Nhiều cơ hội để bắt đầu quá trình hồi sinh ngành F&B

21/02/2022 4:39 PM

(Chinhphu.vn) - Bên cạnh sức khỏe của bản thân, người tiêu dùng giờ đây cũng đã nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh để từ đó đưa ra những lựa chọn thương hiệu ẩm thực và đồ uống (F&B) phù hợp với các giá trị mà mình theo đuổi và chú trọng cho cho nhu cầu sống lành mạnh của bản thân và gia đình.

Nhiều cơ hội để bắt đầu quá trình hồi sinh ngành F&B  - Ảnh 1.

Người tiêu dùng giờ đây cũng đã nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh để từ đó đưa ra những lựa chọn thương hiệu F&B phù hợp - Ảnh: VGP/Minh Thi

Hội thảo Ẩm thực và Đồ uống Việt Nam 2022 là chương trình mở màn cho sự kiện thường niên Flavors Việt Nam tại TPHCM và Hà Nội ngày 19/2 vừa qua với hơn 550 người tham dự cùng nhiều gương mặt nổi bật trong ngành F&B Việt như ông Yosuke Masuko (đến từ Pizza 4P's), ông Vincent Mourou (đến từ Marou Chocolate), ông Công Ông (đến từ Good Food),  ông Taiki Mori (đến từ Capichi Vietnam)… Tại Hội thảo, đã có nhiều ý kiến chia sẻ những quan điểm mới mẻ, nhiều câu chuyện đầy cảm hứng về khả năng phục hồi sau giãn cách và vô số ý tưởng cải tiến trong ngành hướng đến sự phát triển mạnh mẽ và sôi động hơn của lĩnh vực F&B trong năm 2022.

Theo đó các ý kiến đều xoay quanh các thách thức mà thị trường này đã và đang phải đối mặt; về giải pháp chuyển đổi số nhằm đem đến trải nghiệm ăn uống an toàn và tiện lợi; về nhu cầu ngày càng tăng mạnh của thực khách cho các sản phẩm lẫn dịch vụ chất lượng cao; hay về cách người trong cuộc có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo hướng đi sáng tạo và bền vững nhất,...

Ông Hảo Trần, CEO của Vietcetera phân tích, Việt Nam hiện có gần 25% dân số trong độ tuổi từ 16 đến 30. Đây được xem là nguồn tài nguyên đáng giá hứa hẹn đem đến sự độc nhất và sáng tạo cho ngành F&B.

Thế hệ trẻ là những người thiết lập nên xu hướng mới trong ngành thực phẩm và cũng là những cá nhân có lượng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ F&B nhiều nhất. Theo báo cáo của Decision Lab, "Gen Z là thế hệ mà ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cần phải tập trung và chú ý". Dù thu nhập không quá cao nhưng Gen Z vẫn sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho việc đi ăn ngoài, với tổng số tiền gần 900.000 đồng (khoảng 40 USD) mỗi tháng. Là một thế hệ luôn sẵn sàng chào đón những điều mới mẻ và thú vị, Gen Z được xem là nhóm đối tượng mục tiêu hàng đầu của các tụ điểm ẩm thực quốc tế.

"Vì vậy, việc tái khôi phục và duy trì động lực cộng đồng là điều quan trọng đối với quá trình hồi sinh của F&B, đặc biệt là trong giai đoạn sớm mở cửa trở lại như hiện nay", ông Hảo Trần khẳng định.

Cùng chung quan điểm về nhiều cơ hội cho ngành F&B trên thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng, ông Jimmy Ong, Tổng Giám đốc Good Food cho rằng, với áp lực từ đại dịch, người tiêu dùng càng có thêm động lực để chi trả cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính kích thích sự gia tăng của xu hướng ăn kiêng mới, tiêu biểu là chế độ ăn gluten-free hay keto.

Bên cạnh sức khỏe của bản thân, người tiêu dùng giờ đây cũng đã nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh để từ đó đưa ra những lựa chọn thương hiệu F&B phù hợp với các giá trị mà mình theo đuổi.

"Chính từ sự thay đổi này đã khuyến khích ngành F&B cần phải tập trung hướng đến các giá trị mang tính tốt đẹp và bền vững hơn. Đồng thời đây là cơ hội mở ra hướng đi mới cho những người trong ngành. Họ cần phải cẩn trọng hơn trong quá trình xây dựng dấu ấn cho thương hiệu - từ việc tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu, cho đến quy cách đóng gói sản phẩm", ông Jimmy Ong chia sẻ .

Tình hình dịch bệnh vừa qua, cũng đã hình thành sự dịch chuyển trong thói quen thanh toán của người tiêu dùng bởi vì trước tác động của đại dịch, người tiêu dùng trên toàn thế giới đã áp dụng các phương thức kỹ thuật số vào trong công việc cũng như đời sống hằng ngày. Nhiều người đã bắt đầu xây dựng thói quen thanh toán qua mã QR, điện thoại di động hoặc công nghệ thẻ không tiếp xúc thay vì sử dụng tiền mặt như trước.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard, nhận định, đại dịch đã thúc đẩy 'thói quen số' tại Việt Nam, và thói quen này sẽ còn tồn tại lâu dài. Đây chính là lý do khiến người tiêu dùng hiện nay đang kỳ vọng có nhiều trải nghiệm số đa kênh và liền mạch hơn trong quá trình tương tác với các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực F&B.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải số hoá và đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Đây là điều vô cùng cấp thiết để doanh nghiệp giảm thiểu tác động của đại dịch và đi trước các đối thủ.

Minh Thi

Top