Mỗi chuyến xe xuất bến tại Bến xe miền Đông mới bình quân chở 4 khách

27/12/2020 10:12 AM

(Chinhphu.vn) - Chính thức vận hành từ ngày 10/10, đến nay sau gần 3 tháng, số lượng hành khách liên tỉnh thông qua Bến xe miền Đông mới chỉ đạt hơn 7.500 khách với 1.680 lượt xe phục vụ, bình quân một chuyến xe chở 4 khách.

BXMĐ mới được kỳ vọng là công trình góp phần giảm ùn tắc giao thông, xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc, thiết lập trật tự giao thông ổn định trên địa bàn Thành phố. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/10/2020. Trong giai đoạn đầu, có 28 đơn vị vận tải đăng ký 230 xe hoạt động trên 22 tuyến thuộc 15 tỉnh, thành phố với 61 nốt tài hoạt động. Theo đó, số chuyến xe xuất bến bình quân/ngày là 33,4 chuyến; số chuyến xe xuất bến bình quân/tháng là 1.002 chuyến.

Tuy nhiên, tính đến ngày 6/12 vừa qua, sau gần 3 tháng hoạt động, thực tế sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh thông qua Bến xe Miền Đông mới chỉ đạt 7.558 khách với 1.680 lượt xe phục vụ. Như vậy, bình quân một chuyến xe xuất bến từ Bến xe miền Đông mới trong giai đoạn này chở 4 khách.

Trong khi đó, BXMĐ mới dự kiến sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến. Những ngày cao điểm lễ/tết dự kiến lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.

Bến xe Miền Đông mới được trang bị hiện đại, quy mô lớn bậc nhất cả nước. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, địa điểm mới xa trung tâm…, nên hành khách thông qua bến ít, các doanh nghiệp vận tải phải giảm chuyến khiến công suất phục vụ đến nay chưa như dự kiến. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Ghi nhận của phóng viên, dù đã đi vào hoạt động gần 3 tháng nhưng BXMĐ mới luôn trong cảnh đìu hiu, vắng vẻ. Tại các khu vực của bến xe như: Nhà ga trung tâm, quầy bán vé, bãi đón trả khách, nhà chờ xe buýt… chỉ lác đác một vài người, thậm chí có những khung giờ hoàn toàn vắng bóng khách. Những người xuất hiện tại bến đa phần là cán bộ, công nhân viên và lực lượng bảo vệ của bến xe.

Vì sao BXMĐ mới vắng khách?

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Vận tải Đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho rằng, BXMĐ mới vắng khách trong giai đoạn đầu là do số tuyến đưa vào hoạt động vẫn còn hạn chế. Thêm vào đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thói quen đi lại của người dân, ngại di chuyển từ nhà đến BXMĐ mới.

Bên cạnh đó, tình trạng cạnh tranh không bình đẳng của xe khách kinh doanh loại hình hợp đồng, xe du lịch nhưng hoạt động như tuyến cố định ở khu vực lân cận và xung quanh BXMĐ hiện hữu; hai bãi xe 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh; khu vực dưới chân cầu vượt Ngã Tư Ga, phường Thạnh Lộc, Quận 12; khu vực ngã tư Bình Phước, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức… cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vắng khách.

Nhiều thời điểm, quầy bán vé không có một bóng người. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Ngoài ra, theo ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng giám đốc BXMĐ, lượt khách và lượt xe trong giai đoạn đầu vẫn chưa đạt được như kỳ vọng ban đầu do kết nối giao thông chưa đồng bộ (các tuyến vận tải hành khách, hạ tầng giao thông, tuyến Metro… chưa hoàn thiện) nên các phương tiện đi lại tại BXMĐ mới còn gặp nhiều khó khăn.

Lãnh đạo BXMĐ cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường xử lý các xe khách chạy sai quy định, tình trạng "xe dù, bến cóc" nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp vận tải và nâng cao hiệu quả của BXMĐ mới.

Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Trước đó, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT TPHCM cho phép các đơn vị vận tải thuộc diện di dời ở giai đoạn 1 được phép tạm thời lưu đậu để đón trả khách tại BXMĐ hiện hữu trước khi đến BXMĐ mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định trong thời gian không quá 3 tháng, kể từ ngày 10/10.

Đồng thời, Sở này cũng sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền dọc hành trình, từ BXMĐ cũ sang BXMĐ mới để người dân nắm bắt, tìm hiểu, tiếp cận.

“Chúng tôi đã có công văn gửi Sở GTVT tỉnh Bình Dương và các cơ quan, ban ngành liên quan để đảm bảo khâu vận hành tại BXMĐ mới. Chúng tôi cũng khuyến khích các đơn vị vận tải đang khai thác các tuyến vận tải hành khách còn lại tại BXMĐ hiện hữu sử dụng BXMĐ mới làm điểm dừng đón trả khách”, ông Hải nói.

BXMĐ mới tọa lạc trên diện tích 16 ha thuộc địa phận phường Long Bình, Quận 9 và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, trong đó phần diện tích thuộc TPHCM là 12,3 ha và 3,7 ha diện tích còn lại thuộc tỉnh Bình Dương. BXMĐ mới đảm nhận chức năng chính là bến xe khách liên tỉnh, thay thế BXMĐ hiện hữu tại quận Bình Thạnh.

Gần 4 năm thi công, BXMĐ mới đã hoàn thành giai đoạn 1, chính thức vận hành từ ngày 10/10 vừa qua. Bến xe bao gồm các hạng mục công trình như: Nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải…

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, bến xe tổ chức 22 tuyến xe khách thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ GTVT công bố đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên. Đây đều là các tuyến được di dời từ BXMĐ hiện hữu.

Nguyễn Kim

Top