Nhiều hầm chui tại TPHCM bị ngập do máy bơm không hoạt động

02/05/2018 10:08 AM

(Chinhphu.vn) - Cơn mưa vào sáng sớm ngày 2/5 đã khiến nhiều hầm chui trên địa bàn TPHCM như hầm chui cầu Bình Triệu , hầm chui cầu Khánh Hội ngập sâu, gây khó khăn đi lại cho người dân.

Mưa lớn khiến hầm đường chui cầu Bình Triệu bị ngập nặng. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Lãnh đạo Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2, Sở Giao thông vận tải TPHCM, cho biết tại hầm chui cầu Bình Triệu, trận mưa rạng sáng 2/5 kéo dài đã gây ngập sâu, vị trí sâu nhất khoảng 30cm. Nguyên nhân do nguồn lưới hạ thế tạm gặp sự cố nên máy bơm không hoạt động theo yêu cầu. Sau đó đơn vị thi công trực trạm bơm phải mất một khoảng thời gian để chuyển nguồn sang máy phát dự phòng. Đến 7 giờ 30, đường chui đã hết ngập.

Theo thiết kế, hầm chui cầu Bình Triệu có bố trí hầm thu nước và máy bơm để thoát nước mưa. Máy bơm được vận hành bằng 2 nguồn điện gồm nguồn điện lưới hạ thế và nguồn máy phát dự phòng. Tuy nhiên, do nguồn điện lưới hạ thế chính thức đang được Công ty Điện lực Gia Định đấu nối, dự kiến hoàn thành trong ngày 2/5/2018 nên tạm thời máy bơm phải sử dụng nguồn lưới hạ thế tạm để thay thế. Để đảm bảo thoát nước cho đường chui, hiện nay đơn vị thi công đã đấu nối song song máy phát dự phòng, đồng thời sẽ hoàn thành đấu điện vào nguồn lưới điện chính thức trong ngày hôm nay (2/5).

Sự việc xảy ra vào thời điểm người dân bắt đầu đi làm nên gây kẹt xe cục bộ ở trước khu vực bến xe miền Đông.

Cũng trong sáng sớm hôm nay, sau cơn mưa lớn kéo dài, do hộp điện chứa hệ thống điều khiển máy bơm bị phá hoại, bị ăn trộm một số thiết bị, không hoạt động khiến đường chui cầu Khánh Hội cũng bị ngập sâu tới nửa mét. Rất nhiều phương tiện giao thông khi qua đây cũng đã bị chết máy. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt, phong tỏa hai đầu đường để hút nước chống ngập.

Sau 2 giờ tập trung xử lý, nước ngập được hút ra ngoài, các phương tiện đã lưu thông trở lại.

Ngày 20/4/2018, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã đưa vào khait hác hầm chui dưới cầu Bình Triệu với chiều dài hơn 400m. Trong đó đoạn hầm dưới cầu Bình Triệu 1 và 2 dài hơn 170m, bề rộng mặt đường là 7,3m, chiều cao 2m, cho phép lưu thông hai chiều cho xe ô tô dưới 9 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn và có lề dành cho người đi bộ.

Sau khi hoàn thành công trình, các phương tiện từ đường Tầm Vu có thể lưu thông qua hầm để nhập vào đường Đinh Bộ Lĩnh thay vì băng cắt qua Quốc lộ 13 ngay chân cầu Bình Triệu 1, thường gây kẹt xe và mất an toàn giao thông như hiện nay.

Ở chiều ngược lại, các phương tiện từ hướng quận Thủ Đức vào Bình Thạnh sau khi qua cầu Bình Triệu 2 có thể rẽ phải vào hầm để vào đường Tầm Vu, Thanh Đa, Bình Quới. Góp phần, xóa điểm nghẽn ngay chân cầu Bình Triệu 1, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trước bến xe miền Đông ở các tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Quốc lộ 13, Nguyễn Xí…

Nam Đàn

Top