Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 khai hội với hơn 300 hoạt động

19/04/2024 1:37 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tới dự buổi lễ.

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 khai hội với hơn 300 hoạt động- Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc tại TPHCM lần thứ 3 - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 tại TPHCM sẽ đồng loạt diễn ra trên địa bàn các quận, huyện, TP. Thủ Đức, trong khu vực trường học và lực lượng vũ trang với hơn 300 các hoạt động, sự kiện (tăng 100 hoạt động, tương ứng tăng 50% so với năm 2023).

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã công bố thành lập Câu lạc bộ Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM. Nhà nghiên cứu 114 tuổi Nguyễn Đình Tư là Chủ nhiệm danh dự trọn đời của Câu lạc bộ; ông Lê Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Xuất bản Việt Nam, Trưởng Văn phòng đại diện phía nam, Giám đốc Công ty TNHH Đường Sách TPHCM là Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Câu lạc bộ sẽ là nơi tạo điều kiện sinh hoạt chung cho các Đại sứ Văn hóa đọc qua các nhiệm kỳ, tạo môi trường đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và hưởng thụ văn hóa đọc, chung tay lan tỏa văn hóa đọc và những giá trị mà sách mang đến cho người dân TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 khai hội với hơn 300 hoạt động- Ảnh 2.

Lãnh đạo TPHCM tặng hoa cho đại diện của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc TPHCM - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Trong đợt cao điểm của Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 từ ngày 17/4 đến 22/4, tại đường Công trường Công xã Paris (từ Nguyễn Du đến Lê Duẩn), đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1 và đồng loạt tổ chức tại Thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn Thành phố với thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn", "Tặng sách hay - Mua sách thật", "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe".

Đây là sự kiện văn hóa quan trọng để tôn vinh giá trị của sách, người đọc, những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam và là một trong những sự kiện trọng tâm của phát triển kinh tế Thành phố.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 – năm 2024 sẽ mang đến một không gian "Mở cửa tri thức", mở trang sách là mở ra cánh cửa đến với thế giới đọc cũng như tượng trưng cho vẻ đẹp của thế giới kỹ thuật số.

Không gian trải dài trên tuyến đường Công trường Công xã Paris và Đường Sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình), Quận 1, được chia làm 4 phân khu bao gồm: Đại cảnh chuyển đổi số - là nơi thực hiện Triển lãm sách đạt Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2023 gồm 41 tác phẩm; khu vực Triển lãm tư liệu, xuất bản phẩm kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024); Triển lãm tư liệu, xuất bản phẩm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Genève về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/2954 - 21/7/2024).

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 khai hội với hơn 300 hoạt động- Ảnh 3.

Bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Tiếp đến là không gian trưng bày, trải nghiệm sách điện tử và không gian trưng bày của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách với sự tham gia, đồng hành của 31 đơn vị cùng 42 gian hàng sẽ mang đến gần 50.000 quyển sách hay, bổ ích, đa dạng thể loại, chủ đề phong phú.

Tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2024 của Thành phố Hồ Chí Minh về "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội" các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cũng được chú trọng trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3.

Theo đó, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành bán sách tham gia tại ngày hội sẽ tổ chức các phiên livestream giới thiệu sách, giao lưu bạn đọc trên nền tảng TikTok. Hoạt động này bám sát việc phát huy và ứng dụng thế mạnh mạng xã hội trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành để đẩy mạnh việc kết nối, quảng bá xuất bản phẩm, giúp các đơn vị xuất bản, phát hành sách làm quen với quá trình thiết lập, vận hành và phát triển gian hàng trên nền tảng số.

Anh Thơ

Top