Nâng cao chất lượng để hàng Việt chinh phục được người Việt
(Chinhphu.vn) - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" Trần Kim Yến cho rằng cần mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động sang "Hàng Việt chinh phục người Việt".

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Chiều 7/7, Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết việc triển khai thực hiện năm 2022 trên địa bàn và triển khai định hướng thực hiện năm 2023.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Trần Kim Yến, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động dự Hội nghị.
Năm 2022, sau dịch COVID-19, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, một số doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, đóng cửa tạm thời, số khác tuyên bố phá sản. Đây là thách thức lớn trong công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Việc triển khai và thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn TPHCM trong năm 2022 vẫn hướng đến sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt. Thành phố đã nỗ lực ổn định thị trường, hoạt động liên kết cùng các tỉnh, thành phố trên cả nước, đưa hàng Việt chất lượng, uy tín đến tận tay người tiêu dùng.
Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã kịp thời tham mưu những nội dung trọng tâm thực hiện trong năm 2022; trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả nội dung ký kết liên tịch với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt trên trang tin điện tử và Bản tin Mặt trận Thành phố.

Tặng Bằng khen của UBND Thành phố cho các tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện Cuộc vận động - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Thái Lan năm 2022; phối hợp với Hội Nhà báo Thành phố tổ chức bình chọn và trao Giải Báo chí với chủ đề "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố vì hạnh phúc của nhân dân" nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc của người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động.
Ngoài ra, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cũng đã tăng cường các giải pháp vận động người dân hưởng ứng thực hiện thông qua các hội thi tìm hiểu, hội thi văn nghệ, các hoạt động xúc tiến thương mại, dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật…
Chọn ra mô hình, điểm nhấn đặc sắc của Thành phố
Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải đề nghị các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động từ Thành phố đến cơ sở tập trung đẩy mạnh các biện pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh hơn nữa thói quen sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng trong nước.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Thành phố cũng cần tập trung thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhu cầu trong nước và từng bước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Ông Hải cũng đề nghị các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động nhanh chóng có cuộc khảo sát để chọn ra mô hình, điểm nhấn đặc sắc nhất của Thành phố để tập trung tuyên truyền, xây dựng hình ảnh nhằm quảng bá rộng rãi trong Thành phố cũng như vươn tầm ra thị trường xuất khẩu…

Bà Trần Kim Yến cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tham quan các gian hàng trưng bày hàng Việt - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo và đề ra định hướng triển khai Cuộc vận động trong năm 2023, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trần Kim Yến cho rằng cần mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sang "Hàng Việt chinh phục người Việt", tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc sản xuất ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống - những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền. Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, là giải pháp hàng đầu, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó tiếp tục xây dựng thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam.
Dịp này, 29 tập thể đã được trao tặng Bằng khen của UBND Thành phố vì có thành tích xuất sắc, có mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện Cuộc vận động năm 2022.
Anh Thơ