Phát huy sức mạnh cộng hưởng để xây dựng TPHCM thống nhất, phát triển bền vững

14/10/2025 7:09 PM

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, việc sáp nhập ba địa phương TPHCM - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu không chỉ là phép cộng hành chính đơn thuần mà là sự "cộng hưởng" về tiềm năng và dư địa phát triển. Ông kêu gọi tinh thần đoàn kết, gạt bỏ tư duy cục bộ để cùng hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố thống nhất, năng động và hiện đại.

Phát huy sức mạnh cộng hưởng để xây dựng TPHCM thống nhất, phát triển bền vững- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được trao đổi với các đại biểu tại phiên thảo luận tổ - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Chiều 14/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM bước vào phiên thảo luận các tổ đóng góp ý kiến vào dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng và dự thảo các Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Trao đổi với các đại biểu, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho biết, sáng nay trong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: Việc sáp nhập ba địa phương TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không phải là một phép cộng đơn thuần, mà là sự cộng hưởng, giao thoa về dư địa và tiềm năng phát triển. "Đây không phải là 1 + 1 + 1 = 3, mà hoàn toàn có thể tạo ra giá trị gấp 10 lần, 100 lần, tùy thuộc vào bản lĩnh, trí tuệ và cách làm của chúng ta", ông Được nói.

Để hiện thực hóa điều này, theo Chủ tịch UBND TPHCM, điều quan trọng là phải nhận diện được thế mạnh, hạn chế của từng địa phương, từ đó kết nối, bổ sung và phát huy lẫn nhau. "Chúng ta phải hiểu mình thiếu gì, mạnh gì, rồi mới cộng lại để tạo nên sức mạnh cộng hưởng thực chất, chứ không chỉ là phép cộng cơ học", ông nhấn mạnh.

Ông Được chỉ rõ, TPHCM cũ có ba lợi thế nổi bật. Thứ nhất, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn nhất cả nước, hội tụ nguồn nhân lực chất lượng cao với hệ thống trường đại học, bệnh viện chuyên sâu, đội ngũ giáo sư, chuyên gia đầu ngành, đây là một "nguồn tài nguyên đặc biệt" mà thành phố phải trân trọng và khai thác.

Thứ hai, TPHCM luôn là cực tăng trưởng năng động, dù có những giai đoạn chững lại, nhưng vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước vẫn không thay đổi.

Thứ ba, đây là "phòng thí nghiệm" về thể chế và chính sách kinh tế, nơi khởi nguồn của nhiều chính sách đổi mới, là cái nôi của kinh tế tư nhân và kinh tế đa thành phần.

Trong khi đó, Bình Dương có thế mạnh vượt trội về công nghiệp; còn Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế đặc biệt về kinh tế biển, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, tiềm năng du lịch và các ngành công nghiệp nặng như hóa chất, cơ khí. Khi ba địa phương hợp nhất, thế mạnh của nơi này sẽ bù đắp cho điểm yếu của nơi khác, đó chính là "sự cộng hưởng" mà Tổng Bí thư đã nhấn mạnh.

"Điều quan trọng nhất lúc này là chúng ta phải gạt bỏ mọi tư tưởng cục bộ, địa phương. Khi đã là một thành phố thống nhất thì trong tư duy và hành động phải cùng chung chí hướng, đồng lòng, đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ rất nặng nề phía trước", ông Được nói.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, quy hoạch là tư duy cốt lõi cho mọi bước phát triển. "Làm gì thì làm, trước hết phải có quy hoạch; từ quy hoạch mới có kế hoạch, rồi mới tính đến nguồn lực và tổ chức thực hiện", ông nhấn mạnh.

Theo ông Được, dựa trên đặc điểm của ba địa phương, TPHCM mới được quy hoạch với "3 vùng, 1 đặc khu, 3 hành lang và 5 động lực phát triển".

Đề cập đến những thách thức tồn tại, ông Nguyễn Văn Được cho biết, TPHCM phải đối mặt với nhiều "đặc sản" đô thị như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Văn Được cho đây là bài toán không dễ và TPHCM sẽ quyết tâm, quyết liệt để giải quyết.

Về giao thông, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết ông đặc biệt tâm đắc với quy hoạch giao thông và chương trình "giao thông xanh" của thành phố. "Giao thông là lĩnh vực then chốt, khi có hệ thống hiện đại, văn minh, chúng ta không chỉ tạo ra không gian sống tốt hơn cho người dân mà còn mở rộng dư địa phát triển kinh tế, giảm ô nhiễm và tăng tính kết nối", ông nói.

Theo đó, Thành phố đang tập trung phát triển đồng bộ cả đường bộ, đường sắt và đường thủy. Các tuyến Vành đai 2, 3 đang được đẩy nhanh, Vành đai 4 dự kiến khởi công trong năm tới.

Về đường sắt đô thị, TPHCM hiện đã có một tuyến đi vào hoạt động và đang triển khai các tuyến còn lại. Từ khi Trung ương cho phép cơ chế tư nhân đầu tư, rất nhiều doanh nghiệp đã đăng ký tham gia.

"Đây là tín hiệu đáng mừng, vì chỉ có huy động được nguồn lực xã hội thì chúng ta mới có thể sớm hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị, giải pháp căn cơ cho giao thông TPHCM tương lai", ông Nguyễn Văn Được khẳng định.

Anh Thơ

Top