Năm học mới: Học sinh tăng cao, gây áp lực lên nguồn chi ngân sách Thành phố
(Chinhphu.vn) - Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, việc gia tăng số học sinh nêu trên dẫn đến tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế, dẫn đến làm tăng nguồn chi ngân sách Thành phố.
Chiều 11/8, trao đổi với báo chí, ông Hồ Tấn Minh cho biết, năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh (gồm: 15.282 công lập và 6.543 ngoài công lập).
Nhìn chung, số học sinh trong năm học 2022-2023 tăng nhiều ở cấp tiểu học, tập trung tại TP. Thủ Đức và một số quận, huyện như: Quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn do đây là những khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh nên tỉ lệ tăng dân số cơ học cao.
Năm học 2021-2022, số học sinh không có hộ khẩu tại Thành phố là 343.894 em. Áp lực này làm sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn (cấp tiểu học), học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm. Ngoài ra, điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện đều co hẹp lại, gây ảnh hưởng đến các lớp đang học.
Theo ông Minh, việc gia tăng số học sinh nêu trên dẫn đến tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế, dẫn đến làm tăng nguồn chi ngân sách Thành phố. Hiện nay, địa bàn nhiều quận, huyện có nhiều trường tiểu học có quy mô sĩ số trên 45 học sinh/lớp đã hạn chế phần nào công tác quản lý và chất lượng giảng dạy.
Về số phòng học xây dựng mới đưa vào khai giảng năm học 2022-2023, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết, dự kiến, đến tháng 9 năm 2022, Thành phố tiếp tục đưa vào sử dụng 35 dự án với 575 phòng (trong đó, số phòng học tăng thêm là 356 phòng) với tổng mức đầu tư là hơn 1,5 nghìn tỷ đồng.
Về công tác tuyển dụng, nhu cầu tuyển dụng giáo viên năm học 2022-2023 là: Mầm non 892 giáo viên; tiểu học 2355; THCS 1698; THPT 296. Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm tuyển cấp THPT, các cấp còn lại do quận, huyện và các đơn vị được phân cấp tuyển dụng.
Ông Minh cho biết thêm, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên các trường THPT thực hiện Chương trình phổ thông 2018 đối với khối lớp 10. Để chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho đơn vị, Sở ạo đã thực hiện các nội dung sau:
Cử người tham gia báo cáo các chuyên đề liên quan đến công tác tuyển dụng để lan tỏa nhu cầu tuyển dụng hằng năm của ngành theo lời mời từ các trường đại học.
Chỉ đạo hiệu trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc xây dựng kế hoạch nhân sự căn cứ theo định biên được phân bổ, theo định mức quy định và theo tình hình thực tế để làm cơ sở báo cáo nhu cầu về giải quyết chuyển công tác (tiếp nhận chuyển đến, chấp thuận giải quyết chuyển đi); về tuyển dụng mới viên chức.
Tổ chức tuyển dụng 2 đợt đối với các đơn vị chưa được phân cấp tuyển dụng. Đợt 1 (hiện đang tổ chức đến vòng 2), đợt 2 dự kiến tổ chức từ tháng 10/2022 (đây là thời gian sau khi các đơn vị đã ổn định số học sinh và số lớp, xác định chính xác về nhu cầu tuyển dụng). Riêng các đơn vị đã được phân cấp tuyển dụng và tự chủ tài chính thì tổ chức tuyển dụng theo khả năng và nhu cầu.
Công khai nhu cầu tuyển dụng của tất cả các đơn vị (bao gồm chưa được phân cấp và đã được phân cấp tuyển dụng) trên trang thông tin về tuyển dụng của Sở.
Ngoài ra, đối với các vị trí giáo viên thiếu nguồn tuyển dụng (Công nghệ, Tin học) nói chung và vị trí giáo viên môn mới (Âm nhạc và Mỹ thuật) nói riêng, ông Minh cho biết, Sở đã hướng dẫn tất cả các đơn vị trực thuộc chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn (theo quy định tại Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế) với điều kiện đặt ra các trường hợp này phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp học.
Anh Thơ