Ngành công thương và du lịch Thành phố thúc đẩy thương mại - dịch vụ

06/09/2024 2:31 PM

(Chinhphu.vn) - Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM (ITE HCMC) và Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm đồng diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM trong 3 ngày từ 5-7/9 được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội ký kết hợp tác, quảng bá du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung đến với bạn bè thế giới.

Ngành công thương và du lịch Thành phố thúc đẩy thương mại - dịch vụ - Ảnh 1.

Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ của DN Việt được giới thiệu tại ITE HCMC. Ảnh: VGP/AL

Đây là năm đầu tiên ngành du lịch và công thương "bắt tay" tổ chức sự kiện lớn tại cùng địa điểm nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, quảng bá sản phẩm trực tiếp đến doanh nghiệp, du khách, và đặc biệt là người mua quốc tế.

ITE HCMC 2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với gần 480 đơn vị tham gia triển lãm. Các gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Một hoạt động nổi bật của ITE HCMC là chương trình Người mua quốc tế cũng đạt mức tăng trưởng 10% so với năm 2023. Với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B (giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp), tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.

Trong khi đó, Hội chợ Triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm TPHCM năm 2024 với 100 gian hàng nhằm kết nối chặt chẽ giữa mua sắm và du lịch, xây dựng TPHCM thành điểm đến mua sắm hàng hiệu hấp dẫn không chỉ cho người dân Thành phố mà còn ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết sự "bắt tay" giữa ngành công thương và ngành du lịch tổ chức 2 hội chợ đồng địa điểm lần này, nhằm cộng hưởng sự lan tỏa, quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu.

Cũng trong dịp này, Sở Công Thương cũng phối hợp với hơn 500 thương hiệu lớn, các quận, huyện, trung tâm thương mại tổ chức nhiều chương trình như khuyến mãi hàng hiệu quy mô lớn giảm giá tối đa lên tới 80% tại SC Vivo City (quận 7) và Union Square (Quận 1); khám phá Phố ẩm thực đêm Sky Garden (Quận 7)… Mục tiêu hướng đến là tạo dấu ấn với du khách trong và ngoài nước là vào đầu tháng 9 hàng năm TPHCM sẽ có nhiều sự kiện du lịch, thương mại lớn. Qua đó hướng đến TPHCM trở thành trung tâm du lịch và mua sắm hàng đầu của cả nước và khu vực.

Ngành công thương và du lịch Thành phố thúc đẩy thương mại - dịch vụ - Ảnh 2.

Nông sản, đặc sản Việt nhận được sự quan tâm của khách hàng tại ITE HCMC 2024. Ảnh: VGP/AL

Được biết, trong 8 tháng đầu năm 2024, ngành công thương và du lịch của Thành phố đã phối hợp với các DN, đơn vị trên địa bàn tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng lượng khách đến TPHCM tham quan mua sắm.

Theo Sở Công Thương TPHCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm 2024 ước đạt 765.233 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu dịch vụ lữ hành có mức tăng cao 65,8%.

Sở Du lịch TPHCM cho biết, 8 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch TPHCM đón hơn 3,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21% so với cùng kỳ, khách nội địa là hơn 23 triệu lượt, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Doanh thu ước đạt hơn 123.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ.

Anh Lê

Top