Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính

31/03/2023 7:36 AM

(Chinhphu.vn) - Theo ông Võ Văn Hoan, người đứng đầu phải có trách nhiệm nêu gương, phải quyết tâm, quyết liệt, năng động, sáng tạo; nêu gương ở tinh thần, thái độ lăn xả vào công việc, cái gì đúng thì quyết liệt làm tới cùng...

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Chiều 30/3, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Theo báo cáo của UBND Thành phố, trong năm 2022, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC) được TPHCM xác định là công tác trọng điểm và thực hiện quyết liệt, chặt chẽ.

Cụ thể, đã đề ra nhiều giải pháp tập trung rà soát, quyết tâm thực hiện đạt và vượt 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, 89 nhiệm vụ công tác CCHC năm 2022.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua Tháng hành động "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngay trong ngày".

Thành phố cũng đã tập trung các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về TTHC đồng thời với việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là trong công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các Tổ công tác của UBND Thành phố trong việc giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế do các yếu tố chủ quan và khách quan. Tác động của dịch COVID-19 ở năm 2021 cũng là một phần nguyên nhân ảnh hưởng đến điểm đánh giá Chỉ số CCHC của Thành phố năm 2021 xếp hạng 43/63 tỉnh, thành phố (giảm 20 hạng so với năm 2020).

Thành ủy, UBND Thành phố đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhưng công tác thực hiện dự án đầu tư công còn nhiều tồn tại, hạn chế; việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công chậm, tính đến tháng 8 chỉ đạt 26% so với kế hoạch năm 2022; tỉ lệ giải ngân thấp, chưa thực sự tạo động lực thúc đẩy kích cầu đầu tư xã hội.

Công tác tiếp công dân, đối thoại với doanh nghiệp chưa hiệu quả, thiết thực, việc trả lời, phản hồi các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chưa kịp thời, triệt để.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính - Ảnh 2.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Thị Trung Trinh, năm 2022, TPHCM đã rất quyết tâm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và ban hành Chỉ thị số 17 về đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Tổng quan tình hình chuyển đổi số đến năm 2022, Thành phố xếp hạng 3/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 hạng so với năm 2020.

Thành phố đã triển khai và ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, được triển khai đồng bộ, liên thông và thống nhất tất cả quận, huyện, thành phố Thủ Đức, sở, ban, ngành; đồng thời tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia; Hệ thống định danh người dân và cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.

Thành phố đã công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022. Hệ thống giúp lãnh đạo thành phố và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị; theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Hệ thống đã giúp tăng giảm rõ rệt tỉ lệ trễ hạn xử lý phản ánh của người dân từ 15% vào quý 1, 2/2022 xuống còn 3% vào quý 4/2022.

Đặc biệt, bà Trung Trinh cho biết, trong lĩnh vực tư pháp, Thành phố là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch: Sổ đăng ký kết hôn, sổ đăng ký khai sinh, sổ đăng ký khai tử và sổ đăng ký nhận cha, mẹ, con, với tổng số khoảng 12 triệu hồ sơ. 

Từ ngày 15/6/2022, Thành phố thực hiện cấp bản sao trích lục kết hôn, khai sinh, khai tử, đăng ký nhận cha, mẹ, con cho người dân mà không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú. Người dân sẽ không phải mất thời gian về nơi cư trú trước đây hoặc nơi đăng ký hộ tịch để trích lục mà có thể đến bất cứ phường xã nào tại thành phố để được trích lục.

Nâng cao hiệu quả công vụ, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan đánh giá chỉ số CCHC của các sở, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức đã được cải thiện, đây là kết quả khả quan, phản ánh sự chuyển biến của các đơn vị, địa phương. Có những đơn vị, địa phương rất nỗ lưc đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, ông Hoan nhìn nhận, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng thì vẫn còn nhiều điểm yếu, điểm tồn tại muôn thủa, đó là tuy có nhiều giải pháp, được chỉ đạo quyết liệt nhưng việc giải ngân đầu tư công của Thành phố vẫn còn chậm. 

Ngoài ra, tiến độ giải quyết TTHC còn chậm so với quy định. Người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong giải quyết TTHC ở giai đoạn triển khai Đề án 06, ngoài ra là các thách thức trong sắp xếp các cơ quan sự nghiệp công lập.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các sở, ngành bám sát kế hoạch CCHC của Thành phố, đặt CCHC là vấn đề trọng tâm, xem hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức là trọng yếu. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, trách nhiệm thực thi và trách nhiệm tham mưu của cán bộ, công chức.

Trong đó, ông Hoan nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Người đứng đầu phải có trách nhiệm nêu gương, phải quyết tâm, quyết liệt, năng động, sáng tạo; nêu gương ở tinh thần, thái độ lăn xả vào công việc, cái gì đúng thì quyết liệt làm tới cùng, cái gì chưa đúng thì làm cho đúng, cái gì chưa có thì kiến nghị, đề xuất.

Người đứng đầu cũng phải có trách nhiệm trong giao việc, giao việc phải đúng, không bị chồng chéo, nhiều người cùng làm một việc. Ngoài ra, người đứng đầu phải kiểm tra và xử lý, có công cụ, bộ máy để thực hiện việc kiểm tra.

Đối với công chức, những người trực tiếp làm việc với người dân và doanh nghiệp, ông Hoan nhấn mạnh phải có trách nhiệm nắm rõ công việc, việc gì đúng phải làm ngay, việc gì mập mờ chưa rõ thì phải có báo cáo đề xuất.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các cơ quan, sở ngành theo chức năng, nhiêm vụ xem xét lại từng khâu, từ quy hoạch đến đầu tư xây dựng, đất đai, thuế, nghĩa vụ tài chính… Mục tiêu của năm 2023 là giải quyết hết các tồn đọng và không để phát sinh tồn đọng.

Ông Hoan cũng đề nghị Sở Nội vụ trên cơ sở kết quả chỉ số CCHC tham mưu UBND Thành phố bằng văn bản khuyến nghị về những điểm đơn vị, địa phương cần khắc phục, trên cơ sở đó các đơn vị, địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình để khắc phục tình trạng còn khiếm khuyết.

Vũ Phong

Top