Ngày của Phở - cầu nối văn hóa và xúc tiến thương mại
(Chinhphu.vn) - Ngày 13/12 trên đường Nguyễn Huệ (phường Sài Gòn, TPHCM), chương trình Ngày của Phở 2025 do báo Tuổi Trẻ tổ chức đã thu hút hàng trăm thực khách đến thưởng thức ngay khi vừa khai mạc.

Lãnh đạo Bộ Công Thương và các đại biểu tham quan gian hàng Phở tại sự kiện
Nâng tầm ẩm thực và thương hiệu Việt
Chương trình Ngày của Phở 2025 với chủ đề "Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu" diễn ra từ ngày 13-14/12. Gần 30 thương hiệu phở nổi tiếng, độc đáo từ khắp cả nước với nhiều loại phở mang đặc trưng của các vùng miền và văn hóa địa phương tham gia chương trình.
Ban tổ chức cho biết, Ngày của Phở 2025 dự kiến phục vụ hơn 20.000 tô phở trong hai ngày, thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan. Mỗi tô phở được bán với giá 40.000 đồng, tạo điều kiện để đông đảo người dân và du khách dễ dàng thưởng thức, trải nghiệm tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Ban tổ chức sẽ trích ít nhất 10% từ doanh thu bán phở để thực hiện chương trình "Phở yêu thương", nấu và phục vụ phở đến bà con khu vực vùng "rốn lũ" tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ), vừa hứng chịu thiệt hại của thiên tai thời gian qua.
Phát biểu tại dự kiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, đây không chỉ là một lễ hội ẩm thực mà còn mang nhiều thông điệp và ý nghĩa sâu sắc; góp phần nâng tầm sản phẩm, nông sản và thương hiệu Việt, trong đó có việc hỗ trợ ngành chế biến lương thực thực phẩm theo hướng hiện đại, mở rộng cơ hội xuất khẩu và chinh phục thị trường toàn cầu.
Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, Thành phố cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ và quảng bá hình ảnh ẩm thực Việt Nam ra thế giới. TPHCM cũng sẽ sát cánh cùng "Ngày của Phở" để từng bước đưa sự kiện trở thành hoạt động thường niên mang tầm quốc tế, một điểm hẹn văn hóa, kinh tế, du lịch đặc sắc của thành phố.
Chia sẻ tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá cao vai trò cầu nối của "Ngày của Phở" và nhấn mạnh hai định hướng quan trọng.

Các đại biểu thưởng thức phở ngay tại sự kiện
Xuất khẩu Phở cùng chuỗi giá trị đi kèm
Thứ nhất, cần tư duy theo hướng "chuỗi giá trị". Xuất khẩu Phở không chỉ là xuất khẩu một tô phở. Đó là cơ hội để xuất khẩu cả một chuỗi giá trị đi kèm: Từ hạt gạo, bánh phở, gia vị, thịt, rau củ cho đến nước mắm và các sản phẩm chế biến sâu. Không chỉ doanh nghiệp lớn, mà doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, làng nghề cần được tham gia và hưởng lợi từ chuỗi giá trị toàn cầu của Phở.
Thứ hai cầu phải chuẩn hóa để vươn xa. Để Phở và các sản phẩm từ gạo Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại các thị trường khó tính như châu Âu, Hoa Kỳ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị các doanh nghiệp nhanh chóng chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và minh bạch truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, vượt qua các hàng rào kỹ thuật và tận dụng tối đa các FTA mà Việt Nam đã ký kết để đưa sản phẩm đi xa hơn.

Người dân vui vẻ thưởng thức phở
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Bộ Công Thương đã xác định mục tiêu trọng tâm là đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị xuất khẩu. Để thúc đẩy hoạt động quảng bá ẩm thực, cần có tư duy theo hướng gia tăng giá trị xuất khẩu, coi ẩm thực như phở là cơ hội để xuất khẩu cả một chuỗi giá trị.
Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục hỗ trợ đưa các hoạt động quảng bá phở đến nhiều quốc gia hơn. Đồng thời, các cơ quan này sẽ cung cấp thông tin thị trường thuận lợi nhất, hỗ trợ kỹ thuật và kết nối giao thương để các doanh nghiệp thực phẩm chế biến Việt Nam tự tin vươn ra thế giới.
Linh An