Người tiêu dùng Việt dẫn đầu khu vực ASEAN về mức độ lạc quan

21/11/2025 8:48 AM

(Chinhphu.vn) - Theo ấn bản lần thứ 6 của Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) do Ngân hàng UOB công bố chiều 20/11, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực về mức độ lạc quan của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Việt dẫn đầu khu vực ASEAN về mức độ lạc quan- Ảnh 1.

Người tiêu dùng Việt dẫn đầu khu vực ASEAN về mức độ lạc quan. Ảnh: VGP/LA

Theo đó, Việt Nam ghi nhận điểm số cao nhất trên chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN với 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình khu vực là 54 và tăng 3 điểm so với năm ngoái. Điều này phản ánh niềm tin bền vững của người tiêu dùng Việt Nam đối với cả nền kinh tế quốc gia và triển vọng tài chính cá nhân.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) của UOB được xây dựng dựa trên 6 chỉ số thành phần đo lường nhận định của người tiêu dùng về điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai cũng như tình hình tài chính cá nhân.

Ở khía cạnh vĩ mô, hơn 80% người tham gia khảo sát tại Việt Nam bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh tế chung. Tâm lý này được củng cố bởi kết quả kinh tế vĩ mô ấn tượng trong nửa đầu năm 2025, bao gồm mức tăng trưởng GDP đạt 7,52% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng trưởng nửa đầu năm cao nhất kể từ năm 2011.

Niềm tin vào môi trường kinh tế vĩ mô đã chuyển hóa thành sự lạc quan về tài chính cá nhân của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, hơn 70% người tham gia khảo sát kỳ vọng tình hình tài chính của họ sẽ cải thiện trong năm tới. Mối lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng đã giảm so với năm ngoái.

Khi lo ngại về lạm phát giảm bớt, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề rộng hơn chẳng hạn như yếu tố môi trường. Nghiên cứu cho thấy biến đổi khí hậu, thiên tai và ô nhiễm hiện là mối quan tâm hàng đầu của 66% người tham gia khảo sát. Sự thay đổi này đã định hình lại hành vi mua sắm, khi cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì có 1 người sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm thân thiện với môi trường, cao hơn mức trung bình khu vực 11 điểm %.

Ông Paul Kim, đến từ UOB Việt Nam, cho biết nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm là lý do quan trọng tạo nên sự tự tin của người tiêu dùng. Niềm tin vào kinh tế vĩ mô chuyển hóa thành kỳ vọng tích cực về tài chính cá nhân. Trong khi đó, yếu tố dân số trẻ cũng góp phần quan trọng thúc đẩy niềm tin tiêu dùng.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia, các hành động kịp thời của Chính phủ như việc nhanh chóng tiếp cận và thương thảo với Mỹ sau khi nước này công bố chính sách thuế quan - đã củng cố thêm niềm tin vào triển vọng kinh tế.

Trong 10 tháng năm 2025, tại 2 trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP. Hà Nội và TPHCM đầu ghi nhận mức tăng trưởng về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ rất ấn tượng.

Cụ thể, theo Chi Cục Thống kê TP Hà Nội, trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố đạt hơn 789 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 493,9 nghìn tỷ đồng và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

TPHCM sau sáp nhập, trở thành siêu đô thị của cả nước với khoảng 14 triệu dân. Sở Công Thương TPHCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2025 của Thành phố đã tăng khoảng 15% so với cùng kỳ, đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Sự tăng trưởng này thể hiện sức mua phục hồi và hiệu quả của các giải pháp điều hành thị trường.

Nghiên cứu ACSS 2025 của UOB khảo sát 5.000 người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 65 tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Khảo sát được thực hiện trực tuyến từ tháng 5 đến 6/2025, phối hợp với công ty tư vấn quản lý toàn cầu Boston Consulting Group.

Lê Anh

Top