Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới sản phẩm xanh

30/10/2024 6:53 PM

(Chinhphu.vn) - Theo thông tin từ cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố ngày 30/10, cho biết, người tiêu dùng (NTD) sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau, trong đó mức độ chi trả tăng thêm được NTD hưởng ứng nhiều nhất là chi tăng thêm từ 5% đến 10% so với sản phẩm thông thường để tiêu dùng sản phẩm xanh.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới sản phẩm xanh- Ảnh 1.

Các sản phẩm xanh được DN giới thiệu tới người tiêu dùng. Ảnh: VGP/Anh Lê

Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách điều tra thị trường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024 được tổ chức trên quy mô rộng, cung cấp cái nhìn toàn diện về nhận thức, hành vi, và ưu tiên của NTD đối với các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường.

Đây là cơ hội quý báu để doanh nghiệp tiếp cận những dữ liệu quan trọng giúp cải tiến sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng bền vững, và từ đó, nâng cao uy tín thương hiệu.

Kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ NTD chọn nơi mua sản phẩm xanh tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối. Trên bình diện chung, kết quả khảo sát cho thấy các kênh GT (kênh cung cấp hàng hóa truyền thống) và MT (kênh siêu thị) chiếm tỉ lệ khá tương đồng trong hoạt động cung ứng sản phẩm xanh (67% và 66%). Đặc biệt, các kênh online (mới nổi những năm gần đây) cũng chiếm khoảng 45%.

Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là NTD độ tuổi từ 31 - 45. Theo ông Phượng, các rào cản khiến NTD chưa "mặn mà" với sản phẩm xanh gồm: Sản phẩm có giá cao (78%), kế đến là sự sẵn có (độ phủ) còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có nhiều chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, việc NTD phàn nàn chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin với đối với sản phẩm xanh trên thị trường (18% NTD cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ).

Bên cạnh đó, NTD cũng cho biết họ sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau, trong đó mức độ chi trả tăng thêm được NTD hưởng ứng nhiều nhất là chi tăng thêm từ 5% đến 10% so với sản phẩm thông thường để tiêu dùng sản phẩm xanh, đặc biệt có khoảng 20% NTD chấp nhận chi trả tăng thêm trên 10%.

Chiều 30/10, tại TPHCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) đã tổ chức thông tin về vòng chung kết Cuộc thi ý tưởng/dự án khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững lần 10-2024.

Theo đó, vòng chung kết Cuộc thi ý tưởng/dự án khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững năm nay có 36 dự án tham gia tranh tài đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước diễn ra trong 2 ngày 09 và 10/11, tại Hội trường Dinh Thống Nhất, TPHCM.

Theo đánh giá từ Ban giám khảo, các dự án năm nay có nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh, dù ra đời chưa quá 5 năm. Các DN có sự vượt trội bởi đã biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng, bên cạnh việc tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn cao của thế giới.

Anh Lê

Top