Như thế nào là 1 thành phố thông minh?

07/12/2016 8:55 AM

(Chinhphu.vn) - Thành phố mà mọi kết nối về hạ tầng công nghệ thông tin là duy nhất. Khi đó mối quan hệ giữa chính phủ, các cơ quan chức năng và người dân đều thuận tiện, dễ dàng và minh bạch – Quan điểm của Tiến sĩ David Ngô, Việt Kiều Mỹ, Tổng giám đốc Công ty GlobalWifi Việt Nam. Phải đeo bám đến cùng để sớm có đô thị thông minh

Phát triển TPHCM theo hướng một đô thị thông minh đó là tìm cách áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng sống của cư dân, trước áp lực đô thị phát triển quá nhanh trong những năm gần đây.

Xây dựng TPHCM trở thành một đô thị thông minh, nơi sống tốt, nơi người dân không còn phải lo kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm..., không chỉ là trách nhiệm của lãnh đạo thành phố hiện nay, đó còn là trăn trở của nhiều chuyên gia, doanh nhân, trí thức kiều bào, trong đó nhiều người đã trở về và đang có những đóng góp thiết thực trên quê hương.

Thành phố thông minh: Cần ứng dụng tối đã công nghệ số

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty Ryan Technologies Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng: “Thành phố thông minh cần rất nhiều loại cảm biến không dây, thiết bị đo đạc thông minh, internet của vạn vật, máy bán hàng tự động, giải pháp tự động hóa, cơ sở dữ liệu lớn, thương mại điện tử và những ứng dụng trên điện thoại di dộng”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, xác định được những mục tiêu này sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phần cứng, phần mềm cùng tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố thông minh.

Thành phố thông minh: Đô thị cần hài hòa với tự nhiên và đảm bảo về hạ tầng

Theo kiến giải về hạ tầng thông minh từ Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Lương Mô – Việt kiều Nhật Bản, TPHCM hiện đang đi theo xu thế xây dựng của nhiều thành phố hiện đại trên thế giới là “lợi dụng chiều cao để giải phóng mặt bằng”, nhưng lại chưa tuân thủ hết các yêu cầu về hạ tầng cơ bản như: tăng thêm không gian cho cây xanh, bãi đỗ xe, nới rộng lòng đường. Nhiều cao ốc tại TPHCM hiện còn chưa đảm bảo về điều kiện phòng cháy - chữa cháy hay lối thoát hiểm bên ngoài.

Và tất nhiên, các nhà xây dựng tại Việt Nam cũng chưa từng được nghe tới quy định tương tự tại Nhật Bản về việc “những nhà xây lên không được phép che ánh nắng của nhà bên cạnh” – một quy định gián tiếp buộc các công trình cao tầng phải chừa ra 1 phần diện tích mặt đất khá xa nhà bên cạnh – từ đó có chỗ cho phát triển cây xanh, cải thiện cảnh quan đô thị.

Luật pháp Nhật Bản cũng quy định, người có xe hơi riêng đều phải có bãi đỗ xe. Tức chỉ có thể mua xe ô tô khi xuất trình cho người bán xe giấy chứng nhận đã có bãi đậu xe riêng do cơ quan cảnh sát địa phương chứng thực.

Trở lại với tình hình giao thông hiện nay tại TPHCM, Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Lương Mô cho rằng, giải pháp khả dĩ lúc này là khuyến khích tư nhân phát triển bãi đậu xe tập thể.

Thành phố thông minh: Cần quản lý giao thông thông minh

Còn theo Kiến trúc sư, Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn – nhà quy hoạch đô thị với công trình Quản lý tích hợp mạng giao thông đang được triển khai trên diện rộng ở Amsterdam, Rotterdam (Hà Lan), thử nghiệm tại Melbourne (Úc) và sắp tới là áp dụng thử nghiệm vào kế hoạch quản lý giao thông thông minh của Malaysia, TPHCM rất nên xem xét phát triển một mô hình tương tự để xây dựng nền tảng quản lý cho giao thông thông minh.

Đây là mô hình có thể tích hợp nhiều công nghệ quản lý giao thông khác nhau trên cùng một nền tảng, sử dụng triệt để lợi ích của thời đại kết nối và cuộc cách mạng số hóa.

Thành phố thông minh: Những mong đợi cụ thể của nhà đầu tư

Trả lời câu hỏi, như thế nào là 1 thành phố thông minh? Tiến sĩ David Ngô, Tổng giám đốc Công ty GlobalWifi Việt Nam cho hay, có thể tạm định nghĩa đây là thành phố mà mọi kết nối về hạ tầng công nghệ thông tin là duy nhất. Khi đó mối quan hệ giữa chính phủ, các cơ quan chức năng và người dân đều thuận tiện, dễ dàng và minh bạch.

Đang là đại diện cho nhóm Việt kiều đầu tư vào Dự án Saigon Silicon City – Xây dựng mô hình thành phố thông minh trên khu đất 52 ha tại Khu công nghệ cao TPHCM, Tiến sĩ David Ngô đã có những đề đạt, kiến nghị về một số chủ trương và chính sách.

Cụ thể, thành phố cần tạo điều kiện cho nhà đầu tư “lấy ngắn nuôi dài” bằng nhiều giấy phép, ví dụ như cho phép thực hiện màn hình quảng cáo điện tử, trong đó dành 30% cho các thông tin chính trị - xã hội, tôn vinh tài năng Việt Nam, quảng bá hình ảnh du lịch, văn hóa, con người Việt Nam… và phát các thông báo khẩn cấp.

Hỗ trợ nhà đầu tư cơ chế thông thoáng liên quan đến thủ tục hành chính, pháp lý; giảm hoặc miễn thuế; hạn chế rào cản liên quan đến thủ tục hải quan. Ngoài ra, cũng cần tạo điều kiện để nhà đầu tư thu hút nhân tài Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới.

Phương Hiền

Top