Nhiều cơ hội mới cho ngành hàng không

13/05/2022 7:14 PM

(Chinhphu.vn) - Với sự phục hồi của kinh tế sau đại dịch COVID-19, nhu cầu đi lại và du lịch ở các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á tăng cao sẽ ltạo ra nhiều cơ hội để ngành hàng không phục hồi và phát triển.

Đông Nam Á là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tổng mức tăng trưởng hàng không hàng năm dự kiến là 5,5%, vượt Trung Quốc, Châu Phi và Châu Mỹ Latin, nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của hoạt động sản xuất và GDP, dẫn đến sự gia tăng tầng lớp trung lưu. Bên cạnh đó, các mối quan hệ hợp tác trong khu vực cũng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ngành hàng không thông qua thỏa thuận Bầu trời mở ASEAN hiện hành và công tác quảng bá các thị trường du lịch giải trí. Lưu lượng hàng không tăng mạnh sẽ giúp quy mô đội bay tăng gấp 4 lần trong vòng 20 năm tới.

Nhiều cơ hội mới cho ngành hàng không  - Ảnh 1.

Ông Michael Nguyen, Giám đốc Điều hành, Boeing Vietnam đánh giá, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất Đông Nam Á - Ảnh: VGP/Minh Thi

Theo ông Michael Nguyen, Giám đốc Điều hành, Boeing Vietnam, lữ hành an toàn đòi hỏi sự kết hợp của nhiều biện pháp bảo vệ. Và thật đáng mừng khi chính phủ các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam công bố các mốc thời gian nới lỏng hạn chế đi lại, từng bước bình thường hóa và phục hồi kinh tế hậu COVID-19.

Ông Michael Nguyen cho rằng, các biện pháp như phân làn đi lại cho những người đã tiêm chủng và công nhận hộ chiếu vắc xin COVID-19 lẫn nhau đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Và nếu các chính phủ có thể hợp tác để đưa ra một giải pháp đơn giản, dễ áp dụng và điều phối cho di chuyển xuyên biên giới dựa trên phân tích dữ liệu và công bố rõ ràng các chính sách cho du khách, lưu lượng đi lại sẽ tăng lên.

Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách rất kịp thời, linh hoạt để thích ứng ngay với tình hình bình thường mới. Chính phủ đã có những quy định để hỗ trợ và giám sát việc di chuyển hàng không một cách an toàn và hiệu quả. Còn người dân đã tham gia trở lại vào ngành hàng không nhiều hơn và đặt niềm tin vào an toàn sức khỏe khi di chuyển bằng đường hàng không. Điều này đã giúp lưu lượng hành khách hàng không ở Đông Nam Á tăng trở lại.

Nhiều dư địa để hàng không phát triển

Ông Michael Nguyen phân tích, hàng không là thị trường có tốc độ tăng trưởng mỗi năm cao, cung cấp phương tiện thiết yếu cho du lịch lữ hành bao gồm thăm bạn bè và người thân hoặc đi công tác, và du lịch giải trí vẫn được duy trì mạnh mẽ. Do đó, dự báo trong 20 năm tới, khu vực Đông Nam Á sẽ cần thêm hơn 4.400 máy bay mới, tổng trị giá trên 800 tỷ USD.

Các động lực phát triển cốt lõi của Đông Nam Á vẫn được duy trì mạnh mẽ. Với sự gia tăng tầng lớp trung lưu cùng tiêu dùng tư nhân, nền kinh tế khu vực đã tăng trưởng gần 70% trong thập kỷ qua, khiến nhu cầu đi lại có xu hướng tăng lên. Khu vực Đông Nam Á cũng có nhiều dư địa để mở rộng hơn nhờ tầng lớp trung lưu mới nổi, bổ sung thêm khoảng 60 triệu hành khách trong 15 năm tới.

Nhiều cơ hội mới cho ngành hàng không  - Ảnh 2.

Hàng không là thị trường có tốc độ tăng trưởng mỗi năm cao - Ảnh: VGP/Minh Thi

Lĩnh vực du lịch và lữ hành là động lực quan trọng để tăng trưởng kinh tế. Dự báo Thị trường Thương mại (CMO) của Boeing ước đoán rằng du lịch hàng không phát triển sẽ giúp đội bay khu vực Đông Nam Á tăng trưởng 5% vào năm 2040, dẫn đến nhu cầu bổ sung thêm hơn 4.400 máy bay, với tổng trị giá 700 tỷ USD.

Để khôi phục và phát triển du lịch, ông Michael Nguyen cho rằng ngành du lịch sẽ cần khoảng 3-6 tháng để chuẩn bị đón khách sau thời gian dài đóng cửa biên giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam đang có những bước tiến tích cực hướng đến mở cửa biên giới, khôi phục du lịch và nối lại các hoạt động từ trước đại dịch.

Để tạo niềm tin, sự an toàn cho hành khách, ông Michael Nguyen chia sẻ,  Boeing Vietnam đã tiến hành khử trùng tàu bay, hệ thống lọc không khí tiên tiến và các biện pháp bảo vệ khác có thể giúp đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của mỗi người khi lên máy bay. Đồng thời, Boeing cũng đã liên tục trao đổi với các khách hàng và các cơ quan chức năng tại Việt Nam để đưa ra hướng dẫn kịp thời, đồng thời chia sẻ dữ liệu, thông tin và kết quả phân tích, giúp đưa ra các quyết định về đi lại an toàn và hiệu quả.

"Thông qua nỗ lực hợp tác hài hòa, Boeing có thể đảm bảo hành trình di chuyển an toàn cho hành khách, tổ bay và nhân viên sân bay, đồng thời duy trì kết nối toàn cầu và hỗ trợ phục hồi kinh tế", ông Michael Nguyen nói.

Đánh giá về tiềm năng của ngành hàng không Việt Nam, ông Michael Nguyen cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Trong vòng 5 năm qua dân số Việt Nam tăng khoảng 6%, trong khi công suất phục vụ hành khách hàng không hay nguồn cung hàng không mới chỉ tăng gấp đôi, và đến cuối thập kỷ này, vào năm 2030, nhu cầu hành khách di chuyển bằng đường hàng không được dự báo tăng gần gấp đôi so với năm 2019, đạt mức tăng trưởng hàng năm là 6,2%. Chính vì vậy, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở Việt nam sẽ tăng cao và đây chính là cơ hội rất tốt để ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng.

Minh Thi

Top