Lấy ý kiến về dự thảo quy định dạy thêm, học thêm
(Chinhphu.vn) - Ngày 29/10, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp về dự thảo quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. Trước khi sáp nhập, Sở GD&ĐT TPHCM đã ban hành quy định dạy thêm, học thêm, nhưng sau khi sáp nhập, quy định này không còn phù hợp tình hình thực tế.

Điểm mới nữa của dự thảo so với trước đây là phân định rõ trách nhiệm các bên, từ Sở GD&ĐT đến các sở, ngành liên quan, UBND phường, xã, đặc khu, hiệu trưởng nhà trường và cơ sở dạy thêm.
Phân định rõ trách nhiệm của các bên trong quản lý dạy thêm
Dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm được Sở GD&ĐT trình UBND TPHCM gồm 5 chương, 10 điều. So với quy định về dạy thêm, học thêm ở Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, quy định về dạy thêm, học thêm ở TPHCM có điểm mới, đó là không chỉ công khai mức thu, thời khóa biểu, trung tâm dạy thêm còn phải công khai danh sách người học thêm. Đáng chú ý, quy định cấm dạy thêm sau 8 giờ tối được Sở GD&ĐT quy định trước đây thì nay không còn.
Trong đó, Sở GD&ĐT có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm cho các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn; phối hợp tham mưu cho UBND Thành phố bố trí kinh phí từ ngân sách cho hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường; chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý…
Trách nhiệm của UBND cấp xã, phường là quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm đối với các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm đối với các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn.
Đồng thời, xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm; giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn; tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm...
Trách nhiệm của Hiệu trưởng tổ chức việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo quy định tại Thông tư số 29 của Bộ GD&ĐT và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Hiệu trưởng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch dạy thêm học thêm cho các đối tượng học sinh theo quy định; quản lý giáo viên đang dạy học tại nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường bảo đảm thực hiện theo đúng quy định; phối hợp theo dõi, kiểm tra hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên đang dạy học tại nhà trường; chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý trực tiếp về việc tổ chức dạy thêm, học thêm, về chất lượng dạy thêm, học thêm trong nhà trường...
Trách nhiệm của cơ sở dạy thêm là trước khi tổ chức dạy thêm phải báo cáo các cơ quan quản lý giáo dục trên địa bàn gồm: đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật; danh sách lớp dạy thêm; thời khóa biểu các lớp học thêm; danh sách người dạy thêm; báo cáo của giáo viên đang dạy học tại cơ sở giáo dục tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; mức thu tiền học thêm; kế hoạch dạy thêm để nắm bắt, theo dõi và kiểm tra theo quy định. Khi hoạt động hoặc tạm ngừng, chấm dứt hoạt động để cập nhật, công khai, hoàn trả các khoản tiền đã thu trước của người học mà chưa tổ chức dạy thêm; thanh toán đầy đủ kinh phí với người dạy thêm và các tổ chức, cá nhân có liên quan…
Quản lý tốt để nâng cao chất lượng giáo dục
Theo Sở GD&ĐT TPHCM, dạy thêm, học thêm là một nhu cầu thực tế và có xu hướng cao, được tồn tại song hành cùng với ngành giáo dục. Vấn đề dạy thêm, học thêm ảnh hưởng, chịu sự tác động của nhiều đối tượng (học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo) và có những áp lực, mong muốn của xã hội đến việc học tập của học sinh. Vì vậy, quản lý dạy thêm, học thêm là điều cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.
Hiện nay, trên địa bàn TPHCM tồn hai loại hình dạy thêm, học thêm cơ bản là dạy thêm, học thêm được tổ chức trong nhà trường và ngoài nhà trường.
Việc dạy thêm ngoài nhà trường đa dạng loại hình: trung tâm bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ, trung tâm dạy thêm học thêm, dạy tại nhà, nhóm dạy, dạy kèm. Do vậy, việc quản lý rất phức tạp và đôi phần còn gặp nhiều khó khăn, không thể quản lý chặt chẽ.
Dư luận xã hội vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu của học sinh và giáo viên, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề như áp lực học tập, tài chính; việc dạy thêm không đúng cách có thể gây ra những hệ lụy tiêu cực như áp lực học tập, căng thẳng, mất cân bằng giữa học tập và vui chơi và ảnh hưởng đến khả năng tự học của học sinh. Dạy thêm, học thêm có thể làm giảm chất lượng giáo dục trên lớp, bởi vì giáo viên tập trung vào việc dạy thêm thay vì giảng dạy chính khóa.
TPHCM hiện có khoảng 3.000 giáo viên đăng ký dạy thêm học thêm tại 1.300 trung tâm, đều được công khai lên phần mềm quản lý dạy thêm học thêm của Sở GD&ĐT Thành phố tại địa chỉ https://dtht.hcm.edu.vn.
Lê Nguyễn