Phát động chương trình đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp bền vững

21/04/2016 3:24 PM

(Chinhphu.vn) – Ngày 21/4, tại TPHCM đã diễn ra lễ phát động chương trình đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp bền vững theo bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững.

Ảnh: VGP/Lê Anh

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện phát động chương trình đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp (DN) bền vững dựa vào Bộ chỉ số DN bền vững (CSI) năm 2016 do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Bộ chỉ số CSI là một trong nhiều sáng kiến của VBCSD về thúc đẩy phát triển bền vững trong cộng đồng DN Việt Nam, được xây dựng như là thước đo giá trị của DN dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội.

Đối tượng tham dự chương trình đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp bền vững là các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trong nước tự nguyện đăng ký tham gia chương trình nếu đạt được các điều kiện sau: Có chiến lược phát triển bền vững toàn diện, nhận thức rõ về lợi ích của phát triển bền vững là bộ khung chính để DN xây dựng bộ máy hoạt động của mình, tối ưu quy trình sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng và hoạt động kinh doanh có hiệu quả kinh tế.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI, Thành viên Ban chỉ đạo Chương trình đánh giá, xếp hạng DN bền vững tại Việt Nam năm 2016 cho biết, sau khi xây dựng bộ chỉ số DN bền vững, VBCSD đã tiến hành thí điểm ở 20 DN bao gồm các DN lớn, nhỏ và vừa (10 DN phía bắc, 10 DN ở phía nam) với nhiều ngành nghề khác nhau.

Kết quả cho thấy, những phản hồi của các DN rất tích cực, họ cho rằng, bộ chỉ số là tấm gương để các DN soi mình vào trong những lĩnh vực về tài chính, kinh tế -xã hội, về môi trường, và thông qua việc thực hiện 151 các điểm chỉ tiêu của bộ chỉ số này, DN có thể hoàn thiện mình trong các lĩnh vực cần thiết và hướng tới sự phát triển bền vững.

Ông Vinh cũng cho rằng, DN có rất nhiều lợi ích khi thực hiện bộ chỉ số này, đó là quản trị của DN sẽ được nâng lên ở tầm chuyên nghiệp, DN coi vấn đề trách nhiệm không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là vấn đề về xã hội, quan hệ lao động, phòng chống tham nhũng, quản trị sự minh bạch của DN. Đặc biệt, việc áp dụng CSI sẽ như một tấm thẻ thông hành của DN trong hội nhập.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay, yếu tố phát triển bền vững đã được các DN ngày càng quan tâm. Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài xem việc lấy yếu tố phát triển bền vững của DN là một trong những tiêu chí để đưa ra quyết định đầu tư.

Sau lễ phát động, chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ từ các DN, hội đồng xét duyệt sẽ chấm điểm, kiểm tra và cho điểm tại DN và công bố kết quả. Theo VBCSD, lễ công bố Bảng xếp hạng DN bền vững năm 2016 dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 10/2016 tại Hà Nội, vào dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Lê Anh

Top