Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ

29/07/2024 4:33 PM

(Chinhphu.vn) - Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực, tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.

Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ- Ảnh 1.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Cục Xúc tiến thương mại và TikTok sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Nam Bộ kinh đẩy mạnh doanh trên nền tảng số. Ảnh: VGP/Anh Lê

Ngày 29/7, tại cuộc họp nâng cao năng lực xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử do Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức, các chuyên gia nhấn mạnh việc sử dụng các công cụ số trong hoạt động kinh doanh.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop. Theo đó, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa năm 2024 đạt 143.900 tỷ đồng, tăng gần 55% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê.

"Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp", bà Quyên nhấn mạnh.

Bà Hồ Thị Quyên cho rằng, qua các số liệu thống kê nêu trên cho thấy, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số ngày càng trở nên quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp và hợp tác xã. Sử dụng các công cụ và công nghệ số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý và vận hành.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đánh giá TPHCM được xem là đầu tàu kinh tế số của cả nước, với những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nền kinh tế TPHCM, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực, tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.

Để thúc đẩy hoạt động liên kết vùng giữa TPHCM và các tỉnh, thành khu vực phía nam, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng các đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức Chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Nam Bộ.

Tại chương trình, các chuyên gia sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên các nền tảng số. 

Anh Lê

Top