Nhiều “trái ngọt” từ chương trình tình nguyện hè

17/08/2015 4:17 PM

(Chinhphu.vn) – Chương trình tình nguyện hè của Thành đoàn TNCS TPHCM không chỉ phát huy được vai trò xung kích tình nguyện của thế hệ trẻ trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội mà còn đem lại rất nhiều “trái ngọt” cho cuộc sống của người dân.

Các bạn trẻ tham gia đi bộ đồng hành gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” 2015

Sau 3 tháng triển khai trên nhiều lĩnh vực, địa bàn, chiến dịch tình nguyện hè 2015 đã thu hút 171.018 đoàn viên thanh niên là công nhân, học sinh - sinh viên, y bác sĩ, văn nghệ sĩ, cán bộ, chiến sĩ quân đội - công an… trên địa bàn Thành phố tham gia.

Năm nay, chương trình có các hoạt động: Chương trình “Tiếp sức mùa thi”; Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ lần thứ 10; Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh lần thứ 9; Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng lần thứ 14 và Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 22.

Chương trình đã tổ chức, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hơn 80.000 lượt thanh thiếu nhi, người dân; hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, vệ sinh an toàn thực phẩm cho hơn 20.000 lượt hộ dân; tuyên truyền pháp luật về giao thông cho hơn 62.000 lượt thanh thiếu nhi; thăm hỏi, tặng quà cho 7.264 mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và các gia đình chính sách; xây dựng mới, duy tu và sửa chữa 368 nhà tình nghĩa; phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho 40.560 lượt người dân, thanh thiếu nhi, trao tặng 1.200 thẻ BHYT; tổ chức hiến máu tình nguyện với 13.976 đơn vị máu… Tổng giá trị đóng góp của các chiến dịch tình nguyện hè 2015 cho xã hội là hơn 53 tỷ đồng.

Trong đó, nội dung nổi bật, được cộng đồng xã hội đánh giá cao là các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới tại 5 huyện ngoại thành TPHCM; hướng về biển đảo với các hoạt động chăm lo, an sinh xã hội tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Là một chiến sĩ tham gia hoạt động tình nguyện hè, bạn Lê Công Thành, sinh viên trường Đại học quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM), cho rằng các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2015 rất đa dạng, thiết thực, hoạt động có sản phẩm cụ thể gắn với nhu cầu người dân. Chính vì vậy, chương trình đã tạo được sức hút không chỉ với các bạn học sinh, sinh viên mà rất nhiều các bạn trẻ khác như công nhân, chiến sỹ…

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tich Hội LHTN VN Thành phố, Phó Ban chỉ đạo hoạt động hè năm 2015, để đạt được những kết quả trên, chương trình đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành các cấp, các doanh nghiệp, đơn vị.

Thành đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch chương trình, định hướng các hoạt động và huy động mọi nguồn lực cho chương trình. Đồng thời đẩy mạnh việc vận động và thành lập các chi đoàn, chi hội, đặc biệt là các chi đoàn, chi hội tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; phát triển các CLB, đội, nhóm thanh niên, học sinh tại các địa bàn trong chiến dịch tình nguyện hè. Qua đó thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, phát huy tinh thần tình nguyện trong giới trẻ.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thành Đoàn Phạm Hồng Sơn, để sức hút của chương trình được lan toả, đi vào chiều sâu trong những năm tới, Thành đoàn sẽ tích cực chủ động hơn nữa trong việc tìm tòi, sáng tạo các nội dung, phương thức tình nguyện mới.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền và phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng tham gia. Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn ngân sách để đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động của các chương trình, hoạt động tình nguyện.

Thanh Thuỷ

Top