Ngành giáo dục TPHCM phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh

27/08/2025 7:15 PM

(Chinhphu.vn) - Ngành giáo dục Thành phố cần hướng tới mục tiêu đào tạo công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu, có khả năng hội nhập quốc tế. Phương pháp dạy học cần tiếp tục được đổi mới, chú trọng hình thành năng lực tự học và phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh.

Ngành giáo dục TPHCM phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, trong năm học vừa qua, ngành GD&ĐT TPHCM đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ảnh: VGP/LA

Ngày 27/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

TPHCM sẽ đưa vào sử dụng hơn 1.500 phòng học mới

Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, trong năm học 2024-2025, Thành phố tiếp tục duy trì chương trình đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế; thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình đột phá, đi đầu trong việc đưa các chứng chỉ quốc tế về tiếng Anh, tin học vào nhà trường; tổ chức nhiều hoạt động chuẩn bị Đề án "Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" theo Kết luận 91/KL-TW của Bộ Chính trị.

Công tác chuyển đổi số được triển khai đồng bộ trong toàn ngành. Hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) được 100% địa phương triển khai trong tuyển sinh các lớp đầu cấp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành giáo dục Thành phố cũng đứng trước nhiều khó khăn. Tính đến cuối năm học 2024-2025, quy hoạch và quản lý mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Sĩ số học sinh/lớp còn cao so với quy định; trang thiết bị dạy học hiện đại chưa được đầu tư đồng bộ, kịp thời…

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên còn thiếu về số lượng, chưa đồng bộ về cơ cấu; một bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tin học dẫn tới việc chưa theo kịp yêu cầu đổi mới trong giáo dục và hội nhập quốc tế.

Năm học 2025-2026, TPHCM sẽ đưa thêm vào sử dụng 1.434 phòng học mới với tổng kinh phí hơn 4.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Ngoài ra, có 180 phòng học được đầu tư từ nguồn xã hội hóa sẽ đưa thêm vào hoạt động, đảm bảo 100% chỗ học cho con em trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Võ Văn Minh đề nghị, bên cạnh việc tiếp tục lộ trình, bảo đảm hoàn thành các chương trình, đề án đột phá trong lĩnh vực giáo dục, toàn ngành cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, phần mềm quản lý và các nền tảng học tập trực tuyến được triển khai hiệu quả. Đặc biệt, tiếp tục chú trọng thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng "Trường học hạnh phúc".

Cùng với đó, Sở GD&ĐT TPHCM tập trung nghiên cứu và đề xuất các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Song song đó, công tác tuyển dụng phải bảo đảm chất lượng, ưu tiên bổ sung cho bậc mầm non và tiểu học; quan tâm, đề xuất các chính sách thu hút, tạo nguồn và bảo đảm điều kiện để giáo viên yên tâm công tác lâu dài.

Ngành giáo dục TPHCM phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh- Ảnh 2.

Một buổi học tập của các em học sinh tại TPHCM theo chương trình “Trường học hạnh phúc”. Ảnh: VGP/LA

Ngành GD&ĐT TPHCM đã đạt được nhiều kết quả nổi bật

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, trong năm học vừa qua, ngành GD&ĐT TPHCM đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, toàn ngành đã chuyển đổi trạng thái hoạt động rất nhanh chóng và kịp thời sau quá trình sáp nhập và vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thể hiện rõ nhất ở việc kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra rất nhịp nhàng, thông suốt, an toàn và đúng thời hạn.

Chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học từ mầm non, phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên đều có sự chuyển biến tích cực, cao hơn năm học trước; các kỳ thi đầu cấp, tốt nghiệp được tổ chức nghiêm túc, công khai và minh bạch. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,86%, cao hơn mức trung bình toàn quốc.

Công tác số hóa được triển khai mạnh mẽ với 100 trường học số, 164 mô hình chuyển đổi số và hệ thống thông tin dữ liệu địa lý giáo dục. "Trường học hạnh phúc" do TPHCM tiên phong xây dựng đã được triển khai với các tiêu chí cụ thể, thiết thực và mang lại hiệu quả cao. Đội ngũ giáo viên được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn.

Việc dạy và học tiếng Anh tiếp tục được đẩy mạnh, giúp Thành phố duy trì vị thế dẫn đầu trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Truyền thống giáo dục thể chất của TPHCM được phát huy mạnh mẽ, sôi nổi. Thành phố liên tục đứng đầu cả nước về thành tích thể thao học sinh trong suốt 10 năm qua.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, ngành giáo dục và đào tạo TPHCM còn đối diện với nhiều khó khăn, hạn chế.

Cụ thể, cơ sở vật chất trường lớp chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt sau khi sáp nhập. Có những trường có hơn 100 lớp, gây quá tải cho công tác quản lý và ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Đội ngũ giáo viên vẫn thiếu về số lượng, chưa đồng bộ về chất lượng.

Ngành giáo dục TPHCM phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh- Ảnh 3.

Lãnh đạo TPHCM và Bộ GD&ĐT trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể của Sở GD&ĐT TPHCM. Ảnh: VGP/LA

Trong năm học mới, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các cấp quản lý tiếp tục quan tâm đến công tác rà soát, quy hoạch hệ thống trường lớp. Đồng thời quan tâm đến các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhóm trẻ tư thục độc lập và cơ sở có yếu tố nước ngoài.

Công tác quản lý giáo dục cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy kiến tạo và thúc đẩy. Phương pháp dạy học cần tiếp tục được đổi mới, chú trọng hình thành năng lực tự học và phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh.

Đặc biệt, ngành giáo dục Thành phố cần hướng tới mục tiêu đào tạo công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu, có khả năng hội nhập quốc tế, đồng thời duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để bảo đảm chất lượng giáo dục.

Lê Anh

Top