Người tiêu dùng ngày càng quan tâm, ưu tiên mua sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”

07/08/2025 6:54 AM

(Chinhphu.vn) - Theo phản ánh từ các doanh nghiệp bán lẻ lớn trên địa bàn TPHCM, sau một thời gian triển khai trên các hệ thống bán lẻ, hiện sức mua nhóm sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” đã tăng trưởng đáng kể, doanh thu trung bình tăng mạnh, khoảng trên 20% (tùy hệ thống) so với thời điểm trước khi triển khai chương trình.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm, ưu tiên mua sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”- Ảnh 1.

Sở Công Thương TPHCM tổ chức đoàn khảo sát điểm bán hàng triển khai chương trình "Tick xanh trách nhiệm” trên địa bàn TPHCM - Ảnh: VGP/Lê Anh

Ngày 6/8, Sở Công Thương TPHCM tổ chức đoàn khảo sát các cơ sở sản xuất, điểm bán hàng triển khai chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TPHCM" (gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm")

Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" được TPHCM phát động từ tháng 3 năm ngoái. Theo đó, các nhà cung cấp khi tham gia với các hệ thống bán lẻ sẽ tự nguyện chịu sự giám sát chất lượng, tự nguyện ngăn chặn sản phẩm lỗi trước khi đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm đáp ứng tiêu chí sẽ được gắn nhãn "Tick xanh trách nhiệm".

Hiện nay, nhiều hệ thống bán lẻ lớn đều tham gia chương trình này và phân phối các sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm" đến người tiêu dùng.

Ghi nhận trong ngày 6/8 tại siêu thị Co.opmart Thắng Lợi, siêu thị MM Mega Market Hiệp Phú, một số cửa hàng Bách Hóa Xanh…, các sản phẩm có tick xanh được trưng bày ở khu vực riêng, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và chọn mua.

Theo bà Võ Thị Bích Thủy, quyền quản lý ngành hàng cao cấp, phòng kinh doanh Saigon Co.op, tính đến tháng 7, hệ thống đã có 99 nhà cung cấp tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm" với hơn 2.000 sản phẩm. Trong đó, Saigon Co.op đã rà soát và phê duyệt hơn 1.500 sản phẩm đủ điều kiện dán nhãn tick xanh.

Qua quá trình triển khai, Saigon Co.op ghi nhận sự quan tâm rõ rệt từ người tiêu dùng đối với các sản phẩm mang nhãn "Tick xanh trách nhiệm". Doanh số các sản phẩm này trong tháng 7 tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là tín hiệu tích cực trong việc xây dựng nhận diện và lan tỏa thói quen tiêu dùng có trách nhiệm đến khách hàng.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm, ưu tiên mua sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”- Ảnh 2.

Khách hàng có thể quét mã vạch trên sản phẩm có tick xanh để truy xuất nguồn gốc, đọc thông tin về sản phẩm. Ảnh: VGP/Lê Anh

Là đại diện một trong những DN tham gia tích cực ngay từ đầu chương trình, ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc marketing MM Mega Market Việt Nam, cho biết, tính đến cuối tháng 7, có 47 nhà cung cấp đã đăng ký tham gia trên hệ thống, 164 sản phẩm đã được phê duyệt tick xanh và 25 nhà cung cấp đã thực hiện dán logo tick xanh, mã vạch QR lên bao bì sản phẩm tại điểm bán. Vì vậy, khách hàng có thể quét mã vạch trên sản phẩm có tick xanh để truy xuất nguồn gốc, đọc thông tin về sản phẩm.

Nói về thách thức khi vận động các nhà cung cấp tham gia chương trình, ông Khôi cho biết việc chuẩn hóa bao bì, dán tem "Tick xanh trách nhiệm" và mã QR còn chưa đồng đều giữa các nhà cung cấp. Mức độ nhận diện của khách hàng với nhãn tick xanh tại điểm bán còn hạn chế.

Để kích cầu người tiêu dùng cũng như khuyến khích các nhà cung cấp tham gia chương trình, đại diện siêu thị MM Mega Market Việt Nam cho biết đơn vị đã lên kế hoạch triển khai các chiến dịch khuyến mãi riêng cho nhóm sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm", ưu tiên mở rộng đơn hàng với nhà cung cấp đã đạt tick xanh; cũng như tăng cường hướng dẫn nhà cung cấp thực đúng quy định quy trình sử dụng logo, mã QR…

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, đợt khảo sát lần này sẽ đi sâu vào kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa. Nếu trước đây chương trình chỉ dừng ở mức khuyến khích và thuyết phục thì hiện cần có bước chuyển sang đánh giá, loại trừ những đơn vị chưa đạt yêu cầu và vinh danh những đơn vị làm tốt để tiếp tục nhân rộng chương trình.

Lê Anh

Top