh doanh hàng đầu ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, trong đó có 7 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2014, gồm: Antesco, Cozy, Habeco, Hapro, Sabeco,Tân Hiệp Phát và Thạch Bích... cùng hàng trăm thương hiệu nổi tiếng khác đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ.
Các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm hết sức phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: Hàng nông sản (rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo các loại, bơ, sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, phụ gia và gia vị, đồ uống các loại, thực phẩm chức năng...); máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản và đóng gói bao bì thực phẩm, công nghệ an toàn và vệ sinh thực phẩm.
Đặc biệt, khu gian hàng địa phương tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng với chủ đề “Đà Lạt - Thành phố rau, củ, quả” sẽ đem tới Triển lãm thông điệp về những sản phẩm“Tự nhiên - Tươi ngon - Có lợi cho sức khỏe”.
Bên cạnh đó, Khu gian hàng thương mại điện tử hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm chân thực nhất, những giải pháp mới nhất, những công nghệ tiên tiến nhất trong việc kết nối giữa người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thực phẩm, đồ uống, qua đó giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực phân phối sản phẩm nông sản. Lần đầu tiên tại Việt Nam, bộ ba giải pháp Haravan-KiotViet-Chorus sẽ mang đến cho người xem những liên kết quản lý cửa hàng trực tuyến đến cửa hàng truyền thống để bán hàng trên mạng internet.
Tìm cơ hội hợp tác, xuất khẩu
Đại diện cho 16 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm hàng đầu của Hàn Quốc tham dự triển lãm, ông Park Sang Hyup, Trưởng văn phòng Kotra (Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc) tại TPHCM đánh giá cao Triển lãm Vietnam Foodexpo 2015 và coi đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông sản.
Ông Park Sang Hyup tin tưởng rằng việc Việt Nam và Hàn Quốc vừa chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương ngày 5/5 vừa qua với thuế quan của phần lớn các mặt hàng nông sản sẽ được cắt giảm, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ ngày càng tăng mạnh, cũng như sự hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 nước trong lĩnh vực thực phẩm và công nghệ thực phẩm sẽ ngày càng mở rộng.
Ông Vũ Văn Tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, một địa phương có diện tích trồng, sản xuất nông sản lớn nhất của các nước cho biết, thông qua Vietnam Foodexpo 2015, các doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng mong muốn tìm kiếm được các đối tác trong và ngoài nước để tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông sản.
Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng mong muốn được mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, hợp tác, kinh doanh tại Lâm Đồng trong các lĩnh vực sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt quan tâm và ưu đãi những ngành nghề về bảo quản và chế biến sau thu hoạch.
Lê Anh