Phát triển du lịch MICE theo hướng bền vững và hiệu quả

26/04/2025 1:17 PM

(Chinhphu.vn) - Từ nhiều năm qua, du lịch MICE đã được coi là một loại hình du lịch, sàn phẩm du lịch chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Với nhiều tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng, Việt Nam là một điểm đến có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch MICE.

Phát triển du lịch MICE theo hướng bền vững và hiệu quả- Ảnh 1.

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng là nhà hàng, khách sạn, khu vui... có quy mô là một trong những tiền đề để du lịch MICE phát triển - Ảnh: VGP/MT

Tổ chức Du lịch Thế giới dự báo, đến năm 2025, doanh thu từ du lịch MICE của thế giới sẽ đạt khoảng trên 1.400 tỷ USD, trong đó tập trung lớn ở khu vực châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. Theo khảo sát của IMARC Group, ngành MICE tại Việt Nam dự kiến sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 4,5% từ năm 2024 đến năm 2032.

Tại Việt Nam, theo ước tính, khách du lịch MICE từ các công ty lữ hành chiếm trung bình 15 - 20% tổng lượng khách và lên đến 60% tại một số đơn vị lớn trong những tháng cao điểm...

Việt Nam - địa điểm MICE mới nổi ở châu Á

Với cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hóa, bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort đẳng cấp quốc tế, được đầu tư xây dựng mạnh mẽ trong những năm gần đây, cùng với tình hình chính trị ổn định, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn trong ngành du lịch trong đó có MICE.

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam, nhận định, trong bối cảnh toàn cầu hóa, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xu hướng phát triển du lịch MICE gắn với điểm đến xanh, du lịch MICE bền vững, lĩnh vực du lịch MICE sẽ mở ra nhiều cơ hội.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế và trong ngành du lịch, du lịch MICE của Việt Nam cần được phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế và thị trường nội địa. Đồng thời nên xây dựng điểm đến cho từng phân khúc của du lịch MICE, kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tạo nên hệ sinh thái phát triển du lịch MICE ở Việt Nam trong tương lai gần nhất.

Phát triển du lịch MICE theo hướng bền vững và hiệu quả- Ảnh 2.

Để tăng tốc du lịch MICE, cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE - Ảnh: VGP/MT

Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE cũng như cải thiện công tác quảng bá du lịch MICE của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Tăng cường năng lực tham gia đấu thầu và tổ chức các sự kiện quốc tế của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ MICE trong nước; nghiên cứu, đề xuất thành lập tổ chức xúc tiến phát triển MICE Việt Nam. Ngoài ra, cần hoàn thiện hạ tầng, nâng cấp chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp.

Đặc biệt để du lịch MICE phát triển bền vững, bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, các quy định tạo cơ chế từ ngành thì sự vào cuộc, đồng hành của những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn... có vai trò rất quan trọng.

Sáng kiến mới để phát triển MICE của Marriott Bonvoy

Việt Nam đã và đang thúc đẩy du lịch MICE bền vững bằng cách thực hiện các phương pháp thân thiện với môi trường như di chuyển xanh, giảm thiểu rác thải và bảo tồn năng lượng. 

Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phát động chiến dịch "Du lịch xanh" nhằm khuyến khích du khách thực hiện thói quen du lịch bền vững như giảm rác thải nhựa, tiết kiệm nước và hỗ trợ cộng đồng.

Để đồng hành cùng với ngành du lịch Việt Nam, Marriott Bonvoy Events đã thiết kế riêng chiến dịch "Sự kiện tích cực, môi trường bền vững" dành cho các đoàn du lịch MICE để hiện thực hóa mục tiêu tổ chức sự kiện theo hướng trách nhiệm và bền vững.

Theo đó, Tập đoàn Marriott Bonvoy Events mang đến thêm tiện ích và ưu đãi cho các đối tác tổ chức sự kiện hội họp bền vững, bù đắp lượng khí thải carbon tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên toàn quốc.

Cụ thể, nếu các đơn vị tổ chức sự kiện đặt dịch vụ cho đoàn tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên cả nước trước ngày 30/9/2025 và tổ chức sự kiện trước ngày 31/12/2025, sẽ được hưởng 5% trên giá phòng hoặc giá hội nghị, cùng nhiều quyền lợi khác (chỉ áp dụng cho các thành viên Marriott Bonvoy).

Đặc biệt, các hội viên Marriott Bonvoy chi tiêu sự kiện từ 20.000 USD trở lên sẽ được hỗ trợ đo lường lượng khí thải carbon do sự kiện của doanh nghiệp tạo ra và nhận tín chỉ bù đắp khí thải hoàn toàn miễn phí thông qua các dự án trồng rừng và phục hồi môi trường do Marriott Bonvoy Events hợp tác cùng tổ chức South Pole thực hiện.

Phát triển du lịch MICE theo hướng bền vững và hiệu quả- Ảnh 3.

Hạ tầng quan trọng cho du lịch MICE chính là các cơ sở có đủ quy mô để tổ chức các sự kiện lớn - Ảnh: VGP/MT

Tại JW Marriott Hotel Hanoi – khách sạn sở hữu hai phòng đại tiệc cùng khu vườn JW ven hồ giữa lòng Thủ đô – các đơn vị tổ chức có thể nhận đến 90.000 điểm Marriott Bonvoy cho mỗi đoàn…

Tại Sheraton Hai Phong, Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa (khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp tại đảo Ngọc); The Westin Resort & Spa Cam Ranh (khu nghỉ dưỡng ven biển nơi khách có thể "Work Well" trong không gian đầy cảm hứng) đều có hàng loạt ưu đãi, khuyến mãi cho các đoàn du lịch MICE với tiêu chí trách nhiệm và bền vững, giảm rác thải nhựa, tiết kiệm nước.

Chiến dịch "Sự Kiện Tích Cực, Môi Trường Bền Vững" là một sáng kiến thuộc Serve360 – chương trình phát triển bền vững và tác động xã hội của Marriott International, với cam kết "Doing Good In Every Direction" (tạm dịch: Làm tốt trên mọi phương diện).

Minh Thi

Top